"Sức nóng" trên những công trường

Với tinh thần “Vượt nắng thắng mưa”, dù đang trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, trên nhiều công trường dự án, các kỹ sư, công nhân đang hối hả thi công, cần mẫn với công việc của mình. Bất chấp nắng nóng, tất cả đều quyết tâm vừa đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ, vừa đảm bảo chất lượng.

Dưới cái nóng gay gắt gần 40 độ C, những kỹ sư, công nhân tại Dự án Nhà máy Điện rác Hậu Giang vì mưu sinh, vì tiến độ và trách nhiệm với công trình, họ không né tránh ánh nắng như thiêu đốt, chạy đua với thời gian để đưa công trình về đích đúng tiến độ.

Con số gần 40 độ chỉ là đo được trong không khí, còn thực tế trên các công trường, dưới sự hấp thụ, tỏa nhiệt của những khối bê tông, những mặt đường mới thảm nhựa, nhiệt độ thường cao hơn rất nhiều. Với khuôn mặt bịt kín, quần áo ướt đẫm mồ hôi, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh, công nhân đang đảm trách việc phụ hồ cho biết, làm việc dưới trời nắng như hiện nay, sự vất vả tăng thêm gấp 2, 3 lần so với bình thường.

Nắng từ trên đầu dội xuống không gay gắt bằng sức nóng từ các khối bê tông dưới đất hắt lên. Kéo vạt áo lao mồ hôi, chị Ánh bộc bạch: Nắng nóng quá, nó mệt, cực. Đổ mồ hôi hết trơn. Ngày được 250 ngàn, cũng thiếu, thiếu thì mượn, làm ngày nào ăn ngày đó.

Để đảm bảo sức khỏe cho công nhân mùa nắng nóng, anh Phạm Văn Phong, Ban Quản lý dự án Nhà máy Điện rác Hậu Giang cho biết, công tác tổ chức thi công được điều chỉnh cho phù hợp. Bên cạnh đó, đơn vị có hệ thống bạc che an toàn lao động trên cao và trang bị đầy đủ các trang phục bảo hộ như giày, trang phục áo phản quang, chống nắng, nón bảo hộ,… để đảm bảo an toàn và tạo điều kiện cho anh em được an tâm làm việc.

Anh Phạm Văn Phong chia sẻ:Công tác hậu cần thì sẽ có bộ phận an toàn lao động kết hợp với Trung tâm Y tế của xã Hòa An để có thể xử lý nhanh những tình huống công nhân có thể say nắng, choáng hay là trầy sướt nhẹ. Mọi thứ ở đây chuẩn bị sẵn sàng, khi có một cái là có đường dây nóng của Trung tâm Y tế sẽ có người vào xử lý tại chỗ luôn. Thật ra tới bây giờ nhiệt độ tăng cao thành ra anh em buổi sáng sẽ làm việc sớm hơn, buổi trưa nghỉ sớm hơn còn buổi chiều sẽ làm việc muộn hơn và sẽ dồn thời gian về để tránh nhiệt độ cao nhất vào buổi trưa từ 11 giờ đến 11 giờ 30. Ở đây khoảng từ 6 giờ đến 7 giờ 30 là công nhân bắt đầu vào làm. Chiều là 1 giờ 30 đến 2 giờ, mình sẽ làm lui về sau tầm 6 giờ và có công tác tăng ca buổi tối để đảm bảo về tiến độ.

Dự án thành phần 3 ( đoạn qua tỉnh Hậu Giang) thuộc Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng giai đoạn 1 đang được tích cực triển khai (Ảnh: Thanh Phê/Mekong FM)

Dự án nhà máy Điện rác Hậu Giang được quy hoạch trên diện tích 23ha, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ triển khai trên diện tích 6,3ha, công suất xử lý rác thải 300 tấn/ngày, phát điện 7,5MW. Hiện tại, dự án đang được lắp đặt thiết bị công nghệ các hạng mục chính gồm: Lò đốt, lò hơi, xử lý khói thải, ống khói,… Phấn đấu đến tháng 8 năm nay sẽ đưa vận hành tổ máy số 1.

Ông Lại Như Ý, Thành viên HĐQT, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang, chủ đầu tư dự án cho biết thêm: Tổng công trường, công nhân bây giờ trung bình một ngày khoảng 400 công nhân bao gồm công nhân, chuyên gia nước ngoài cung cấp từng gói thiết bị 1, cùng với bên bộ phận lắp đặt, vừa hướng dẫn, vừa kiểm soát về chất lượng lắp đặt cũng như kiểm tra, giám sát luôn. Tất cả ở đây có bộ phận kiểm soát về an toàn, bảo hộ, yêu cầu vấn đề an toàn là hàng đầu.

Rời công trường nhà máy Điện rác Hậu Giang, chúng tôi có mặt tại Dự án thành phần 3 (đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang) thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng, giai đoạn 1. Trải nghiệm cùng với các công nhân, chúng tôi mới cảm nhận được hết sức nóng trên công trường. Mỗi người một phần việc, tất cả khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng vì mục tiêu chung.

Dự án thành phần 3 qua Hậu Giang, có chiều dài hơn 36km, đi qua huyện Châu Thành A và huyện Phụng Hiệp. Tổng diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng hơn 260ha. Đến nay, có 1.120 hộ đã bàn giao mặt bằng hoặc bàn giao mặt bằng một phần với diện tích hơn 255ha, đạt hơn 98% diện tích đất phải thu hồi.

Cát phục vụ cho dự án đã được khai thông, tuy nhiên, với tốc độ khai thác được cấp là 3.750 m3/ngày, sẽ không đáp ứng tiến độ thực hiện dự án. Do đó nhà thầu đang gấp rút tìm kiếm thêm nguồn cát để phục vụ dự án. Để tháo gỡ khó khăn về tiến độ của dự án, nhà thầu tập trung triển khai các vị trí cầu. Ngoài ra, bất chấp thời tiết nắng nóng, những ngày lễ hàng trăm công nhân vẫn ệt mài thi công để kịp hoàn thành tiến độ.

Anh Nguyễn Văn Toán, đang thi công Dự án thành phần 3, đoạn qua Hậu Giang chia sẻ: Anh em cũng theo chủ trương của đơn vị, tổ chức triển khai thi công bình thường, xuyên suốt trong dịp lễ. Anh em cũng làm việc bình thường, tại vị trí phạm vi phần đóng cọc anh em cũng có láng che di động, để luân phiên thay nhau nghỉ. Hàn nối cọc chẳng hạn nhưng công việc vẫn đảm bảo, chất lượng công trình phải đưa lên hàng đầu, cũng bám theo tiến độ tổng quan các bên tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát và chủ đầu tư thông qua.

Còn tại công trường dự án đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dù đang kỳ nghỉ lễ vẫn có khoảng 1000 công nhân, kỹ sư tất bật làm việc. Thời điểm này, khối lượng công việc nhiều hơn bình thường, do đó, đội ngũ trực tiếp thi công quyết tâm làm việc bất kể ngày đêm. Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 111 km, tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Đây là dự án cuối cùng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II, được kỳ vọng sẽ khép kín trục dọc "xương sống mới" kết nối nội vùng, liên vùng, thông tuyến cao tốc Bắc Nam.

***

Thay vì ở nhà tránh nóng, vì cuộc sống mưu sinh và trách nhiệm với công việc, các kỹ sư, công nhân vẫn đang ệt mài lăn xả vào công việc trên các công trường trong cái nóng hầm hập của thời tiết hiện nay. Tất cả như thử thách ý chí, sức bền của họ để đảm bảo các dự án về đích đúng tiến độ đề ra...

ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung đang trải qua đợt nắng nóng “cháy da cháy thịt” khi nền nhiệt nhiều nơi lên trên 41 độ C. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, với nắng nóng đều khắp cả nước những ngày qua và những ngày tới, có thể nhận định đây là đợt nắng nóng hiếm gặp, thậm chí chưa từng xảy ra.

Tiếp tục phát huy tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, “tăng ca, tăng kíp,” “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “làm việc ba ca, bốn kíp, xuyên lễ, xuyên Tết”; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trên các công trường, các kỹ sư, công nhân vẫn đang quyết liệt thi công để đảm bảo tiến độ, trách nhiệm với công trình để hoàn thành theo kế hoạch.

Nhiều giải pháp hỗ trợ và đảm bảo sức khỏe cho công nhân như: Công tác tổ chức thi công được đẩy lên sớm hơn vào buổi sáng và muộn hơn vào buổi chiều, cung cấp đầy đủ nước uống, thiết bị bảo hộ, chống nắng. Bởi mọi người hiểu rằng, có được việc làm trong thời buổi kinh tế khó khăn không phải là điều dễ dàng nên dù có nắng nóng nhưng mọi người đều làm việc hăng sai.

 Hơn nữa, thời điểm này đang là cao điểm mùa khô, thuận lợi cho thi công nên các nhà thầu tận dụng từng ngày từng giờ để bứt tốc nhiều hạng mục. Nhà thầu đã huy động gần như 100% nhân sự, máy móc chạy đua với thời gian để hoàn thành kịp tiến độ, đưa công trình vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và nhu cầu của người dân.

Ngày lễ thường là dịp để mọi người nghỉ ngơi, vui vẻ bên gia đình hay đi du lịch. Tuy nhiên, với tinh thần thi công khẩn trương, tăng tốc, cố gắng đeo bám tiến độ, thì việc nỗ lực thi công ngày đêm, cố gắng hoàn thành dự án lại càng thêm ý nghĩa, tạo xung lực cho sự phát triển bền vững của vùng châu thổ Cửu Long.