Số ca tử vong vì TNGT tăng cao nhất trong 16 năm, giới chức Mỹ chi 5 tỷ USD để kéo giảm

Hoạt động đi lại tại Mỹ đang dần trở lại bình thường sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, tuy nhiên, đây cũng là thời điểm chứng kiến số ca tử vong vì tai nạn giao thông tăng đột biến.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo Cục quản lý An toàn giao thông Đường bộ Mỹ, số trường hợp tử vong vì tai nạn giao thông tại nước này đang có dấu hiệu tăng cao.

Kể từ khi các hoạt động trở lại bình thường sau đại dịch COVID-19, tỷ lệ người chết trong các vụ va chạm giao thông đã tăng 10,5%, mức cao nhất trong vòng 16 năm qua, với gần 118 ca tử vong mỗi ngày.

Trong một tuyên bố mới đây, Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ Pete Buttigieg lên tiếng cảnh báo: “Nước Mỹ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng trên những con đường, để ngăn ngừa tai nạn giao thông tất cả chúng ta phải cùng nhau giải quyết”.

Còn theo bà Alex Otte, Chủ tịch Tổ chức chống lái xe say rượu, nước Mỹ đang trải qua ‘một bước lùi nguy hiểm’ trong việc ngăn chặn các tài xế liều lĩnh. Nhiều gia đình, nhiều cộng đồng dân cư ngày càng cảm thấy mức độ khủng khiếp hơn trên những con đường.

Các nhà phân tích cho rằng, những thói quen, hành vi lái xe cẩu thả, nguy hiểm trong mùa dịch như chạy quá tốc độ, không thắt dây an toàn là nguyên nhân khiến hậu quả tai nạn thêm trầm trọng.

 Hiện trường một vụ tai nạn xe hơi chết người xảy ra tại bang Oklahoma, Mỹ - Ảnh - AP

Tiến sĩ Chanyoung Lee, Giám đốc chương trình phòng chống thương vong, tại Trung tâm Giao thông đô thị thuộc Đại học Nam Florida nêu quan điểm: “Theo tôi, có 3 nguyên nhân chính dẫn tới tỷ lệ tử vong tăng cao, đó là kỹ năng lái xe yếu kém, tài xế chạy quá tốc độ và không thắt dây an toàn. Trong mùa dịch chúng ta thấy số vụ tai nạn giảm vì mật độ phương tiện ít, nhưng tình hình trở nên trầm trọng khi các hoạt động trở lại bình thường”.

Thống kê cho thấy, 40 tiểu bang tại Mỹ đang ghi nhận số người chết vì tai nạn giao thông tăng so với trước đây, trong đó dẫn đầu là các bang Texas, California và Florida.

Đáng chú ý, tỷ lệ tử vong trong các vụ va chạm liên hoàn tăng 16%, người đi bộ tăng 13% và số người chết liên quan đến chạy xe quá tốc độ hay rượu bia tăng 5%.

Ảnh nh họa

Nhiều ý kiến cho rằng, đại dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến hành vi cũng như kỹ năng lái xe của các tài xế.

Chị Lita Tulloch, sống ở thành phố Oakland, bang California chia sẻ: “Trong mùa dịch, không ai ra đường cả nên tôi nghĩ mọi người dường như đã quên cách lái xe như thế nào”.

Còn theo anh Tajay Davis, ở Sacramento, bang California, có thể do đã quá quen với những con đường thông thoáng, nên khi công sở, trường học mở trở lại, đường phố trở nên tắc nghẽn hơn và điều này khiến các tài xế cảm thấy căng thẳng: “Tôi không ngạc nhiên khi số vụ tai nạn tăng cao bởi mọi người chạy quá tốc độ khắp nơi, họ len lỏi giữa các làn đường hay tùy tiện dừng lại một cách đột ngột”.

Tuy nhiên, ông Raul Gonzalez, người phát ngôn Cơ quan Tuần tra đường cao tốc California cho rằng, ngoài chạy quá tốc độ, việc lái xe mất tập trung cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn chết người: “Trong số các trường hợp lái xe mất tập trung thì lứa tuổi thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ cao nhất. Do đó, các bậc cha mẹ nên nhắc nhở con em mình. Ngoài ra, tránh lái xe quá khích nhất là khi đường phố đông đúc vì có thể tạo ra những tình huống căng thẳng trên đường”.

Nhằm kéo giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông, Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây duyệt chi 5 tỷ USD, trong vòng 5 năm, trợ giúp các địa phương trong chương trình mang tên An toàn đường bộ cho tất cả mọi người.

Dự án sẽ tập trung giải quyết các vấn đề như giảm tốc độ phương tiện, tạo vỉa hè thông thoáng hơn cho người đi bộ, bên cạnh đó thúc đẩy người dân đi làm bằng phương tiện công cộng.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông trong bốn tháng đầu năm nay giảm về số vụ và số người bị thương nhưng số người chết lại tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, cả nước xảy ra hơn 1.000 vụ tai nạn, làm chết 600 người và làm bị thương 690 người. So với cùng kỳ năm 2021 giảm 32 vụ nhưng tăng 74 người chết (tương đương hơn 14%).

Đánh giá về mối liên hệ giữa tình trạng gia tăng tỷ lệ tử vong do TNGT kể từ khi bình thường hóa các hoạt động KTXH với các vấn đề hậu COVID-19, PGS. TS. Bác sĩ Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế công cộng Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ: “Theo tôi, có lẽ không có liên quan trực tiếp về vấn đề sức khỏe mà chủ yếu nếu có là do tâm lý. Trong thời gian dịch bệnh, ở nhiều quốc gia trên thế giới số người tham gia giao thông và số vụ tai nạn ít hơn, điều này cũng đúng với tình hình Việt Nam.

Tuy nhiên, ở một số quốc gia, dù tai nạn giao thông có giảm nhưng số người tử vong hoặc chấn thương nặng hơn lại có xu hướng tăng cao một chút.

Tôi cho rằng đầu tiên là do không tham gia giao thông hoặc không tham gia giao thông tích cực một thời gian thì khi quay trở lại lái xe phản xạ sẽ kém đi, các phản ứng, phối hợp trong các động tác cũng giảm đi”.