Theo VAMA, trước khi Việt Nam áp dụng quy định trên, nhiều hãng xe thuộc thành viên VAMA đã tiên phong ra mắt các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, như: Toyota Alphard, Land Cruiser, Land Prado, Fortuner, Camry, Corolla Cross, Yaris, Raize.
Năm 2022, các hãng xe đang tích cực triển khai kế hoạch giới thiệu tới người tiêu dùng các mẫu xe mới. Cụ thể, hồi đầu tháng 1/2022, Isuzu cho ra mắt thế hệ xe tải Isuzu Master Euro 5 Green Power với đầy đủ các dải tải trọng từ 1 đến 15 tấn. Hay Mitsubishi dự kiến giới thiệu 4 sản phẩm mới: Triton, Xpander, Attrage và Pajero Sport vào tháng 5/2022.
Còn Toyota Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Crolla Altis cũng chuẩn bị tiếp tục ra mắt 4 mẫu đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 như: Vios, Hilux và Avanza; đồng thời, tiến tới mục tiêu toàn bộ sản phẩm của Toyota đều đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 vào năm 2023.
Đáng chú ý, các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đều sẽ được trang bị thiết bị cảm biến khí thải (OBD) cũng như các thiết bị lọc khí để làm giảm hàm lượng hạt phát thải gây ô nhiễm (PM) và các khí gây ô nhiễm (CO, HC, Nox) ra ngoài không khí.
Chia sẻ thêm về những khó khăn gặp phải trong giai đoạn đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới, một số hãng xe thuộc VAMA cho hay, đa số khách hàng đều gặp khó trong việc tiếp cận nhiên liệu đạt tiêu chuẩn.
Hiện, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (VINPA) cũng đã có hướng dẫn người tiêu dùng tìm kiếm địa điểm bán nhiên liệu đạt tiêu chuẩn mức 5 thông qua các chỉ dẫn tại điểm bán của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoặc thông qua ứng dụng Logigo và Petrolimex có thể tải trên Appstore hoặc Google Play dành cho thiết bị điện thoại.
Tuy nhiên, nhiên liệu đạt chuẩn khí thải mức 5 vẫn chưa thực sự được mở bán rộng rãi trên thị trường, mới tập trung tại một số địa phương, khu vực cụ thể. Bởi lẽ, nhiên liệu đạt tiêu chuẩn mức 5 chưa thể sản xuất trong nước mà phải nhập khẩu nên cần thêm thời gian để gia tăng khối lượng.
Chưa kể, các đơn vị cung ứng phải cân đối nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh cột bơm, kho bãi tại các trạm nhiên liệu, cân đối tồn kho với nguồn lực tài chính, tình hình leo thang của giá dầu thế giới...
Nếu xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 mà vẫn phải sử dụng loại nhiên liệu có tiêu chuẩn thấp hơn sẽ khó mang lại trải nghiệm tối ưu nhất cho khách hàng. Hiện tại, VAMA vẫn đang cùng với VINPA kiến nghị đến các cơ quan quản lý nhà nước để đưa ra giải pháp khắc phục.
“Cả VAMA và VINPA đều rất mong Bộ Khoa học và Công nghệ nhanh chóng ban hành tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đối với xăng dầu mức 5 để có căn cứ nhập khẩu, cung ứng và kiểm soát chất lượng, đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Bên cạnh đó, nhận thức của người sử dụng xe về việc sử dụng đúng loại nhiên liệu, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của phương tiện cũng vô cùng quan trọng, từ đó có những yêu cầu cương quyết buộc hệ thống cung cấp xăng dầu phải đáp ứng”, VAMA chia sẻ.
Hy vọng trong tương lai gần, nhiên liệu đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 sẽ được cung cấp rộng rãi trên thị trường Việt Nam để khách hàng sử dụng sản phẩm xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 có thể dễ dàng tiếp cận hơn.