Sàn thương mại điện tử chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm

Các tháng cuối năm là thời điểm cho các doanh nghiệp, nhà bán hàng, sàn thương mại điện tử bứt phá tăng trưởng doanh thu, phục hồi kinh tế nhờ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Các sàn giao dịch TMĐT cần lưu ý những gì để đón đầu nhu cầu của k

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với các nhà đầu tư hàng đầu Nhật Bản.
 

Thông tin tài chính, kinh tế 

# Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Nhật Bản và tiếp Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản cung cấp cho VN các khoản ODA thế hệ mới. 

Thủ tướng Chính phủ cũng vừa yêu cầu các sở-ban-ngành nghiên cứu, lựa chọn dự án phù hợp để triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. 

# Theo Tổng Thư ký Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), Việt Nam có tiềm năng lớn phát triển hàng hải và hoàn toàn có thể hợp tác với các nước có thế mạnh về hàng hải như Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc…

# Dự báo thị trường lao động tại TPHCM cuối năm vẫn ổn định, không thiếu nhiều lao động do 96% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại. Còn tại Hà Nội, cuối năm tỷ lệ thất nghiệp ở mức trung bình 2% - 2,2% và tình trạng thiếu việc làm sẽ tiếp tục được cải thiện.

# Thống kê trong 2,5 tháng thực hiện giảm lãi suất, tính đến cuối tháng 10, các ngân hàng TMCP đã giảm tiền lãi khoảng 15.600 tỷ đồng. Với thị trường vàng, vàng trong nước hôm nay tiếp tục lao dốc không phanh và giao dịch quanh ngưỡng 59 triệu đồng/lượng. Còn NHNN hôm nay tiếp tục điều chỉnh tỷ giá trung tâm tăng 8 đồng so với phiên trước đó. Giá USD trong NHTM cũng tiếp xu hướng tăng. 

# Nhiều showroom ô tô dự báo, nếu được áp dụng giảm phí trước bạ 50%, thị trường ô tô dịp cuối năm 2021, đầu 2022 sẽ có nhiều "bùng nổ". Còn theo công bố của nền tảng Booking.com, hoạt động du lịch sẽ trở lại ngoạn mục và tăng trưởng mạnh vào năm 2022. 

Công nhân làm việc tại một cơ sở khai thác dầu ở Basra, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN)

# Việc Mỹ gây sức ép để OPEC tăng sản lượng dầu và "hạ nhiệt" giá dầu thô cho thấy, OPEC dù muốn cũng không còn nhiều dư địa để tăng sản lượng nhanh hơn. 

# Và theo thống kê, thị trường BĐS hàng hiệu đang tăng trưởng 230% trên toàn cầu trong vòng 1 thập kỷ qua bất chấp ảnh hưởng từ dịch bệnh. 

# Hơn 50% công ty Đức ở nước ngoài được khảo sát đang đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng hoặc logistics.

# Tập đoàn Samsung sẽ xây dựng nhà máy sản xuất chip trị giá 17 tỷ USD tại Texas (Mỹ) nhằm đối đầu với Intel trong cuộc đua giải quyết vấn đề thiếu chip toàn cầu. 

# Sau một năm kinh doanh thành công, dự kiến nhân viên Phố Wall sẽ nhận thưởng cuối năm 2021 cao kỷ lục, tăng 20-30% so với năm ngoái. 

Và thống kê cho thấy, từ đầu năm tới nay, nhà đầu tư tổ chức đã đổ 9,2 tỷ USD vào tiền mã hóa, vượt tổng số tiền đầu tư năm ngoái là 6,7 tỷ USD. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VN-Index kết thúc phiên hôm nay với một mức tăng hơn 25 điểm, qua đó, chạm đến ngưỡng điểm kỷ lục 1,488 điểm, dẫn đầu đà tăng so với các chỉ số chứng khoán châu Á khác. 

# Đáng chú ý, sóng Ngân hàng khẳng định quá rõ với các mã tiếp tục hút tiền vào ghi nhận trạng thái tăng trần hàng loạt như OCB, MBB, EIB, SSB, VIB, STB. Trong khi đó, cổ phiếu thép sụt giảm nặng. 

# Theo SSI Reseach, thanh khoản thị trường hôm nay ở mức tương đối tốt. Theo đó, tại HOSE đạt con số gần 35.9 ngàn tỷ đồng trong khi HNX là 3.1 ngàn tỷ đồng. 

Sàn thương mại điện tử chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm

Theo dự đoán của nền tảng TMĐT Lazada Việt Nam, 3 tháng cuối năm là thời điểm vàng cho các doanh nghiệp bán lẻ, thương hiệu, nhà bán hàng nhỏ lẻ và các sàn TMĐT tăng tốc nhờ nhu cầu mua sắm tăng cao. Cả nước đang bước vào trạng thái "bình thường mới", người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12.

Bà Nguyễn Thị Thuý Hằng, Giám đốc Marketing Lazada Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm từ sàn TMĐT này: 'Chúng tôi tận dụng những ưu đãi độc quyền của nhãn hàng để có chính sách tốt dành cho khách hàng, qua đó thu hút khách hàng đến với mình nhiều hơn'.

Bên cạnh việc mua sắm sớm hơn, người tiêu dùng Việt đang hướng đến chi tiêu hiệu quả, thông nh, thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp lễ hội mua sắm lớn như Black Friday, 12.12 trên các sàn TMĐT. Việc thu thập voucher, tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí… mang lại nhiều ưu đãi giúp người dùng tiết kiệm chi tiêu, gắn bó với với các Sàn TMĐT.

Ông Cao Văn Hạnh, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Công ty CP ECOMKEY, đơn vị cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp bán hàng trên sàn TMĐT cho biết: 'Để chuẩn bị tốt cho mùa mua sắm cuối năm, các thương hiệu và nhà bán lẻ cần bắt đầu thông báo về các chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ tháng trước đó.

Bên cạnh đó, nhà bán hàng cần kiểm tra lượng hàng tồn kho, từ đó đưa ra kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng cung ứng phù hợp. Liên lạc sớm và thường xuyên với nhà cung cấp là cách tốt nhất để tránh những bất ngờ hoặc bất kỳ trục trặc nào khác có thể phát sinh'.

Các công ty nghiên cứu cũng dự báo, các ngành hàng chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thời trang sẽ có thể bùng nổ trong ba tháng cuối năm nay sau thời gian bị nén khá lâu và hiện cả nước dần trở lại trạng thái "bình thường mới” trong mùa mua sắm cuối năm và Tết đến cận kề.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết: 'Các thương hiệu cần phải chú ý đến những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới. Ngoài ra, doanh nghiệp bán lẻ triển khai nhiều giải pháp phòng dịch, thích ứng với tình hình, đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 cho cán bộ, nhân viên trên toàn hệ thống để người dân an tâm tới mua sắm...'

Mặc dù vậy, ông Nguyễn Ngọc Dũng, phó chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam bày tỏ mong muốn, bên cạnh nỗ lực của bản thân doanh nghiệp, sự linh hoạt về cơ chế, chính sách để phù hợp với hoàn cảnh sẽ giúp ngành bán lẻ tạo cầu nối tốt hơn giữa sản xuất và tiêu dùng, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Bộ Công Thương dự báo, thời gian tới, nhu cầu mua sắm tăng cao sẽ giúp thúc đẩy sức mua của thị trường nội địa, tạo ra động lực tăng trưởng cho các tháng cuối năm. Dự kiến năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 3 - 4% so với năm 2020.

Các thương hiệu cần phải chú ý đến những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách thường xuyên của mình, bằng các thăm dò nhu cầu, ưu đãi tốt, chất lượng sản phẩm bảo đảm đi cùng với dịch vụ giao nhận thuận lợi./.