Sàn giao dịch quyền sử dụng đất: Tăng tính minh bạch nhưng cần thời gian (Phần 2)

Ngoài tăng tính minh bạch cho thị trường bất động sản, việc lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ có những thuận lợi và trở ngại nào khi quyền sử dụng đất ở Việt Nam là một trong những loại hàng hóa mang tính chất đặc thù riêng có?

Ảnh nh họa: Luật sư Việt Nam

 

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, từ trước đến nay, việc mua bán quyền sử dụng đất vẫn diễn ra trên thị trường, sàn bất động sản. Quyền sử dụng đất đã được quy định trong Luật Đất đai và việc mua bán được quy định trong các luật liên quan.

Tuy nhiên, thực tế vẫn có những khó khăn, đặc biệt trong việc xử lý tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất.

Do đó, việc thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ góp phần mua bán quyền sử dụng đất cụ thể, rõ ràng, công khai nh bạch và hiệu quả cao hơn.

Luật sư Đỗ Đăng Khoa - Giám đốc Công ty Luật Bất động sản Hưng Vượng nêu ý kiến: "Đây chính là xác lập giá thị trường hoặc tạo ra một cơ chế mua bán nh bạch công khai, hạn chế được các tiêu cực vướng mắc trong thời gian qua liên quan tới giá đất".

Sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ góp phần quản lý, giám sát một cách đầy đủ và trọn vẹn hơn thị trường bất động sản thay vì chỉ dừng lại ở sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai và đất nền dự án như hiện tại.  Việc thành lập sàn sẽ tránh tình trạng mua bán nhà trên giấy, hoạt động lừa đảo, thông tin sai sự thật, mua bán nhà “hai giá", lũng đoạn giá.

Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển BĐS SGO HOUSING cho rằng: "Khi mọi giao dịch được thực hiện qua sàn sẽ giúp thu thập được dữ liệu về giá mua bán trên thị trường, nhờ đó Chính phủ sẽ xác định giá mua bán thực từ đó xây dựng được các mức giá đền bù giải phóng mặt bằng phù hợp hỗ trợ cho quá trình triển khai dự án được đẩy nhanh".

Ngoài ra, khi triển khai sàn giao dịch quyền sử dụng đất, nếu được kết hợp cùng với sàn giao dịch bất động sản thì sẽ là nguồn cung cấp, cập nhật dữ liệu giao dịch, là cơ sở xây dựng dữ liệu, lập bản đồ giá đất trên toàn quốc.

Chuyên gia tài chính bất động sản Phan Công Chánh nhận định: "Những thông tin đó là trong quá trình hoạt động thì về lâu về dài thì đấy chính là một trong những nguồn dữ liệu rất quý giá cho cái chuyện là phục vụ việc là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giá đất cũng như vấn đề về tính thuế cân đối tất cả các chính sách về vấn đề tài chính đất đai cho các câu chuyện của quốc gia".

Tuy đánh giá tích cực nhưng các chuyên gia khuyến cáo, việc thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất cần chú ý tới nhiều vấn đề. Chuyên gia kinh tế Hồ Bá Tình cho rằng: "Chẳng hạn như về mặt luật chúng ta phải có những thay đổi để phù hợp. Hai là để có được cái này thì đương nhiên là vốn đầu tư tương đối lớn để đầu tư cho vấn đề công nghệ rồi educate thị trường và làm marketing nữa thì chúng ta mới có được hình thành dần dần được thói quen cho nhà đầu tư và hình thành thói quen cho những người có bất động sản, kể cả cơ quan quản lý họ cũng có những phương án quản lý hiệu quả hơn để tránh những rủi ro".

Còn theo chuyên gia tài chính bất động sản Phan Công Chánh, quyền sử dụng đất là một “hàng hóa” có giá trị lớn và mức độ bao phủ rộng. Chính vì vậy, việc thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất chắc chắn không đơn giản, không thể thực hiện ngay trong một sớm, một chiều:

"Trong vòng 20 năm qua sàn GD chứng khoán mới bắt đầu đi vào chỉn chu bài bản, cho nên cần phải có một thời gian để các sàn giao dịch như chúng ta đề cập phát huy được tác dụng. Bởi vì có rất nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành sàn giao dịch hàng hóa như vậy.

Và để đến khi đi vào hoạt động chỉnh chu bài bản theo đúng như mong muốn thì tôi nghĩ cần phải có một khoảng thời gian rất dài để chúng ta điều chỉnh các yếu tố cho đồng bộ".

Cũng theo các chuyên gia, chủ trương đưa ra muốn tốt cho thị trường nhưng cần chú trọng đến cơ chế vận hành, pháp lý ra sao để các chủ thể tham gia được hiệu quả, thuận lợi, nếu không sẽ tạo ra giấy phép con. Do đó, cần phải có một quá trình nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng, tỉ mỉ của các bên tham gia thị trường.