Sân bay Nội Bài khai thác thế nào trong quá trình sửa chữa đường băng

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên 2 đường băng như trước. Như vậy, nhiều chuyến bay tro

Nội Bài khuyến cáo hành khách chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không, đặc biệt là trong giờ cao điểm

Nội Bài giãn chuyến bay các khung giờ cao điểm

Liên quan đến việc khởi công 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam sẽ căn cứ vào các giai đoạn thi công của dự án và đưa ra phương án điều tiết slost cho phù hợp với năng lực khai thác. 

Nhìn chung, việc thi công sẽ đảm bảo không làm giảm năng lực phục vụ chuyến bay trong ngày của Cảng. Song, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên 2 đường băng như trước.

Như vậy, nhiều chuyến bay trong giờ cao điểm (6h – 8h sáng; 12h – 14h chiều; 16 – 18h tối) sẽ được giãn vào các khung giờ thấp điểm.

Nội Bài cũng đưa khuyến cáo đến hành khách, trong thời gian thi công dự án cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ hãng hàng không và chủ động đến sân bay trước chuyến bay ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

Theo thống kê, hiện nay, sản lượng bay tại Nội Bài đã phục hồi và tăng trưởng nhanh các chuyến bay nội địa với trung bình mỗi ngày trên 450 lượt chuyến bay và hơn 60.000 hành khách qua Cảng. Dự báo trong tháng 7, con số này sẽ tăng từ 5 – 10% tùy theo ngày trong tuần.

Thời điểm thích hợp để sửa chữa, nâng cấp đường băng

Cục Hàng không Việt Nam cho hay, việc phải đóng cửa một đường băng sẽ khiến năng lực khai thác các chuyến bay giảm 30 – 35% so với khai thác 2 đường băng. 

So với trước đây, mỗi giờ có 44 chuyến bay tại Tân Sơn Nhất nay sẽ giảm còn 32 chuyến và Nội Bài từ 32 chuyến sẽ giảm xuống 29 chuyến. Dẫu vậy, tần suất bay sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động khai thác hiện nay do không có lượng hành khách quốc tế. 

Bên cạnh đó, thời điểm triển khai dự án nằm trong giai đoạn chưa thực hiện mở các chuyến bay quốc tế do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên từ đó dễ dàng nhận thấy mức suy giảm từ việc đóng cửa một đường băng sẽ được hạn chế mức tối đa. 

Về phía Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cũng cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt, triển khai các giải pháp đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với các Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cũng như các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn nhằm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến hoạt động bay và tuân thủ đúng các quy định về an ninh an toàn trong khai thác.

Có thể nói, đây rõ ràng là thời điểm thích hợp để sửa chữa, nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất và Nội Bài mà không chịu ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của người dân.