Sân bay Cát Bi (Hải Phòng) sẽ có nhà ga hơn 2.400 tỷ đồng

Sau khi được đầu tư xây dựng, nhà ga T2 sẽ là ga quốc nội; nhà ga T1 là ga quốc tế của sân bay Cát Bi, Hải Phòng.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Xây dựng Nhà ga hành khách T2-Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Theo đó, nhà đầu tư dự án là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Mục tiêu của dự án là đáp ứng yêu cầu phát triển của Cảng hàng không trong hiện tại và tương lai, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nâng cao hiệu quả khai thác tại cảng hàng không, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và điều kiện tự nhiên khu vực, đem lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao.

Nhà ga hành khách T2 đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm và các hạng mục phụ trợ xây dựng đồng bộ (nhà kỹ thuật M&E; đường tầng; nhà để xe; trạm xử lý nước thải; trạm thu phí; cổng hàng rào; đường giao thông tiếp cận; bãi đỗ xe; cảnh quan; hệ thống điện chiếu sáng trong và ngoài nhà ga; hệ thống cấp thoát nước nhà ga..

Tổng vốn đầu tư của Dự án là 2.405,406 tỷ đồng, bằng nguồn vốn góp của ACV, không sử dụng vốn vay. Thời hạn hoạt động dự án là 50 năm. 

Tiến độ thực hiện là 18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, công tác giao đất và bàn giao đầy đủ mặt bằng để thi công. Sau khi được đầu tư xây dựng, nhà ga T2 sẽ là ga quốc nội; nhà ga T1 là ga quốc tế.

UBND TP Hải Phòng chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng; phối hợp với các bộ liên quan bàn giao đất xây dựng dự án. Địa phương kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án của ACV, trong đó có huy động vốn theo tiến độ.

Trước đó, từ năm 2018, TP Hải Phòng đã đề xuất xây thêm nhà ga hành khách T2 và nhà ga hàng hóa mới sân bay Cát Bi do nhà ga T1 có dấu hiệu quá tải.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi có công suất khai thác 4-5 triệu hành khách mỗi năm, có khả năng đón 2.000 khách giờ cao điểm.