Rác thải tràn ngập làng quê

Ở nhiều làng quê hiện nay không có dịch vụ thu gom rác, người dân vẫn có thói quen vứt bỏ rác thải ra ngoài đường, đồng ruộng, hoặc quẳng thẳng xuống sông, hồ, ao...

Hình ảnh những bãi rác lấn chiếm dần các thửa ruộng ở khắp vùng quê như thế này hiện nay rất phổ biến. Nguyên nhân do thói quen từ lâu của người dân vứt bỏ rác ra môi trường sống xung quanh mình như một lẽ đương nhiên, bên cạnh đó, việc ở các vùng nông thôn hiện nay, nhiều nơi chưa có dịch vụ thu gom rác thải...
Hình ảnh những túi rác lững lờ trôi trên mặt nước trên con sông Đáy nằm trên địa bàn huyện Ứng Hòa, Hà Nội không phải là điều gì xa lạ, chỉ đứng ở đây khoảng 15 phút đã có thể chứng kiến hàng chục bao rác trôi qua trước mặt, dồn lại một góc quanh của sông...
Con sông - đáng nhẽ là nguồn sống và cung cấp nguồn nước cho cư dân sinh sống dọc hai bên bờ, nhưng chính bản thân người dân ở đây không hề có ý thức giữ gìn. Phóng viên Kênh VOVGT rất ngỡ ngàng khi chứng kiến những người dân ở đây thản nhiên vứt rác thải xuống sông, ngay trước cửa nhà mình như một lẽ đương nhiên - họ coi con sông cũng chính là nơi vứt rác thải.
Bên cạnh đó, chất lượng nước ao, hồ đã không còn sạch sẽ để cho lũ trẻ tắm mát vào mùa hè nóng nực nữa... Rác thải đã xâm chiếm hết ao hồ, khiến nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.
Khắp nơi là rác và ngập mùi hôi thối khủng khiếp.
Rác thải trôi lững lờ trên mặt nước sông Cầu, Bắc Giang do chính những người dân sinh sống 2 bên bờ và những người sống trên thuyền bè thả xuống.
Lại cũng chính là họ - những người dân sống dựa vào dòng sông này phải hưởng những thứ bẩn thỉu, rác rưởi do họ thải ra.
Trước cổng làng ở một thôn ngoại thành Hà Nội ngập tràn rác thải xây dựng.
Người ta vô tư đổ rác thải ra... xa khỏi cửa nhà, nhưng lại làm ảnh hưởng tới môi trường sống chung.
Có lẽ câu: "Cha chung không ai khóc" rất phù hợp với cuộc sống sinh hoạt của nhiều người.

 

 

Những bãi rác ngập khắp đồng ruộng, làng quê... và thỉnh thoảng người ta dọn rác bằng cách đốt cháy các bãi rác này. Vô hình trung đã ô nhiễm lại càng thêm ô nhiễm.
Ô nhiễm nguồn nước do rác thải vứt khắp nơi, ô nhiễm không khí vì đốt rác thải.
Không khó để giải thích việc ngày càng có nhiều người Việt mắc các bệnh nan y... - bệnh do chính họ tự gây ra cho mình, cho môi trường sống của cộng đồng.
Một con mương cấp nước cho đồng ruộng ở xã Tam Hưng, ngoại thành Hà Nội với màu nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối và ngập rác thải.

 

---
Ở các làng quê hiện nay, muốn vứt rác thải đúng chỗ thì chỉ có cách đi ra ngoài đường quốc lộ bởi không có dịch vụ thu gom rác tại các thôn...
---
Chính vì vậy, họ vứt luôn ra đồng ruộng, ao hồ nơi mình sinh sống.
Lâu dần, rác thải chất đống gây ô nhiễm môi trường sống.
Rác thải chất đống ở một ngôi làng chuyên nghề thu gom rác thải ở Bắc Ninh...