Phạt nguội đường thủy: Dễ hay khó?

Từ ngày 21/5/2022, lực lượng CSGT đường thủy được phép “phạt nguội”, sử dụng hình ảnh được ghi nhận từ thiết bị của đơn vị quản lý bảo trì đường thủy, hình ảnh, thông tin phản ánh trên báo chí, mạng xã hội làm căn cứ xử phạt; cảnh báo trên hệ thống đăng kiểm đối với phương tiện không chấp hành GT đường thuỷ...

“Phạt nguội” phương tiện vi phạm thời gian qua đã được triển khai đối với đường bộ, phần nào đã chứng nh được kết quả thực tế.

Đây là công cụ giúp việc xử lý các vi phạm hiệu quả hơn: vừa tiết kiệm nhân lực, thời gian, vừa chính xác kịp thời, tránh được những tranh cãi không đáng có giữa CSGT và người vi phạm”.

Trong tương lai gần, hình thức này nên tiếp tục được triển khai, nhân rộng đối với đường thuỷ nội địa để kiến tạo văn hoá giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn.

Tuy nhiên, như đã phân tích “phạt nguội” vi phạm giao thông thông qua hình ảnh, video dù được xem là một trong những biện pháp tối ưu nhưng vẫn còn đó một số bất cập.

Trước tiên, với địa bàn bao phủ rộng, hệ thống sông ngòi phức tạp như ĐBSCL, khi hạ tầng giao thông thuỷ chưa được quan tâm đúng mức, phương tiện, kỹ thuật phục vụ việc “phạt nguội” hiện chưa được đảm bảo.

Tương lai gần, rất cần được đầu tư nhằm trang bị, nâng cấp hệ thống, thiết bị phục vụ công tác này. Trong thời gian trên, các địa phương nên ưu tiên những “điểm đen” về tai nạn giao thông thuỷ để kéo giảm tai nạn.

 “Phạt nguội”, dù đường bộ hay đường thuỷ cũng phải đảm bảo tính “nh bạch” và “chính xác”. Đây là vấn đề tiếp theo cần đảm bảo. Bởi lẽ hệ thống camera giám sát giao thông cũng được con người vận hành, xử lý và hoàn toàn có thể bị sửa chữa, thay đổi.

Vì vậy, cần có sự giám sát, kiểm tra chéo từ những người chịu trách nhiệm vận hành hệ thống dữ liệu nhằm đảm bảo tính chính xác tuyệt đối, tránh tiêu cực.

Bên cạnh đó, cũng cần thêm hành lang pháp lý trong việc chế tài, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm liên quan. Hiện nay, những tàu thuyền tự thiết kế không theo chuẩn quy định sẽ không được đăng kiểm. Vậy thì trường hợp vi phạm này sẽ được xử lý ra sao?

Người dân tại Miền Tây vẫn còn nhiều rào cản trong tiếp cận hệ thống đăng kiểm, cổng thông tin trực tuyến. Lực lượng chuyên ngành vì vậy sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong việc xử lý vi phạm liên quan.

Phạt nguội đường thuỷ: “Dễ hay khó”? Đáp án cho câu hỏi này là “dễ”, nếu việc “phạt nguội” giao thông thủy được triển khai đồng loạt, có hiệu quả từ nhiều phía. Đó là sự quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông thuỷ từ phía Trung ương, là sự phối hợp, hỗ trợ liên ngành giữa các địa phương.

Và đồng thời là ý thức chấp hành luật giao thông đường thủy từ người dân nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân, giữ gìn trật tự giao thông thủy nói chung.

Nếu không, “Phạt nguội” phương tiện thuỷ vi phạm sẽ rất khó, thậm chí kém hiệu quả và dễ rơi vào cảnh “đánh trống, bỏ dùi”!