Phát hiện bò tót 800kg nằm trong danh sách bảo tồn chết trong rừng Mã Đà

Ngày 24/7, lực lượng Kiểm lâm và Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã tiến hành khám nghiệm con bò tót nặng khoảng 800kg chết trong khu vực rừng Mã Đà thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Lực lượng chức năng tiếp cận xác bò tót vào sáng 24-7

Trước đó vào chiều 23/7, trong lúc lực lượng kiểm lâm tiến hành tuần tra thì phát hiện xác của giống bò tót nặng khoảng 800 kg. Do vị trí phát hiện thi thể bò tót nằm sâu trong rừng nên lực lượng chức năng và các bác sĩ thú y gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận.

Theo ông Lê Việt Dũng - phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai - cho biết:

 

“Con bò đó chết ở tiểu khu 116, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, đã chết cách đây 1 ngày. Đã khám nghiệm và không phát hiện có vết đạn, theo các bác sỹ cho biết có thể chết do bệnh và hiện đang lấy mẫu bệnh phẩm đi để xét nghiệm”.

Vào tháng 2/2016, một con bò tót đực nặng khoảng 200kg sinh sống trong Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai đã bị hai đối tượng dùng súng bắn chết, xẻ thịt mang đi tỉnh Bình Phước bán. Tiếp đó, lần lượt vào tháng 3/2016, tháng 11/2018, hai con bò đực nặng khoảng 800 kg/con bị chết ở bìa rừng.

Được biết bò tót ở Việt Nam được các chuyên gia động vật học thế giới công nhận là một trong những loài bò tự nhiên to nhất thế giới, và hiện chỉ còn dưới 300 con và được xếp vào nhóm động vật nguy cấp cần bảo tồn.