Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Đến phường Thới An, quận Ô Môn, người ta chỉ cần hỏi thăm Đội chữa cháy phường là sẽ được chỉ dẫn đến địa chỉ quen thuộc. Ở đó có một chiếc xe chửa cháy lưu động màu đỏ với đầy đủ thiết bị chuyên dụng, in số điện thoại 0899 501 448 – đây là số điện thoại của ông Trần Văn Ri (Hai Ri), người khởi xướng mô hình chữa cháy tình nguyện phường Thới An. Điều đặc biệt, Đội chữa cháy phường Thới An có 7 thành viên nhưng tuổi đời nhỏ nhất là 60, lớn nhất là ngoài 70.

Lực lượng công an đang hỗ trợ tập huấn chuyên môn cho chú Hai Ri

Xuất phát từ việc theo dõi thông tin trên báo, đài về những vụ cháy nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cả nước, tháng 6/2023, ông Hai Ri có ý tưởng thành lập Đội chữa cháy tại phường. Ông Hai Ri chỉ nghĩ đơn giản rằng, khi xảy ra sự cố về hỏa hoạn, nếu địa phương có phương tiện chữa cháy tại chỗ thì sẽ hạn chế đám cháy lan ra các khu vực khác. Vậy là ông bàn bạc cùng nhóm anh em chơi chung đóng góp để thiết kế xe chữa cháy tự chế. Chi phí xăng xe tự nhóm lo. ÔngTrần Văn Ri - ngụ khu vực Thới Trinh A, phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ bộc bạch:

“Thật sự chúng tôi không hề mong muốn có hỏa hoạn, nhưng chúng tôi vẫn phải chuẩn bị, phòng thủ để khi có hỏa hoạn là tiếp ứng ngay. Thành lập Đội là để khi có cháy sẽ nỗ lực giúp đỡ địa phương”.

Ban đầu Đội chữa cháy phường Thới An tìm nguồn tài trợ bằng cách trình bày ý tưởng của mình và được một doanh nghiệp tại phường Châu Văn Liêm tặng chiếc xe tải cỡ vừa, đủ không gian để bố trí các vật dụng chữa cháy cần thiết. Sau đó, nhóm “lão nông” tìm hiểu cách lắp đặt, thiết kế bồn nước và hệ thống dây phun. Sau hơn 30 ngày thực hiện, chiếc xe chữa cháy tại chỗ hoàn thành.

Thiết bị bơm nước chữa cháy

Qua kinh nghiệm “tác chiến” trong các vụ cháy, ông Hai Ri lại đau đáu việc hẻm nhỏ, xe to không thể tiếp cận được. Vậy là đầu tháng 6 năm nay, những lão nông trong nhóm lại hùn nhau 23 triệu đồng để thiết kế thêm chiếc xe chữa cháy cỡ nhỏ, tiện lợi hơn. Ông Phạm Văn Trúc – thành viên Đội chữa cháy phường Thới An cho biết thêm:

“Khi tham gia Đội chữa cháy mình cũng giúp được bà con, mỗi khi Phường cho hay có đám cháy nhỏ là chúng tôi chạy tới ngay để dập tắt. Giúp người như vậy cảm thấy tâm trạng thoải mái lắm”.

Với những lợi ích thiết thực, mô hình Đội chữa cháy tình nguyện của ông Hai Ri ngày càng lan tỏa trong cộng đồng. Số điện thoại của ông được công khai rộng rãi để người dân tiện liên hệ khi có sự cố về hỏa hoạn. Năm 2023, Đội chữa cháy tình nguyện đặc biệt của ông Hai Ri là một trong những mô hình tiêu biểu trong PCCC tại cơ sở được Chủ tịch UBND quận Ô Môn khen thưởng. Thiếu tá Nguyễn Minh Thông, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Ô Môn, cho biết:

“Mô hình Đội chữa cháy tình nguyện của ông Hai Ri là mô hình mới và cần được nhân rộng. Đối với những đám cháy ở cơ sở mà được phát hiện kịp thời bởi mô hình Đội chữa cháy phường Thới An thì sẽ giải quyết kịp thời”.

Chú Hai Ri và lực lượng PCCC quận Ô Môn vận hành thử xe chữa cháy "tự chế" của Đội chữa cháy tình nguyện phường Thới An

Hiện tại, Đội chữa cháy phường Thới An có 2 xe chữa cháy cỡ nhỏ với bình chứa dung tích 2.500 lít nước, lực nước bắn xa tối đa 40m. Điểm chung của 2 xe chữa cháy này là được vận hành bằng 2 chiếc máy bơm công suất lớn đã qua sử dụng, được các thành viên của nhóm lặn lội tìm mua để trang bị trong các tình huống khẩn cấp cháy, nổ.

Khi được hỏi về những dự định sắp tới của đội chữa cháy tình nguyện, ông Hai Ri cười hiền: Với ông và những lão nông U70, chỉ cần dập lửa thành công khi chẳng may xảy ra cháy đã là một nỗ lực. Điều mong mỏi lớn nhất của đội là sự quan tâm và hỗ trợ của địa phương trong việc chuyên môn cứu hộ, cứu nạn kịp thời, đúng thao tác, giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại do cháy gây ra.