Nông sản Tết lên “sàn” TikTok

“Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử” hay “livestream–bán hàng qua mạng” dần trở thành những hình thức phổ biến, quen thuộc trong hoạt động mua bán hàng hóa. Từ đây, tâm lý người tiêu dùng cũng bắt đầu ưa chuộng mua sắm qua mạng bởi tính tiện lợi, đỡ di chuyển, lại được áp dụng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Chiều ngày 9/1/2024 vừa qua, tại xã Long Thới, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, 4 phiên livestream đến từ 4 nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng TikTok gồm: Miu Lê, Long Chun, Tun Phạm và Phương Oanh Daily đã bán ra hàng ngàn đơn hàng gồm các nông sản đặc sản, cây giống và thiết bị gia dụng khác cho bà con nông dân. Đây là các phiên livestream thuộc chương trình "Chợ Tết ền tây" do TikTok Việt Nam phối hợp cùng các đơn vị chính quyền địa phương tổ chức.

Theo đại diện TikTok, các nhà sáng tạo nội dung đã bán ra hơn 5.000 đơn hàng. Trong 4 tiếng livestream, 4 nhà sáng tạo nội dung đã bán được hơn 1.500 đơn lạp xưởng Tiền Giang, 714 đơn cây cảnh cho vựa cây giống tại Bến Tre và hơn 300 đơn hàng thịt gác bếp của A Tuyến - một “seller” người đồng bào dân tộc thiểu số. Số liệu tổng kết có 19,5 triệu lượt tiếp cận trên nền tảng.

Nhà sáng tạo nội dung Phương Oanh Daily (tên thật là Lê Phương Oanh) cho biết, đây là lần đầu tiên cô được tiếp cận trực tiếp các nhà sản xuất để tìm hiểu về quy trình, hiểu rõ sản phẩm để có thể tư vấn bán các mặt hàng này đến rộng rãi người tiêu dùng trên cả nước.

Phương Oanh vui vẻ chia sẻ: Bình thường thì em live rất là nhiều rồi nhưng mà em chỉ live studio thôi và đây là lần đầu tiên mà em live trực tiếp ở Bến Tre, rồi em được làm việc trực tiếp với con người Bến Tre, được đến tận xưởng để em tận mắt nhìn quá trình sản xuất đến 40 - 50 tấn một ngày, trái cây được sản xuất ra. Quy mô đó và với chất lượng đó thì em rất là hạnh phúc để được hợp tác, để bán những sản phẩm chất lượng uy tín do người Việt mình làm ra.

Trong phiên live của TikToker Phương Oanh Dailly, chị Hồ Thị Mộng Thơ -chủ vựa giống Huyền Linh (Huyền Linh Garden - địa chỉ tại xã Thanh Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bắc Tre) phấn khởi nói, chỉ trong vài giờ buổi chiều, vườn của chị đã bán ra hơn 500 đơn, số lượng cây mỗi đơn có khi lên tới 3-4 loại. Chị Thơ cho biết, lượng đơn hàng được bán qua livestream lần này cao gấp 2-3 lần mỗi phiên livestream mà nhà vườn tự thực hiện.

Nhờ các nhà sáng tạo nội dung có lượng người theo dõi cao mà số lượng người đặt mới và người dùng biết đến cây nhiều hơn. Đơn cử như chỉ trong 15 phút, đã bán được hơn 100 đơn. Cũng theo chị Thơ, hiện nay vườn chị đang sở hữu một kênh TikTok với lượng người theo dõi trên 50.000 người, ngoài đăng bài duy trì tương tác, chị cũng thường xuyên thực hiện các phiên livestream bán hàng để tăng đầu ra cho sản phẩm.

Tương tự, nhà sáng tạo nội dung Tun Phạm (tên thật là Phạm Đức Huy) cũng cho biết, trong 5 tiếng livestream, sản phẩm bán ra đã vượt ra ngoài kỳ vọng. Trước đó, theo ghi nhận, Tun Phạm thực hiện bán hơn 40 loại hàng hóa khác nhau từ nông sản, giỏ quà tết đến các sản phẩm điện máy, gia dụng. Mỗi sản phẩm, dù chỉ giới thiệu trong 4 phút, nhưng lượng mua hàng lại lên đến hàng trăm đơn.

Nhà sáng tạo nội dung Tun Phạm chia sẻ: Hôm nay là một phiên live mà Tun đến với Bến Tre để quảng bá nông sản cho bà con tại đây và cũng là một phần để thúc đẩy cho các thương hiệu của Việt Nam. Hôm nay mình đến đây không phải là liên quan đến doanh số, mà mình chỉ mong muốn rằng, làm một việc gì đó ý nghĩa vào đầu 2024. Điều quan trọng nhất là kết quả của chúng mình đã vượt ngoài cả mong đợi.

TikToker Tun Phạm trong phiên livestream ngày 09/01

Theo các nhà sáng tạo nội dung, một trong những điểm thu hút các phiên livestream này là những mã giảm giá của nhà cung cấp và mã giảm giá ễn phí vận chuyển do TikTok hỗ trợ. Nhiều nhà sáng tạo nội dung cho biết rất mong muốn hỗ trợ bán hàng, cây kiểng cho nông dân, hướng dẫn nhà vườn để thành thạo hơn trong việc bán hàng online nhằm giúp người sản xuất có thêm đầu ra, quảng bá sản phẩm đến nhiều khách hàng với giá tốt, cạnh tranh hơn nhờ bớt đi khâu trung gian.

Theo nhà sáng tạo nội dung Long Chun (tên thật là Trần Hoàng Long), đây là một dự án ý nghĩa để hỗ trợ cho những thương hiệu Việt Nam cũng như hỗ trợ bà con nông dân: Việc livestream để bán hàng như vậy có rất nhiều ưu điểm so với việc bán hàng truyền thống. Thứ nhất là có thể tiếp cận một lúc đến nhiều những đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ như trong chiến dịch này là có Long Chun, Tun phạm, chị Miu Lê và em Phương Oanh Dailly. 4 người với 4 nhóm đối tượng khán giả khác nhau, chính vì vậy mà khi mà chúng mình cùng chung tay vào để hỗ trợ tất cả những thương hiệu Việt thì cũng góp phần lan tỏa đối tượng người sử dụng những sản phẩm đó tốt hơn và nhiều hơn, khiến cho nhiều người Việt Nam dùng hàng Việt Nam hơn.

Hiện nay, hình thức bán hàng qua livestream đang phát triển. Tuy nhiên, không phải cứ bật chế độ livestream là bán được hàng, mà cần có kịch bản, nội dung để thu hút người xem; đồng thời cần có các chính sách giá và hậu mãi cho khách mua hàng... Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách (Bến Tre), chỉ riêng đối với hoa và cây kiểng, năm nay sản lượng hoa kiểng phục vụ Tết ở Chợ Lách ước khoảng 9-10 triệu sản phẩm với chất lượng tốt nhờ thời tiết tương đối thuận lợi, nhiều thương lái đã đặt hàng trước.

Ngoài bán qua các thị trường truyền thống, bà con nông dân sẽ bán sản phẩm trên nền tảng mạng xã hội thông qua các phiên livestream đến từ các nhà sáng tạo nội dung. Với phương thức bán hàng mới sẽ mở ra nhiều triển vọng cho làng nghề hoa kiểng Chợ Lách nói riêng và nông sản Bến Tre nói chung. Càng ngày càng nhiều người tiếp xúc với công nghệ, với internet, việc chuyển đổi đang diễn ra nhanh chóng, người nông dân Bến Tre đang đứng trước cơ hội rất lớn.

Với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội, có nhiều vấn đề cần bàn luận về việc quản lý sự phát triển này để đảm bảo những quy định hiện hành. Nhưng nếu xét ở góc độ kinh tế thì rõ ràng, đã đến lúc người nông dân không chỉ tập trung vào quá trình canh tác mà còn có thể tự mình tìm hướng ra cho nông sản quê nhà qua các sàn thương mại điện tử cũng như các nền tảng mạng xã hội đang thu hút lượng lớn người dùng.