“Nóng” kết quả kinh doanh quý 3, nhiều sự phân hoá

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 năm nay đang nóng lên trên thị trường chứng khoán, hé mở cho nhà đầu tư những điểm sáng đầu tiên trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Đáng chú ý, đã có mức tăng trưởng lợi nhuận hàng nghìn % so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, cũng có những doanh nghiệp có mức tăng trưởng không như kỳ vọng, thậm chí thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.

Trong số các doanh nghiệp mới công bố kết quả kinh doanh quý 3, có khá nhiều điểm sáng. Nhìn sâu hơn vào các mức lợi nhuận nổi bật, chuyên gia cho rằng sự tăng trưởng đang đi theo xu hướng tăng dần qua các quý.

Bà Phạm Huyền Trang - Giám đốc Phân tích cổ phiếu SSI Research chia sẻ: "Dựa trên phạm vi quan sát khoảng gần 90 công ty thì năm nay chúng tôi ước tính lợi nhuận của các doanh nghiệp tăng trưởng khoảng 15,5%. Như vậy là bức tranh lợi nhuận thì đã đồng đều hơn và đã có sự tăng trưởng ở hầu hết các nhóm ngành".

Ảnh nh họa: Lao động

Còn với các nhà đầu tư, khi những điểm sáng lợi nhuận được hé mở cũng là lúc "chọn mặt gửi vàng" - thông qua việc đánh giá mức tăng trưởng và tiềm năng của doanh nghiệp.

"Chúng ta sẽ đánh giá được rất kỹ những doanh nghiệp nào có được sự tích cực từ mảng nghề kinh doanh chính thống và có tính dài hạn, thì đó chính là doanh nghiệp chúng ta cần để ý để nghiên cứu, phân tích và tìm cơ hội đầu tư cho mùa báo cáo kết quả kinh doanh này".

Ông Bùi Nguyên Khoa - Phó Trưởng phòng Phòng Phân tích nghiên cứu, Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp tiếp tục duy trì đà cải thiện từ cuối năm 2023. Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý III/2024 bao gồm: dấu hiệu phục hồi kinh tế dần trở nên rõ nét; lạm phát trong kiểm soát và áp lực tỷ giá giảm bớt sẽ tạo dư địa để Ngân hàng Nhà nước mở rộng thêm chính sách tiền tệ trong các tháng cuối năm khi FED hạ lãi suất.

Trong khi đó, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam nhận định, có sự phân hoá đối với kết quả kinh doanh quý 3: "Có sự phân hoá rất là sâu rộng, có những nhóm thì tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng, nhưng có những nhóm khác có sự suy giảm doanh thu lợi nhuận so với quý 2 cũng như so với cùng kỳ. Theo quan sát của tôi thì kỳ báo cáo kết quả kinh doanh chỉ mới bắt đầu thôi nhưng kết quả chung có thể không đạt được như kỳ vọng của chúng ta. Kết quả kinh doanh quý 3 có thể duy trì đà tăng trưởng đã có trong mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2. Có thể kỳ vọng đó khó đạt được thông qua một số cổ phiếu lớn có giá trị kết quả thấp hơn quý 2 vừa rồi".

Ảnh nh họa

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc khối Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam phân tích thêm về các nhóm lĩnh vực: "Nếu 2 quý trước, tăng trưởng đến chủ yếu từ nhóm cổ phiếu tài chính. Thì trong kết quả kinh doanh quý 3 này thì sự phân hoá ngược lại, ngành tài chính lại có mức tăng trưởng thấp hoặc đi lùi. Ngân hàng thì giữ được mức tăng trưởng tốt nhưng không đạt được mức mạnh như cùng kỳ quý 1 hay quý 2. Còn với nhóm ngành phi tài chính như sản xuất lại có mức kinh doanh khả quan hơn".

Đối với động lực của thị trường chứng khoán trong giai đoạn cuối năm, ông Minh cho rằng, sẽ vẫn đến từ việc gỡ nút thắt cho thị trường hiện tại, Ngoài ra, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giảm lãi suất giúp Ngân hàng Nhà nước có điều kiện nới lỏng chính sách tiền tệ: "Động lực vào những tháng cuối năm sẽ đến chủ yếu từ đà tăng trưởng của nền kinh tế. Áp lực hiện nay có thể hơi ảnh hưởng vào nhóm tài chính và phi tài chính. Dự báo, khả năng cao, trong cuộc họp FED tới sẽ có một sự giảm laĩ suất thì đây cũng là động lực thứ 2, giúp thị trường chứng khoán tăng trong giai đoạn tới. Động lực cuối cùng đến từ các giải pháp để kích thích tăng trưởng cho các lớp lĩnh vực kinh doanh".

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, lợi nhuận quý III/2024 của nhiều doanh nghiệp vẫn được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tốt. Từ đó, dòng tiền trên thị trường chứng khoán có thể tìm đến những nhóm ngành, cổ phiếu kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III tăng trưởng hoặc có câu chuyện đầu tư riêng.