Nông dân trúng đậm mùa thanh nhãn

TP. Cần Thơ mới xuất khẩu lô nhãn sang thị trường Hoa Kỳ và Australia bằng đường hàng không với giá 70.000 đồng/kg, cao hơn giá bán thị trường trong nước 20.000 đồng/kg.

Việc xuất khẩu lô nhãn ngoài đánh dấu bước ngoặt trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của đối tác nhập khẩu mà còn giúp nông dân trúng đậm mùa vụ vì nhãn bán được giá cao. 

Mặc dù được biết đến là vùng quê lúa, nhưng những năm qua, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ phát triển khá mạnh mô hình trồng thanh nhãn. Hợp tác xã được mở ra, ký kết với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, trái thanh nhãn quê lúa bước chân được đến các thị trường khó tính và mang về thu nhập kinh tế cao cho người trồng.

Khu vườn rộng 5 hecta trồng nhãn của ông Trần Phước Sơn, hương thơm ngào ngạt từ nhãn chín (Ảnh: Kim Loan/VOVGT)

Bước vào khu vườn rộng 5 hecta trồng nhãn của ông Trần Phước Sơn, hương thơm ngào ngạt từ nhãn chín phủ khắp không vùng không gian rộng lớn. Trái nhãn có màu vàng tươi, cơm dày, khô ráo, vị thơm, ngọt và giòn… đã tạo ấn tượng đầu tiên cho khẩu vị người dùng.

Loại nhãn này lớn trái, khoảng 35 trái/kg, hàng trung bình khoảng 50 trái/kg. Trong tiết trời lất phất mưa ngâu, nhân công tất bật hái nhãn để đóng thùng xuất khẩu. Ông Trần Phước Sơn – Chủ tịch HĐQT HTX cây ăn trái Thái Thanh, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ hồ hởi cho biết:

"Ước đạt vụ này 40 tấn, nếu giá ổn định thì người trồng nhãn có lời khoảng 40%. Mình trồng nó, chắt chiu và nâng niu bằng các phương pháp lỹ thuật và tính chuyên cần của người trồng thì tôi chắc chắn nó sẽ mang lại lợi nhuận như mong muốn và là loại cây mang giá trị kinh tế cao".

Trái nhãn có màu vàng tươi, cơm dày, khô ráo, vị thơm, ngọt và giòn… (Ảnh: Kim Loan/VOVGT)

Mới đây, Sở NN&PTNT TP. Cần Thơ đã tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô thanh nhãn của huyện Cờ Đỏ sang thị trường Hoa Kỳ. Lô nhãn 1,2 tấn được xuất khẩu bằng đường hàng không trên cơ sở hợp đồng đã ký kết.

Giá được doanh nghiệp thu mua xuất khẩu là 70.000 đồng/kg, cao hơn giá thanh nhãn bán hàng chợ khoảng 20.000 đồng/kg. Mùa này, trừ chi phí, nhà vườn lãi khoảng 200 - 250 triệu đồng/hecta.

Theo thống kê, Thành phố Cần Thơ có 2.547 hecta nhãn với sản lượng khoảng 25.400 tấn/năm. Cờ Đỏ là địa phương có diện tích trồng thanh nhãn lớn nhất của thành phố Cần Thơ với 400 hecta; trong đó có 158 hecta với 33 vùng trồng được cấp mã số.

Thanh nhãn được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang các thị trường như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia, EU.... đưa Cần Thơ thành địa phương có sản lượng thanh nhãn xuất khẩu lớn của vùng ĐBSCL.

Thanh nhãn cho trái to, thơm giòn, dày cơm, hạt nhỏ, vị ngọt thanh, không bị dính nước nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng (Ảnh: Kim Loan/VOVGT)

Từ đầu năm đến nay, chưa phát hiện các lô thanh nhãn xuất khẩu của Cần Thơ vướng kiểm dịch thực vật. Ông Lê Văn Hòa – ngụ xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ tự tin:

"Mấy năm đầu trái móp méo, trái thưa tôi cũng nản. Nhưng ráng đeo, đến năm nay là vững tâm vì thấy hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây khác. Loại này tới mùa tháng 2 là tưới xử lý ra hoa, độ ngọt thì ngon nhất, độ đường trong trái ngon lắm, khô cơm, bảo quản lâu được".

Thanh nhãn cho trái to, thơm giòn, dày cơm, hạt nhỏ, vị ngọt thanh, không bị dính nước nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. HTX cây ăn trái Thái Thanh ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ là nơi có diện tích trồng thanh nhãn lớn nhất tại TP.Cần Thơ.

Loại cây ăn trái này đang cho nông dân mức thu nhập cao gấp 10 lần trồng lúa. Để nâng cao chất lượng và giá bán của loại trái cây ngon này, nông dân tại HTX không chỉ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và quy trình canh tác tiên tiến vào sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng và an toàn, mà còn xử lý cho cây ra trái sớm, nghịch mùa, giúp sản phẩm bán được giá khá cao, nhiều thời điểm đạt mức từ 50.000-80.000 đồng/kg.

Ảnh: Kim Loan/VOVGT

Ông Trần Phước Sơn, Chủ tịch HĐQT HTX cây ăn trái Thái Thanh cho biết, trong những năm qua, HTX đã liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu:

"Hiện tại, trọng tâm của chúng tôi là trồng ra các loại trái cây đạt chất lượng, đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu đi thị trường khó tính. Chúng tôi cũng nghĩ đến thị trường nội địa hơn 100 triệu dân, không hề nhỏ. Ngoài hợp tác xuất khẩu thì chúng tôi cũng hướng đến mục tiêu sản xuất trái cây ngon để quảng bá thương hiệu địa phương ở trong nước".

Để giữ vững uy tín, chất lượng sản phẩm và phát triển bền vững cây thanh nhãn, tới đây HTX tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm, làm cho trái nhãn ngày càng ngon hơn, sạch hơn và đẹp hơn.

Ảnh: Kim Loan/VOVGT

Muốn như vậy phải sản xuất theo hướng chất lượng cao, an toàn, đạt theo các tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP, Global GAP. HTX tiếp tục phát huy kết quả này và có định hướng, tổ chức để các xã viên phân bổ diện tích cho trái thuận mùa và rải vụ nghịch mùa phù hợp để đáp ứng yêu cầu thu mua xuất khẩu của doanh nghiệp và giúp xã viên bán được sản phẩm với mức giá tốt nhất.

Ông Huỳnh Văn Bằng – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ cho biết: "Hiện nay chất lượng thanh nhãn được khẩu nhiều nơi mà đặc biệt thị trường Mỹ rất ưa chuộng. Qua đánh giá thì hiệu quả kinh tế từ cây thanh nhãn cũng rất là cao, do đó địa phương cũng đang tập trung nhân rộng mô hình này".

Trên thực tế, thời gian qua nhờ trồng cây thanh nhãn, nhiều nông dân tại huyện Cờ Đỏ đã có thu nhập rất tốt và có điều kiện cải thiện đời sống gia đình, vươn lên làm giàu. 

Với sự quan tâm khuyến khích và hỗ trợ của ngành chức năng, cùng sự nỗ lực của nông dân trong nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng cường liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm, tin rằng cây thanh nhãn tại huyện Cờ Đỏ sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ổn định và bền vững.