Nông dân miền Tây tất bật chuẩn bị trái cây, rau màu phục vụ Tết

Còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời điểm này, ngoài việc tập trung chăm sóc các loại hoa, kiểng để kịp bán Tết thì nông dân ĐBSCL cũng đang tất bật chuẩn bị các loại rau màu phục vụ thị trường.

“Nông trại ếch ộp” của anh Trương Thành Đạt tại TP Long Xuyên tỉnh An Giang đang tích cực chăm sóc rau, màu để phục vụ thị trường Tết. HTX đi theo hướng làm nông nghiệp tự nhiên, không phân, thuốc.

Anh Trương Thành Đạt cho biết: Hiện tại tụi anh đã bắt đầu xuống giống và tăng số lượng, diện tích trồng, số rau mà tết có nhu cầu cao như rau muống, cải xanh, khổ qua, dưa leo, đậu cove, bắp ngọt đã xuống giống và chăm sóc tốt. Hiện tại mình có sản phẩm mới đó là cây bắp ngọt mà mình ăn sống được để phục vụ bà con mà như gia đình có khách, tiệt để mời người ta ăn sống cũng được và các sản phẩm phục vụ tết năm rồi bị thiếu hụt thì mình cũng tăng cường số lượng nhiều hơn năm rồi để đảm bảo không thiếu nguồn hàng cho bà con, phục vụ tết.

Tránh lặp lại câu chuyện quen thuộc là “dội chợ” hoặc đổ xô trồng “phong trào” cảm tính hàng năm, nông dân hiện nay tính toán đa dạng cây trồng, cân đối diện tích ổn định đầu ra. Các loại rau củ được trồng xen kẽ, nối vụ, để không thu hoạch đồng thời, tránh bị mất giá. Điển hình như HTX nông sản an toàn Long Trị A, ở thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Nếu như mọi năm HTX chỉ chuyên trồng rau, thì nay có xu hướng chuyển một phần sang trồng dưa hấu.

Ông Hồ Ngọc Bình, Giám đốc HTX Nông sản an toàn xã Long Trị A cho biết: HTX hiện có 30 hộ trồng dưa, trong đó có 13 hộ chuyên trồng rau màu, còn lại trồng dưa hấu phục vụ Tết. Rau màu năm nay khó đầu ra nên bà con trồng giảm số lượng trồng hơn so với mọi năm.

Ông Hồ Ngọc Bình, bộc bạch: Năm nay, trong HTX, mấy chục hộ trồng dưa hấu hết, chỉ chừa lại mấy chục hộ, số nhỏ để trồng rau màu thôi hà. Vì giá thành năm nay giá thành không cao hung nên đa số bà con trồng chỉ để giữ mối thôi hà. Dưa hấu thì hộ nào cũng có trồng hết trơn, 2 loại nhiều là thành long và hạt lép, còn một số trồng diện tích nhỏ thôi để dành chưng là dưa phật, dưa vàng với dưa đen thì cũng trồng vài công để bán lẻ chưng thôi hà.

Ảnh: Nông trại Ếch ộp sản xuất rau theo tiêu chuẩn sạch.(Ảnh: vnbusiness)

Còn ở HTX Tiến Nông là nơi trồng đầu tiên và có diện tích bưởi da xanh nhiều nhất ở huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang. Đến nay, HTX có diện tích trồng bưởi là 25ha của 21 thành viên. Trong đó, có 21 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và được địa phương hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật để thành viên ứng dụng tốt vào cây bưởi, đặc biệt là liên kết tạo đầu ra ổn định cho trái bưởi.

Ông Trần Văn Tôn, Giám đốc HTX Tiến Nông, chia sẻ: Tết năm nay bưởi HTX ước khoảng 40-45 tấn. Bắt đầu thu hoạch lần lần được rồi nhưng mà chắc 25 trở lên là bắt đầu mối lái vô. Năm rồi sốt giá còn năm nay chưa biết giá nó tới đâu.

Có thể thấy, cùng với những vùng chuyên trồng màu truyền thống, cũng đã xuất hiện nhiều mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ, nhà màng, sản xuất nông nghiệp theo xu hướng xanh, chất lượng là trên hết. Tất cả đang chạy đua nước rút cho vụ mùa được kỳ vọng nhất trong năm, để người nông dân đón tết sung túc, đủ đầy.