Những nghệ nhân trẻ và tình yêu với đồ da thủ công

VOVGT-Dù là 1 nghề tuổi đời còn khá non trẻ ở Việt Nam, nhưng nghề làm đồ da thủ công hiện nay phát triển khá mạnh mẽ và thu hút được nhiều người theo nghề.

Nghề làm đồ da thủ công mới chỉ xuất hiện khoảng chục năm trở lại đây ở Việt Nam

Nhưng đã thu hút được rất nhiều người quan tâm tới lĩnh vực này, chủ yếu là những người trẻ tuổi

Họ lập hẳn thành 1 cộng đồng với khoảng trên 32.000 thành viên cùng sinh hoạt, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, mua bán đồ da, nguyên vật liệu, phụ kiện liên quan đến nghề này. 

Những người thợ làm đồ da hầu hết tuổi đời còn khá trẻ.

Nhưng tay nghề và sản phẩm họ làm ra không hề thua kém những nghệ nhân làm đồ da ở những nước phát triển nghề thủ công này.

Họ chủ yếu đến với nghề bằng đam mê và niềm yêu thích với những sản phẩm đồ da thủ công.

Tỉ mẩn trong từng đường kim, mũi chỉ.

Mỗi sản phẩm họ làm ra phải mất từ vài giờ tới vài ngày công lao động ệt mài.

Tỉ mẩn trong từng chi tiết nhỏ.

Hoàng Thanh Tùng, là 1 trong những người đi tiên phong trong lĩnh vực làm đồ da thủ công ở Việt Nam. Anh cũng là 1 trong những người mang lại cảm hứng cho nhiều người theo nghề này ở khắp mọi ền đất nước.

Xuất thân là 1 kiến trúc sư, khoảng gần 10 năm trở lại đây, Hoàng Thanh Tùng mở xưởng làm đồ da chuyên nghiệp, những sản phẩm từ xưởng của anh hoàn toàn do anh thiết kế, mang tính ứng dụng và được khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao.

Tất cả sản phẩm tại xưởng đều làm thủ công và không dùng máy móc hỗ trợ.

Để đến được với nghề này, người thợ thủ công phải có sự đam mê, yêu nghề, tính cần cụ, nhẫn nại, khéo léo, tỉ mỉ...

Những sản phẩm handmade do các "nghệ nhân" Việt Nam làm ra không hề thua kém các sản phẩm do nghệ nhân nước ngoài làm, thậm chí nhiều sản phẩm còn được đánh giá cao hơn hẳn.

Giá trị của 1 sản phẩm đồ da thủ công bao giờ cũng cao hơn sơ với đồ làm bằng máy móc.

Rất nhiều người hiện nay đã chọn hàng handmade do các xưởng làm đồ da trong nước sản xuất thay vì chọn mua sản phẩm từ nước ngoài. Bởi chất lượng, mẫu mã không thua kém mà giá thành lại tốt hơn nhiều.

---

Ngoài việc đem lại thu nhập, công ăn việc làm cho nhiều người, những xưởng làm đồ da thủ công ở Việt Nam hiện nay đã và đang xây dựng được thương hiệu khá vững chắc tại thị trường trong nước và được bạn bè quốc tế biết đến...