Song hành với sự tấp nập đó là tình trạng hàng loạt phương tiện ngang nhiên dừng đỗ với nhiều "chiêu trò" tinh vi tại các khu vực cấm, không chỉ gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng đến hình ảnh văn nh đô thị.
Ghi nhận của phóng viên cho thấy, lợi dụng mật độ phương tiện đông đúc, không ít tài xế đã cố tình dừng đỗ sai quy định để chờ đón người quen hoặc tìm kiếm khách. Đặc biệt, để né tránh việc bị xử phạt, nhiều người đã sử dụng các thủ đoạn ngày càng tinh vi, được chia sẻ rộng rãi trong các hội nhóm kín trên mạng xã hội.
Hành vi phổ biến nhất được ghi nhận là việc tạo ra tình huống "xe hỏng" giả: Tài xế mở nắp capo, bật cảnh báo khẩn cấp, hoặc thậm chí tắt hệ thống điện và ngắt ắc quy để báo rằng xe đang gặp sự cố và không thể di chuyển.
Thiếu tá Cù Xuân Cường, Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 15 chia sẻ: "Tài xế có rất nhiều chiêu trò để tránh né sự kiểm tra của lực lượng chức năng. Một trong số đó là việc báo bật nắp capo nhằm kích hoạt cảnh báo nguy hiểm hoặc báo hiệu xe đang hỏng. Chiêu trò thứ hai là họ cắt ngắt ắc quy. Bên cạnh đó, họ cũng tham gia vào những hội nhóm kín. Khi phát hiện lực lượng chức năng đang đi làm nhiệm vụ, họ sẽ lập tức lên xe, nổ máy và chạy đi luôn".
Một tài xế vừa bị lập biên bản và xử phạt 700.000 đồng theo Nghị định 168 về hành vi dừng đỗ không đúng quy định đã nêu lý do là dừng chờ đón người thân: "Tôi đang chờ người thân một lát, tôi biết là sai rồi, tôi sẽ rút kinh nghiệm".
Theo lực lượng chức năng, những năm gần đây, sự phát triển của các ứng dụng đặt xe làm cho lượng xe dịch vụ tập trung về sân bay rất đông. Nhiều tài xế từ ngoại tỉnh chở khách lên sân bay không muốn chạy xe không quay về nên cố tình dừng đỗ bên ngoài để "đón thêm khách". Việc gửi xe trong bãi phải trả phí theo giờ cũng khiến nhiều tài xế làm liều…dừng, đỗ xe ngoài đường.
Không chỉ xe công nghệ, tình trạng dừng đỗ sai quy định trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp còn diễn ra khá phổ biến với nhiều loại phương tiện. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến việc điều tiết giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự tại sân bay.
Về nguyên nhân của tình trạng này, Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 15, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội phân tích thêm: "Chúng tôi nhận thấy rằng tình trạng các phương tiện dừng đỗ xung quanh cụm cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ các xe dịch vụ cho đến xe tải là khá phổ biến.
Tuy nhiên, tại đây đang tồn tại một số các bất cập như là hiện nay lưu lượng phương tiện, doanh nghiệp vận tải hàng hóa tham gia giao thông và vận chuyển rất lớn. Nhưng mà xung quanh khu này lại đang thiếu rất nhiều các điểm trung chuyển cũng như các bãi tập kết, các bãi xe để phục vụ cho các xe kinh doanh vận tải cũng như xe đón hành khách. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng là xe dừng đỗ trên cái tuyến này là khá phức tạp".
Trung tá Giang cũng nhấn mạnh rằng dù lực lượng chức năng đã tăng cường tuyên truyền, tuần tra, và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhưng thực tế là sau khi lực lượng chức năng rời đi, các tài xế lại quay lại vị trí cũ để tái phạm.
Để giải quyết tận gốc và dứt điểm tình trạng này, đơn vị đang kiến nghị lắp đặt hệ thống camera để ghi hình, xử phạt nguội. Đây được đánh giá là giải pháp lâu dài, kiểm soát liên tục 24/24h, không phụ thuộc hoàn toàn vào lực lượng làm nhiệm vụ tại hiện trường. Tuy nhiên, các tài xế vẫn tìm cách né tránh "mắt thần" này.
"Chúng tôi sử dụng các camera nghiệp vụ được ngành trang cấp để ghi nhận lại các vấn đề như là che biển số, cố tình làm mờ biển số hoặc là cố tình bật cảnh báo để né tránh các camera phạt nguội. Tất cả các hành vi nén tránh đều bị xử lý một cách nghiêm nh. Và qua đây, chúng tôi cũng kêu gọi người tham gia giao thông nếu phát hiện các trường hợp vi phạm của tài xế sẽ quay, ghi lại hình ảnh và cung cấp cho lực lượng chức năng, chúng tôi sẽ căn cứ vào các tài liệu đó xác nh làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật", Trung tá Giang cho biết.
Cũng theo Trung tá Giang biện pháp căn cơ và lâu dài nhất không chỉ là xử phạt mà còn phải đồng bộ với việc nghiên cứu, quy hoạch các điểm đỗ và điểm trung chuyển thích hợp. Với sự kết hợp giữa việc tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm và triển khai hệ thống phạt nguội bằng camera AI hiện đại, cùng với việc quy hoạch bến bãi hợp lý, Công an TP Hà Nội đang quyết tâm xây dựng trật tự giao thông văn nh tại cửa ngõ Thủ đô./.