Nhà cao tầng ở Hà Nội rung lắc do dư chấn động đất

Khoảng 8h37' ngày 17/11/2023, nhiều người dân sinh sống, làm việc trong tòa nhà cao tầng, chung cư trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng cảm nhận sự chao đảo, đồ vật trong nhà như đèn chùm, bình hoa, quạt…bị rung lắc.

Theo Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu, vào 08 giờ 37 phút 16 giây sáng nay (17/11) theo giờ Hà Nội, tại khu vực biên giới Myanmar - Trung Quốc có một trận động đất với độ lớn 5,4, độ sâu tâm chấn khoảng 48 km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Cũng vào khoảng thời gian này, nhiều người dân sinh sống, làm việc trong tòa nhà cao tầng, chung cư trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng cũng cảm nhận sự chao đảo, đồ vật trong nhà như đèn chùm, bình hoa, quạt… bị rung lắc.

Đèn chùm, bình hoa, quạt,…bị rung lắc trong sáng nay (17/11/2023). (Video người dân cung cấp).

Về vấn đề này, PGS. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương – Chuyên gia địa chấn, Viện vật lý địa cầu cho biết, trận động đất xảy ra cách rất xa Hà Nội, Việt Nam và nằm ở trên lãnh thổ nước ngoài. Như thông báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0, động đất hoàn toàn không gây ra thiệt hại về người và của trên lãnh thổ của đất nước Việt Nam.

"Trận động đất cách xa hàng nghìn km như trận động đất này có thể gây ra một số rung lắc nhẹ trên tầng cao của tòa nhà cao tầng, các khu vực đô thị thôi và đó là hiện tượng bình thường với trận động đất xa. Không gây ra đổ nhà đổ cửa, rạn nứt tường và gây ra thiệt hại về người trên lãnh thổ Việt Nam được",  PGS. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương cho biết.

Cũng theo, PGS. Tiến sĩ Nguyễn Hồng Phương, trước đó tại Việt Nam chúng ta cũng từng trải nghiệm kinh nghiệm này từ một số trận động đất xảy ra ở những nước cách xa chúng ta hàng nghìn km (ki – lô – mét).

Lan truyền trấn động có thể dẫn đến rung lắc tòa nhà cao tầng, nhất là ở tầng cao nhất tuy nhiên không thể gây ra thiệt hại về người và của và nó không phải là trận động đất hủy diệt./.