Nguy hiểm từ sự cố rơi hàng hóa trên cao tốc

Lưu thông trên các tuyến đường bộ cao tốc đòi hỏi người tham gia giao thông phải trang bị cho mình nhiều kỹ năng cần thiết cùng một ý thức đủ tốt. Bởi trên cao tốc, một vật rơi giữa đường dù nhỏ cũng có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

Vào khoảng 11h44 ngày 10/8/2025, tại km15 cao tốc Hải Phòng - Móng Cái, tài xế T. điều khiển ô tô đầu kéo biển số 15C-245.xx kéo theo rơ mooc biển số 15R-120.xx chở các ống cống bê tông nhưng làm rơi xuống đường cao tốc, gây mất an toàn giao thông.

Ngày 27/7/2025, trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, trong khi các phương tiện đang lưu thông với tốc độ cao, bất ngờ một thanh gỗ dài rơi ra từ xe tải khiến lái xe có gắn camera hành trình phía sau bị bất ngờ. May mắn lái xe kịp xử lý tình huống nên không xảy ra trường hợp đáng tiếc.

Hình ảnh ống cống bê tông bị rơi xuống đường. Ảnh cắt từ clip

Vào khoảng 11 giờ 25 phút ngày 1/7/2025 trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua địa bàn xã Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, một chiếc xe bán tải chở theo nhiều thùng phuy nhưng tài xế không đóng nắp thùng, cũng không che chắn, chằng néo đúng quy định. Khi xe tăng tốc đột ngột, một trong số các thùng phuy bất ngờ ngã và rơi xuống, chắn giữa đường. Tình huống bất ngờ khiến tài xế lái ô tô gắn camera hành trình một phen "thót tim". May mắn, xe này sau đó vẫn kịp lách sang làn dừng khẩn cấp bên phải để tránh chướng ngại vật. Vụ việc không dẫn đến tai nạn.

Đó là ba trong rất nhiều trường hợp hàng hóa rơi trên cao tốc xuất phát từ sự chủ quan của người điều khiển phương tiện, người điều khiển phía sau chỉ cần một giây thiếu cảnh giác đã có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Anh Đạt, một bác tài chạy xe dịch vụ, thường di chuyển trên các tuyến cao tốc ền Tây Nam Bộ cho rằng hàng hóa rơi trên cao tốc là điều rất nguy hiểm, khó xử lý:

"Có những xe tải chở hàng hóa không ràng buộc kỹ thì hàng hóa sẽ bị rơi, ̀nh ở sau chạy tốc độ cao, vấn đề đó rất khó xử lý, vì khi hàng hóa rơi xuống tác động rất mạnh. Mình thắng lại, thứ nhất nguy hiểm cho ̀nh, thứ hai nguy hiểm cho người phía sau. Nếu ̀nh xử lý được thì không ảnh hưởng người phía sau, nếu ̀nh không xử lý được phanh lại đột ngột, người phía sau không biết nguyên nhân vì sao ̀nh phanh lại, rất dễ xảy ra va chạm liên hoàn."

Cũng thường xuyên có lộ trình di chuyển trên cao tốc, cụ thể là tuyến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, anh Duy một tài xế xe dịch vụ cảm thấy lo ngại trước sự chủ quan của những tài xế chạy xe container chở phế liệu, anh Duy chia sẻ:

"Một số xe container, thùng container chở phế liệu, thùng không kín, đó là thuộc dạng nguy hiểm, cũng có một số phương tiện cán phải mấy sắt vụn đó, ̀nh cũng gặp phải trường hợp đó rồi."

Đang di chuyển với tốc độ cao đến rất cao, một vật cản xuất hiện bất ngờ phía trước, chắc chắn khiến không ít bác tài, đặc biệt là các lái mới cảm thấy hốt hoảng, nao núng trong cách xử lý, với riêng anh Hoàng, một tài xế xe tải, thường di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng cho rằng đạp phanh là phản xạ tự nhiên và được nhiều người sử dụng:

"Khá là nguy hiểm, nếu ̀nh không xử lý kịp thì hậu quả của nó không lường trước được. Theo như phản xạ, ̀nh đạp phanh thôi chứ ̀nh không dám đánh lái tránh, trên cao tốc mà đánh lái tránh thì khá nguy hiểm."

Ảnh nh hoạ: Google AI Studio

Ở góc độ của một cá nhân thường xuyên di chuyển trên cao tốc, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Hiếu, Chuyên gia phát triển đô thị chia sẻ một số giải pháp khi bất ngờ gặp hàng hóa bị rơi trên cao tốc:

"Phụ thuộc rất nhiều vào năng lực đánh giá, xử lý tình huống của người có liên quan trực tiếp, người có kinh nghiệm thì người ta sẽ tìm giải pháp tốt nhất bao gồm thông báo, phối hợp với bên thứ ba để xử lý. Ví dụ dùng chính xe đi sau để làm bình phong an toàn để xử lý hàng hóa rơi phía trước. Phải có sự phối hợp, đặc biệt là sự tham gia của các lực lượng có trách nhiệm, có thiết bị, có kinh nghiệm và năng lực xử lý."

Tiến sĩ Hiếu bổ sung thêm, việc hạn chế tình trạng người tham gia giao thông chưa ý thức tốt trong việc chằng buộc hàng hóa, cần xử lý từ gốc vấn đề, bên cạnh xử phạt hành chính hoặc hình sự, có một giải pháp cũng nên cân nhắc áp dụng, chính là việc dùng quyền lợi bảo hiểm để ràng buộc trách nhiệm. Tiến sĩ Hiếu nói thêm:

"Sẽ không bảo hiểm cho những trường hợp rủi ro tai nạn do lỗi chủ quan. Bảo hiểm cũng là một trong những giải pháp để nâng cao trách nhiệm của người tham gia giao thông, đặc biệt với những ai đang kinh doanh vận tải."

Pháp luật hiện tại đã có những quy chuẩn, cách thức xếp, buộc hàng hóa, người điểu khiển phương tiện hoặc doanh nghiệp chủ quản trực tiếp đều sẽ chịu những trách nhiệm tương ứng với hành vi vi phạm quy định chằng buộc hàng hóa. Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM chia sẻ về những mức phạt liên quan đến hành vi này:

"Hành vi để vật liệu rơi vãi ra đường cao tốc bị phạt tiền 2-4 triệu đồng. Trường hợp dẫn đến tai nạn giao thông phải chịu trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt từ 30 triệu đến 100 triệu hoặc cải tạo không giam giữa đến 3 năm, hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Nếu đó là hàng hóa doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ chịu trách nhiệm."

Ảnh nh hoạ: Google AI Studio

Hàng hóa rơi trên cao tốc là hành vi vi phạm quy định pháp luật do thiếu sót trong việc chằng buộc hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Mong rằng người tham gia giao thông trên cao tốc, cụ thể là những cá nhân chuyên chở hàng hóa sẽ có ý thức tốt để cố định hàng hóa trên xe, tránh ảnh hưởng đến người tham gia giao thông chung chuyến. Với những người tham gia giao thông khác, cần luôn tỉnh táo, tập trung, giữ khoảng cách an toàn để chủ động trong mọi tình huống gặp phải.

Chọn cao tốc để di chuyển, đồng nghĩa người tham giao thông phải đối diện với những tình huống nguy hiểm khó lường, cần một kỹ năng đủ tốt để linh hoạt xử lý vấn đề. Liên quan đến sự cố rơi hàng trên cao tốc, Ông Phan Thành Hiếu, giáo viên dạy lái xe tại TP.HCM đưa ra một số khuyến cáo giúp người tham gia giao thông an toàn trước chướng ngại vật trên cao tốc:

"Khi tham gia giao thông trên cao tốc phải luôn luôn tập trung và quan sát được tình huống phía trước ̀nh và ̀nh phải giữ được một tốc độ an toàn, đảm bảo để khi thấy được tình huống có thể xử lý được, ̀nh phải kiểm soát tốc độ để xử lý được, phải quan sát, đoán được tình huống phía trước.

Khi lưu thông trên cao tốc nên lưu lại số điện của ban điều hành cao tốc, nếu ̀nh qua được vị trí rơi hàng rồi, ̀nh nhờ người đi chung xe báo cho đơn vị điều hành cao tốc để họ xử lý."