Nghiên cứu đưa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ GTVT

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu/nhược điểm của đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ GTVT, rồi báo cáo Thủ tướng phương án sắp xếp vào đầu tháng 03/2020.

Bộ GTVT đã bàn giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng 4 “ông lớn” của ngành giao thông khác hồi tháng 11/2018 (Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc)

Vừa qua, văn phòng Chính phủ gửi công văn cho Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp liên quan đến việc điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận được một số ý kiến của chuyên gia và Đại biểu Quốc hội đề nghị điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của Tổng công ty.

Do vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu/nhược điểm của đề xuất này, rồi báo cáo Thủ tướng phương án sắp xếp vào đầu tháng 03/2020.

Trước đó, ngày 12/11/2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng 4 Tổng công ty trực thuộc Bộ GTVT gồm Hàng Hải, Đầu tư và phát triển đường cao tốc, Cảng hàng không và Hàng không về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Tổng vốn điều lệ của 5 Tổng đơn vị nêu trên rơi vào khoảng 49 nghìn tỷ đồng, vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp là hơn 46,3 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi chuyển giao, hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi không tiếp tục được giao dự toán thu chi NSNN để thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, cơ chế giao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt chưa rõ ràng, không được tiếp tục giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt sử dụng vốn đầu tư công…

Trong khi đó, đặc thù khai thác vận tải đường sắt là vừa thi công vừa chạy tàu, do vậy, nếu Tổng công ty không được giao quản lý sẽ rất khó đảm bảo an toàn và thông suốt.