Nghĩa tình đồng bằng

Những ngày này, cả nước nói chung, ĐBSCL nói riêng đang hướng trái tim mình về các tỉnh phía Bắc, nơi đang chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra. Triệu trái tim đang chung một tấm lòng, những điểm nhận quyên góp, những chuyến xe chở hàng cứu trợ ngược xuôi, mong chia sẻ phần nào những mất mát, khó khăn...

Đang có chuyến công tác tại tỉnh Cao Bằng, chuẩn bị cho chuyến thiện nguyện cuối năm, nhóm thiện nguyện Minh Phước của anh Trần Huỳnh Quang Triều nhận được thông tin bão số 3 sắp đổ bộ, cả nhóm quyết định về Hà Nội để đảm bảo an toàn cho các thành viên.

Trong những ngày tránh bão, anh Triều cùng những người bạn của mình theo dõi sát thông tin thiệt hại trên các phương tiện truyền thông, ngay lập tức những bạn trẻ này liên hệ với hội chữ thập đỏ các địa phương, đồng thời, lên kế hoạch đặt nhu yếu phẩm, quyên góp để giúp đỡ nhanh nhất cho bà con vùng bị thiên tai.

Bước đầu, nhóm đã đặt 500 thùng nước suối, 500 thùng mì, 1000 suất thịt cá hộp, 100 túi xúc xích để chuẩn bị lên Lào Cai cùng với anh chị Hội chữ thập đỏ tỉnh đi hỗ trợ cho bà con: "Khi mà bọn mình vừa triển khai thông báo sẽ hỗ trợ cho đồng bào ền Bắc thì mình nhận được rất nhiều sự quan tâm, đồng hành của các chị em trong nhóm, cùng góp với nhau cả về sức và về công để làm sao quyên góp nhiều nhất có thể, đặc biệt là về nhu yếu phẩm. Bọn mình đang cố gắng, cố gắng hết sức để có thể nhập được nhiều nhu yếu phẩm nhất có thể để có thể chở lên cho bà con."

Người dân đến quyên góp nhu yếu phẩm cho đồng bào phía Bắc ảnh hưởng thiên tai

Là một trong những thành viên sát cánh cùng Quang Triều trong nhiều chuyến thiện nguyện, anh Nguyễn Thành Đạt mấy ngày nay cũng bận rộn với việc kết nối thông tin và vận động quyên góp cho bà con phía Bắc:

"Mình mong là những sức nhỏ có thể tích tiểu thành đại, vừa đủ sức lan tỏa mà cũng vừa đủ cái khả năng có thể giúp cho một phần nào đó cho bà con gặp khó khăn bớt khốn khó. Đây là tâm nguyện của tụi mình. Nối một vòng tay lớn và có thể dang tay đến được với những người cần sự giúp đỡ."

Tại thành phố Cần Thơ, từ hôm qua đến nay, các bài đăng kêu gọi quyên góp, ủng hộ đồng bào phía Bắc của Thành Đoàn - Hội sinh viên Tp.Cần Thơ đăng tải lên mạng xã hội đã được nhiều người chia sẻ, truyền tay nhau. Những người con của vùng đất chín rồng, không ai bảo ai, tự nguyện có mặt tại các điểm tiếp nhận từ rất sớm để hỗ trợ, đóng góp với hy vọng phần nào chia sẻ, xoa dịu những mất mát, khó khăn của đồng bào mình. Từ huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, chị Võ Trúc Ly đã thuê xe chở 140 thùng bánh gạo, gói gọn tình cảm của chị và gia đình sang thành phố Cần Thơ để nhờ gửi cho bà con phía Bắc:

"Tại vì mình thấy mình cũng may mắn hơn nhiều người. Mình thấy trong khả năng mình giúp được thì mình cứ giúp thôi.  Tại vì em cũng buôn bán nên không thể nào mua mấy cái khác nhưng mà em thấy bánh gạo cũng cần thiết, người lớn ăn cũng được mà bé nhỏ ăn cũng được luôn nên là em qua trực tiếp công ty, 1 giờ cho lên xe là chở qua bển."

Rất đông người dân đến quyên góp chung tay vì đồng bào

Anh Phan Thông Hưng, Đoàn thanh niên thành phố Cần Thơ, cho hay, trước mắt, anh và các bạn đoàn viên sẽ tạo những điểm tiếp nhận hỗ trợ không chỉ riêng của Cần Thơ mà là cả ền Tây từ ngày 11/9 đến ngày 20/9 tới. Đoàn thanh niên thành phố Cần Thơ sẽ liên hệ chặt chẽ với đoàn thanh niên tại các vùng đang bị thiên tai để biết bà con đang thiếu những gì, cần hỗ trợ những gì để chuẩn bị. Sau đó, hàng hóa, nhu yếu phẩm được tập kết lại, tùy theo tình hình sẽ thuê xe tải lớn hoặc container chở trực tiếp từ Cần Thơ ra các địa phương. Lộ trình dự kiến khoảng 2 ngày sẽ tới nơi:

"Sáng giờ bên tụi em tiếp nhận được là mì, gạo, những cái nhu yếu phẩm này nọ, nước suối. Ở bên em thì đặc biệt là tụi em tiếp nhận luôn sữa công thức cho mấy em bé, xà bông, dung dịch phụ nữ, băng vệ sinh này nọ luôn. Sáng giờ tụi em cũng đã tiếp nhận những mặt hàng đó. Những cái đó cũng là những thứ cấp thiết nhưng mà đôi lúc mình hay bỏ qua lúc cứu trợ. Mọi người thường thì sẽ nghĩ tới việc nhu yếu phẩm nhiều hơn."

Trân trọng từng đóng góp của người dân Cần Thơ và ền Tây, cẩn thận ghi chú thông tin, đóng gói hàng hóa, sắp xếp vào kho, mọi người đều có chung niềm hy vọng bão, lũ, thiên tai sẽ sớm qua đi và đồng bào của mình sẽ được bình an. Anh Phan Thanh Hưng chia sẻ thêm:

"Những tấm lòng ở đây, tụi em cũng giống như trạm trung chuyển từ ền Tây nói chung và Cần Thơ nói riêng, trạm trung chuyển để gửi tấm lòng đó tới những đồng bào của mình đang gặp thiên tai, mất mát. Tụi em cũng mong muốn những phần quà đó, những tấm lòng đó nó hỗ trợ được phần nào, giúp ích cho mọi người, tiếp sức cho họ để vượt qua sự cố thiên tai đợt này."

Các bạn đoàn viên cẩn thận ghi chú thông tin nhu yếu phẩm để chuyến đến bà con

Không riêng Cần Thơ mà các địa phương khác tại ĐBSCL, và các vùng ền khác của cả nước cũng đồng loạt phát động, kêu gọi người dân, doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức nhằm hỗ trợ kịp thời các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ nhằm giúp người dân khó khăn ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất.

Cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, mưa lũ và sạt lở lại ập tới khiến nhiều tỉnh phía Bắc thiệt hại nặng nề. Nhiều người không kịp trở tay, mất mát, tang thương. Hàng ngàn ngôi nhà chìm trong biển nước, có gia đình trắng tay sau cơn lũ. Có những bản làng chỉ sau một đêm đã trở nên tan hoang, trơ trọi. Tiếng khóc, tiếng gọi nhau xé lòng. Với tình dân tộc, nghĩa đồng bào, hơn bao giờ hết, bà con ền Bắc rất cần sự chung tay giúp đỡ của cả nước. Mỗi đóng góp cả vật chất lẫn tinh thần, dù lớn hay nhỏ cũng sẽ là nguồn động viên to lớn, giúp bà con vượt qua những khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.