Thời gian chạy ngược trên cụm đèn tín hiệu. Bốn rưỡi chiều. Nhiều người nheo mắt nhìn đèn, ệng đếm nhẩm.
Đèn xanh, tiếng còi xe càng lớn, đồng nghĩa số xe qua được ngã tư Sở… càng ít.
“Tắc lắm anh ơi, toàn đi ngược chiều xong cắt mặt, chắn hết đường thôi. Đèn xanh mà có đi được đâu. Em chờ 3 nhịp rồi', anh Mạnh Quân chạy taxi nói và cho biết thêm: Đi từ Trường Chinh về Láng khó vì người đi ngược chiều, trong khi giao thông qua ngã tư Sở không đến nỗi tệ từ khi tạm đóng hướng Nguyễn Trãi-Tây Sơn bên dưới cầu vượt, các xe phải rẽ vào đường Trường Chinh/Láng rồi quay đầu.
Không phải ai cũng sẵn lòng đi xa hơn theo phương án phân luồng. Họ chỉ chấp hành khi có CSGT. Thời gian đầu, phương án mới khá thuận lợi, Ngã tư Sở giảm ùn tắc do dòng xe lưu thoát liên tục.
Nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, đâu lại vào đó. Hàng chục người mỗi lượt từ Nguyễn Trãi sang Trường Chinh liền quay đầu, tạt vào ngã tư Sở đi ngược sang Tây Sơn. Dải phân cách nhiều đoạn bị tháo bung.
Hiệu ứng đám đông, hàng đoàn người vô tư đi ngược chiều, thậm chí ngang nhiên trước mặt CSGT, vì nghĩ rằng, giờ cao điểm, lực lượng chức năng còn mải điều tiết giao thông.
Ông Trung, chờ đèn ngay cạnh những người này, lắc đầu ngao ngán: “Điều chỉnh lại thế này đi rất nhanh, 1, 2 nhịp là qua. Nhưng ở dải phân cách Trường Chinh Nguyễn Trãi, nhiều người đi ngược chiều rất ảnh hưởng và nguy hiểm.”
5 giờ chiều. Đường đông hẳn. Số người mất kiên nhẫn tăng theo. Từ Láng về ngã tư Sở, Mạnh Cường vã mồ hôi, sốt ruột: “Đã vội thì chớ, nhiều xe nhoi lên hẳn kia chờ đèn, vòng sang đầu Nguyễn Trãi, đi lên đầu ngã tư Sở rồi ập vào đây cũng để chờ đèn, thành ra em không qua nổi vì họ chiếm hết lượt đi của em. Hướng ngược lại cũng tắc vì vướng mấy người đó.”
Một vòng luẩn quẩn. Người đi đúng thì bị cản trở bởi người đi sai, bị kẹt giữa ngã tư và tiếp tục gây ùn các dòng xe hướng khác. Người đi sau thấy đằng nào cũng ùn rồi, nên chẳng dại gì mà vòng ra xa cho mất công, lại đi tắt, đi ngược chiều….
Tắc đường tan tầm đã mệt. Tắc lúc đi làm buổi sáng, tâm trạng bị ảnh hưởng cả ngày
"Tôi nhà Khương Đình, đi làm ở Bạch Mai, trước thì đi làm không có vấn đề gì, nhưng từ ngày có phương án mới tại ngã tư Sở thì tôi hay bị tắc, tôi toàn phải đi sớm 30, 40 phút", anh Huy Thành vừa nói vừa chỉ về bác tài phía xa đang dừng xe trên phố Thượng Đình, ý nói vấn đề của mình chưa là gì so với những ai từ đường Nguyễn Trãi về cầu vượt ngã tư Sở mỗi sáng.
Từ 6/8 vừa qua, đường Nguyễn Trãi thí điểm lắp dải phân cách cứng. Lực lượng chức năng thường xuyên bám sát để hướng dẫn giao thông, giúp người dân quen với phương án tách dòng.
Tuy vậy, vẫn còn hiện tượng đi ngược chiều từ các đường nhánh bờ sông để nhập làn lên cầu vượt, gây cản trở và giảm khả năng lưu thoát của hướng qua lại đường Nguyễn Trãi – Tây Sơn.
Chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình cho rằng, phương án dù tốt tới đâu nhưng quan trọng nhất vẫn là sự hợp tác của người dân: “Phương án mới có kết quả khả quan, nhưng vẫn còn một số người ngoan cố, bất chấp đi ngược chiều, tôi cho rằng không gì tốt hơn là phải xử phạt triệt để các trường hợp đó thì mới tạo thói quen cho người dân. Tôi nghĩ phương án kéo dài dải phân cách cứng để họ không thể đi ngược chiều thì sẽ tạo hiệu quả tốt hơn.”
9 rưỡi sáng, gặp lại anh Trần Cường trong quán ăn trên phố Thượng Đình, gần ngã tư Sở. Hóa ra, anh chờ hết cao điểm sáng mới bắt đầu đón khách, vì lộ trình quen thuộc của anh buộc phải qua ngã tư này/.