Mưa lớn, nước sông Bùi dâng cao, hơn trăm hộ dân Chương Mỹ ngập sâu gần 2m

Ba ngày hôm nay, nhiều người dân sinh sống tại thôn Đồng Dâu, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội phải sống chung với nước ngập từ sông Bùi tràn vào, cuộc sống của của hầu hết người dân ở đây đều bị đảo lộn.

Những ngày qua, do mưa lớn trên địa bàn TP Hà Nội và nhiều địa phương lân cận nên mực nước các sông Bùi, Tích tiếp tục lên, khiến cho nhiều khu vực nhà dân lân cận đã bị ngập nước.
Ghi nhận của PV tại thôn Đồng Dâu, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội vào sáng 18/10, nước ngập sâu khắp nơi, càng gần khu vực sông Bùi nước càng ngập sâu, có nơi ngập gần 2m.
Nhiều nhà của người dân mở cửa ra là đã thấy nước mênh mông trước cửa, di chuyển khá khó khăn.
Hầu hết người dân đều chủ động sắm thuyền để chèo, di chuyển khi ra khỏi nhà những ngày này.
Thông tin từ lãnh đạo huyện Chương Mỹ được biết, ở xã Tốt Động có khoảng 20 nhà bị ngập. Huyện đã thông báo các xã, thị trấn ứng trực 24/24h; phối hợp với các đơn vị quân đội chuẩn bị sẵn trang thiết bị để di tản người dân khi nước lên cao hơn.
Ông Trịnh Văn Túc (thôn Đồng Dâu, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội ) cho biết: “Nơi ngập sâu nhất là gần 2m, hầu hết tiếp giáp ở bờ sông. Nói chung là năm nào chúng tôi cũng bị ngập khi vào mùa mưa bão, nên cũng quen rồi, nước vào thì chúng tôi cũng đã kê các vật dụng lên cao.”
Theo nhiều người dân ở đây cho biết 2 ngày trước nước còn ngập nặng hơn, đến chiều hôm qua nước rút đôi chút, nhưng đến sáng nay do có mưa nước lại bắt đầu dâng lên. Việc di chuyển rất khó khăn khi con đường chạy dọc hơn trước cửa nhà dân bị ngập, càng về cuối làng gần sông Bùi mức nước càng cao, nhiều đoạn gần 2m. Rất nhiều ngôi nhà bị nước tràn vào.
"Từ hôm bắt đầu mưa đến hôm nay thì đã ngập rồi, đến nay đã 4-5 ngày sống chung với nước ngập rồi. Hầu như năm nào cũng bị ngập, năm nay nước đã vào tận trong nhà, chúng tôi đi chợ phải mua 1 lúc về ăn dần trong vào ngày" - một người dân trong thôn Đồng Dâu cho biết.
Nhiều nhà nước ngập lênh láng vào đến tận sân, nhà.
Do nước ngập quá cao vào tận trong sân vườn nhà, người dân phải đi trên bờ tường để di chuyển qua.
Được biết, Mực nước trên sông Bùi, tại Trạm thủy văn Yên Duyệt (huyện Chương Mỹ) đạt 6,57m, vượt báo động lũ cấp II là 0,07m... Mưa lớn nhiều ngày, kết hợp mực nước sông dâng cao đã làm sạt lở đoạn đê cấp IV hữu Bùi, đoạn xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ); cung sạt dài 25m, rộng 1,5m, sâu 4m. Mưa lớn còn làm úng ngập 298ha rau màu, cây trồng vụ đông của huyện Chương Mỹ và 18ha của huyện Ứng Hòa...