Metro số 1 chính thức khánh thành: Bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông công cộng

Sáng nay 9/3, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được khánh thành sau hơn 2 tháng vận hành thương mại. Đây không chỉ là bước tiến lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng mà còn là tiền đề quan trọng để TP.HCM thúc đẩy tiến độ cho hàng loạt tuyến metro khác trong thời gian tới.

 

Metro số 1 thay đổi diện mạo giao thông, đô thị tại TP.HCM

Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Đây được kỳ vọng là phương tiện giao thông công cộng được làm thay đổi diện mạo giao thông, đô thị tại TP.HCM, kết nối giao thông từ trung tâm về cửa ngõ phía đông, giảm ùn tắc trục Võ Nguyên Giáp về Bình Dương, Đồng Nai...

Đây không chỉ là sự kiện giao thông quan trọng, mà còn mang ý nghĩa chính trị, hướng đến chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ 12 (nhiệm kỳ 2025 - 2030), Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 14 của Đảng; đồng thời kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng ền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025) và nhân sự kiện Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10, thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước.

Sự kiện còn hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XII (nhiệm kỳ 2025-2030), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, và Đại hội Thi đua yêu nước TP.HCM lần thứ VIII.

Sáng nay (9/3), tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức khánh thành
Sáng nay (9/3), tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức khánh thành

Phát biểu tại buổi lễ, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định, tuyến metro số 1 không chỉ là niềm vui, niềm tự hào của TP.HCM mà còn là sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi giao thông đô thị của thành phố. TP.HCM được biết đến là đầu tàu kinh tế của đất nước, đóng vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, là trung tâm giao thương của quốc tế. Với hơn 10 triệu dân đến từ mọi ền đất nước tề tựu về đây sinh sống và làm việc, đây là thách thức không nhỏ đối với chính quyền TP trong việc giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, môi trường, đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Được cũng bày tỏ cám ơn sâu sắc đến người dân thành phố đã đồng hành, chia sẻ và hy sinh những lợi ích cá nhân trong công tác giải phóng mặt bằng để hoàn thành tuyến metro số 1:

“Tôi cũng mong rằng, mỗi người dân thành phố sẽ tiếp tục tin tưởng, ủng hộ, đồng hành cũng chính quyền thành phố trong việc triển khai các định hướng phát triển sắp tới. Chặng đường phía trước còn rất nặng nề, mục tiêu là rất lớn nhưng tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, và của cộng đồng doanh nghiệp, sự ủng hộ của bạn bè Quốc tế. Nhất định, TP.HCM sẽ hoàn thành đầu tư đồng bộ hệ thống đường sắt đô thị trong thời gian tới, góp phần xây dụng TP.HCM xứng tầm với các đô thị trên thế giới và vững bước tiến vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.”.

Ngay trong sáng nay, hàng ngàn người dân thành phố đã đổ về nhà ga Bến Thành để lên tàu. Có mặt từ sớm, chị Ngọc (25 tuổi, quê Bình Định) để được trải nghiệm. Chị cho biết, khi nghe tuyến metro số 1 chính thức được khánh thành, chị đã đi xe đò từ quê vào TP.HCM để cùng người dân đi trải nghiệm, kết hợp với vui chơi tại thành phố.

“Đây là lần đầu tiên em trải nghiệm chuyến tàu metro. Nói chúng em cảm thấy là tàu đi rất là nhanh, rất là tiện ích cho mọi người, rất là dễ đi. Nếu mà em đi xe ôm thì em nghĩ là nó rất nắng nóng, rất là mệt. Nếu mà em chọn thì em sẽ còn đi tuyến tàu metro này.”.

a3-1256

Bước tiến lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM trong thời gian đi vào vận hành chính thức kể từ ngày 22/12/2024, tuyến metro số 1 đã chạy hơn 15.300 đoàn tàu, vận chuyển gần 5,5 triệu lượt hành khách. Đặc biệt, trong 10 ngày Tết Ất Tỵ 2025 vừa qua, tuyến metro số 1 đã phục vụ hơn 761.000 lượt khách, với 1.700 chuyến tàu, thu về hơn 11,7 tỷ đồng tiền vé. Riêng ngày mùng 2 Tết là ngày có lượng khách cao nhất 120.000 người, thu về hơn 1,8 tỷ đồng. Việc vận hành tuyến metro không chỉ giúp thay đổi bộ mặt hạ tầng giao thông TP.HCM mà còn tạo nên sự phấn khởi, hào hứng và kỳ vọng của hàng triệu người dân trong thời gian qua.

"Phát triển thì hạ tầng rất quan trọng, cho nên metro nay mình thấy như vậy thì mình thấy bước đầu nó đã tiện rồi. Sau này mà mở thêm nhiều tuyến đi các nơi nữa thì nhất rồi, giao thương đi lại làm ăn buôn bán cái gì cũng dễ hết. Cho nên metro mình song hành làm thêm nhiều tuyến nữa thì rất là tiện."

"Là 1 công dân trẻ thì em kỳ vọng tuyến metro sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều tuyến nữa và mở rộng nhiều ga hơn nữa. Em mong là metro sẽ tiếp tục đại diện cho sự phát triển của đất nước mình, nên em rất kỳ vọng vào tuyến metro này."

Đặc biệt, trong 10 ngày Tết Ất Tỵ 2025 vừa qua, tuyến metro số 1 đã phục vụ hơn 761.000 lượt khách, với 1.700 chuyến tàu, thu về hơn 11,7 tỷ đồng tiền vé. Riêng ngày mùng 2 Tết là ngày có lượng khách cao nhất 120.000 người, thu về hơn 1,8 tỷ đồng.

Với việc thành phố đưa tuyến metro số 1 đi vào hoạt động chính thức không chỉ là bước tiến lớn trong việc phát triển hạ tầng giao thông công cộng mà còn là tiền đề quan trọng để thúc đẩy tiến độ cho tuyến metro khác. Hiện nay, thành phố đang chuẩn bị cho công tác đầu tư 7 tuyến metro mới, với mục tiêu hoàn thành 355km đường sắt đô thị vào năm 2035.

Để đảm bảo tiến độ, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đã báo cáo UBND TP.HCM về nhiệm vụ chuẩn bị dự án và bổ sung kế hoạch đầu tư công. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đề xuất phân bổ 111,5 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (2021 - 2025) để thực hiện báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ông Phan Công Bằng (trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết vừa qua Chính phủ đã ban hành nghị định về quản lý đường sắt, là cơ hội để đơn vị quản lý vận hành có thể khai thác có thêm nhiều dịch vụ, tạo sự thuận lợi cho người dân sử dụng.

“Quốc hội cũng vừa ban hành Nghị quyết 188 về các cơ chế đặc thù đặc biệt để phát triển đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TP.HCM. Thì đây cũng là cơ chế chính sách rất lớn để chúng ta có thể phát triển đường sắt đô thị ở TP.HCM và Hà Nội nhanh hơn. Và có nhiều cơ chế đột phá để chúng ta có nhiều thuận lợi hơn.”

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cũng phối hợp Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và Ban Quản lý Đường sắt Bộ Xây dựng để đồng bộ cơ chế, chính sách đặc thù theo nghị quyết này.