Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Chật vật vì thiếu tài xế xe buýt

Nguyễn Sử: Thứ sáu 07/03/2025, 14:33 (GMT+7)

Khó tuyển dụng mới, thay đổi số giờ chạy, không đủ điều kiện nâng hạng bằng lái theo quy định mới đang là những khó khăn hiện hữu khiến mạng lưới xe buýt tại TP.HCM phải chật vật vì thiếu gần 200 tài xế.

Hiện nay, các đơn vị dù cơ bản đảm bảo kế hoạch phục vụ hành khách đi lại trong quý I do thời gian này đang là giai đoạn thấp điểm nhất trong năm. Tuy nhiên, bước vào giai đoạn cao điểm, ngành giao thông công cộng cần có giải pháp lâu dài để đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân.

Ghi nhận tại nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.HCM, điển hình như Công ty Cổ phần Vận tải TP.HCM (Citranco) có hơn 71 xe phục vụ 4 tuyến buýt. Từ cuối năm 2024, đơn vị có 90 tài xế chạy với tần suất 560 chuyến một ngày.

Kể từ khi Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ đầu năm nay, quy định điều kiện nâng hạng bằng lái và số giờ làm việc không quá 48 tiếng một tuần đã khiến doanh nghiệp thiếu khoảng 40% tài xế so với đoàn phương tiện, buộc đơn vị này phải xin giãn chuyến.

Hàng chục xe buýt của Công ty Cổ phần Vận tải TP.HCM đang phải tạm dừng hoạt động do thiếu tài xế

Hàng chục xe buýt của Công ty Cổ phần Vận tải TP.HCM đang phải tạm dừng hoạt động do thiếu tài xế

Hiện đơn vị chỉ đáp ứng khoảng 337 chuyến mỗi ngày. Tốn chi phí tuyển dụng, tăng chi phí vận hành, lại lo vi phạm hợp đồng với Trung tâm do không đáp ứng đủ chuyến, khiến doanh nghiệp phải chật vật xoay xở.

Ông Đặng Ngọc Sơn Ca - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải TP.HCM cho biết "Đối với công ty hiện tại, lái xe hạng E bị hụt khoảng 50%. Tuyển dụng lái xe hạng E hiện tại cũng rất khó khăn do nguồn cung không đủ. Vì vậy, các doanh nghiệp đều phải xin giảm chuyến. Đồng thời, một số khó khăn khác là lái xe hạng D của mình trước giờ hoạt động trên các tuyến nâng hạng lên không được, lý do là một số lái xe hết tuổi và một số anh em lái xe không đủ bằng cấp trung học cơ sở. Nên hiện tại, lái xe hạng E hầu như là khó khăn chung của cả hệ thống buýt của Thành phố".

Về việc đào tạo nâng hạng bằng lái xe cho tài xế buýt theo quy định mới, Sở Giao thông Công chánh cho biết sau khi triển khai nhiều giải pháp, số lượng tài xế đăng ký thi nâng hạng giấy phép lái xe và tuyển mới đến nay đã có hơn 350 người, nhưng vẫn còn thiếu gần 250 người.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chánh TP.HCM cho biết. "Hiện tại, vẫn tiếp tục thực hiện việc tính toán để điều tiết sao cho số chuyến phù hợp với tình hình thực tế và cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị vận tải. Thứ hai là vẫn tiếp tục duy trì việc hỗ trợ, tạo điều kiện để đội ngũ tài xế có thể đi học và thi lên dấu, lấy bằng mới".

TP.HCM hiện có 1.895 phương tiện xe buýt đang hoạt động trên 108 tuyến xe buýt có trợ giá, với khoảng 2.050 lái xe

TP.HCM hiện có 1.895 phương tiện xe buýt đang hoạt động trên 108 tuyến xe buýt có trợ giá, với khoảng 2.050 lái xe

Liên quan đến việc gặp khó khăn trong quá trình thi nâng hạng từ bằng D lên bằng E, anh Lai Hữu Khánh - tài xế xe buýt lâu năm của Công ty Cổ phần Vận tải TP.HCM chia sẻ. "Từ ngày 1/1/2025, Sở Giao thông không cho hoạt động xe buýt D nữa, cho nên bây giờ mình không đủ điều kiện để lái. Muốn nâng từ D lên E thì phải có bằng cấp hai, nhưng mình không có bằng nên không đủ điều kiện để nâng lên. Vì vậy, mình không được lái xe buýt nữa và hiện đang thất nghiệp. Rất buồn vì mình đã đam mê nghề lái xe buýt, quen với công việc này rồi. Bây giờ muốn chuyển nghề khác thì cũng phải từ từ".

Hiện nay, các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng tài xế xe buýt, một phần khách quan do áp lực lớn từ tính chất công việc, khiến nhiều tài xế khó trụ với nghề.

Ông Đặng Ngọc Sơn Ca - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải TP.HCM cho biết, phía doanh nghiệp cũng đã chủ động nâng lương, tăng thu nhập, thế nhưng số lượng tài xế tuyển dụng được cũng rất cầm chừng. "Thiếu lái xe hạng E, về phía doanh nghiệp, chúng tôi cũng tăng cường tuyển dụng bằng cách đăng quảng cáo trên các kênh, điều chỉnh mức lương, tăng chế độ thưởng cho lái xe, kể cả thu hút lái xe hạng E vào.

Chúng tôi cũng có thưởng cho lái xe khi ký hợp đồng. Hiện tại, số lái xe tuyển được hàng tháng cũng khoảng 5 đến 7 người. Chúng tôi cũng cố gắng làm sao tuyển dụng được để phục hồi lại số chuyến đang xin giãn".

TP.HCM số lượng tài xế lái xe buýt hiện đang thiếu là gần 200 người

TP.HCM số lượng tài xế lái xe buýt hiện đang thiếu là gần 200 người

Sau Tết, khi hệ thống các tuyến xe buýt đã hoạt động trở lại bình thường, đồng nghĩa với việc ngành giao thông công cộng đã khôi phục toàn bộ các tuyến đã giãn trước đó, trong bối cảnh số lượng tài xế xe buýt vẫn đang thiếu như hiện nay.

Ông Võ Khánh Hưng - Phó Giám đốc Sở Giao thông Công chánh cho rằng, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức của các doanh nghiệp trong việc chủ động tìm kiếm và áp dụng những giải pháp để thu hút nguồn nhân lực.

"Các doanh nghiệp vận tải phải nhận diện được vấn đề đó, tính toán để có những giải pháp phù hợp trong việc tuyển dụng cũng như hỗ trợ cho việc đào tạo để lấy bằng", ông Võ Khánh Hưng nói.

Việc điều chỉnh giãn chuyến về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân

Việc điều chỉnh giãn chuyến về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân

TP.HCM hiện có 1.895 xe buýt đang hoạt động trên 108 tuyến xe buýt có trợ giá với khoảng 2.050 lái xe. So với trước đây, số lượng lái xe cần bổ sung là khoảng 150 người.

Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng đã làm việc với các đơn vị vận tải để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các đơn vị bố trí, sắp xếp lái xe phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, Trung tâm cũng phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Sở Giao thông Công chính tổ chức các lớp đào tạo nâng hạng GPLX trong thời gian sớm nhất nhằm nhanh chóng bù đắp số lượng lái xe đang thiếu hụt hiện nay.

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu tăng mạnh

Giá xăng dầu tăng mạnh

Trong kỳ điều chỉnh ngày 30/10, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh.

Điều chỉnh giờ học giờ làm để giảm ùn tắc, được không?

Điều chỉnh giờ học giờ làm để giảm ùn tắc, được không?

Ùn tắc giao thông được xác định là một trong bốn vấn đề tồn đọng kéo dài phải được giải quyết dứt điểm trong nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Thành phố Hà Nội.

Thủ tục sang tên ô tô đã qua nhiều chủ

Thủ tục sang tên ô tô đã qua nhiều chủ

Nhiều người mua xe cũ lo lắng khi xe đã qua tay nhiều chủ nhưng chưa sang tên, đặc biệt với những trường hợp xe đã mua bán từ hàng chục năm trước, nay không thể liên hệ được chủ gốc.

Lũ dâng trở lại, đường sắt đưa tàu chở 1.100 tấn đá quay lại trấn giữ cầu Bạch Hổ và Dã Viên

Lũ dâng trở lại, đường sắt đưa tàu chở 1.100 tấn đá quay lại trấn giữ cầu Bạch Hổ và Dã Viên

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên tối 29/10 đã tiếp tục điều hai đoàn tàu chở tổng cộng hơn 1.100 tấn đá quay lại cầu Bạch Hổ và Dã Viên (TP.Huế) để gia tải, chống trôi cầu do nước sông Hương dâng cao trở lại.

Ngọc Sơn huyền ảo, đêm linh thiêng giữa Hồ Gươm

Ngọc Sơn huyền ảo, đêm linh thiêng giữa Hồ Gươm

“Rủ nhau xem cảnh Kiếm Hồ, Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn. Đài Nghiên, tháp Bút chưa mòn, Hỏi ai xây dựng nên non nước này”. Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, có một không gian vẫn giữ trọn hơi thở linh thiêng và bình yên – đó là Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn khi đêm về.

'Hôm nay bố con tôi dậy muộn, nên... quên đội mũ'

"Hôm nay bố con tôi dậy muộn, nên... quên đội mũ"

Trong các trường hợp bị xử phạt liên quan đến mũ bảo hiểm, có gần 4.700 trường hợp là học sinh (chiếm 17,6%) và 729 trường hợp phụ huynh học sinh (chiếm 2,7%) bị xử lý.

Cách nào giảm thiểu TNGT với xe kinh doanh vận tải?

Cách nào giảm thiểu TNGT với xe kinh doanh vận tải?

Dù chỉ chiếm 10% tổng số ô tô đăng ký, song theo thống kê của Cục CSGT, Bộ Công an, số vụ tai nạn liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải lại chiếm hơn 50% tổng số vụ TNGT xảy ra trên toàn quốc. Cần làm gì để ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng này?