Liên hoan phát thanh lần thứ XVI: Nhấn mạnh vào sự đa dạng trong chuyển đổi số

Sáng nay (3/7) tại Hà Nội, Đài Tiếng nói Việt Nam phối hợp Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Thanh Hóa tổ chức Họp báo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - năm 2024.

Toàn cảnh Họp báo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI - năm 2024

Chủ đề của Liên hoan lần này là “Phát thanh Việt Nam - đa dạng trong chuyển đổi số”. Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI có sự tham gia của 81 đơn vị với 380 tác phẩm thuộc 6 thể loại: Phóng sự, chương trình chuyên đề, phỏng vấn, chương trình phát thanh tiếng Dân tộc, câu chuyện truyền thanh, chương trình Phát thanh trực tiếp; và 5 hạng mục giải thưởng: ứng dụng nền tảng số, podcast, kỹ thuật dàn dựng xuất sắc, giọng vàng, Người dẫn chương trình xuất sắc. Đặc biệt, Liên hoan năm nay có sự tăng mạnh của chương trình phát thanh trực tiếp với số lượng lên tới 37 đơn vị tham gia (năm 2022 có 29 đơn vị). 

Ông Trần Minh Hùng - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XVI cho biết, chuyển đổi số cũng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho những người làm báo chí nói chung và phát thanh nói riêng, đó là tăng khả năng tiếp cận của công chúng, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, nội dung chương trình, phương thức thể hiện trong quá trình sản xuất chương trình. Bên cạnh đó còn tăng được khả năng tương tác, tham gia của công chúng vào các hoạt động báo chí, từ đó tạo ra những mô hình kinh doanh mới:

“Chuyển đổi số trong xã hội nói chung và trong báo chí nói riêng, Đài TNVN không thể nằm ngoài công cuộc này. Chúng tôi xác định với định hướng như vậy thì cần không chỉ chuyển đổi về mặt công nghệ mà còn phải chuyển đổi cả về mặt tư duy, nhận thức, quản trị nghệ thuật từ các cấp lãnh đạo trên các khâu sản xuất, phân phối nội dung các sản phẩm báo chí”.

Ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam phát biểu tại buổi họp báo

Ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký (Đài TNVN), Tổng thư ký Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XVI chia sẻ, sau vòng sơ khảo được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang, Ban Giám khảo đã lựa chọn 228 tác phẩm của 81 đơn vị lọt vào vòng chung khảo. Các tác phẩm dự thi Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ 16 có sự đồng đều về chất lượng, các đề tài đều đúng, trúng và mang tính thời sự, dàn dựng công phu và có nhiều đổi mới, sáng tạo. Năm nay cũng là năm đầu tiên hạng mục podcast được đưa vào Liên hoan Phát thanh để trao thưởng, với mong muốn khích lệ sự phát triển đa dạng của các loại hình truyền thông, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của công chúng:

"Năm nay Đài TNVN Việt Nam đã mạnh dạn đưa podcast vào dự thi. Đài đã và đang mở màn cho việc đưa những nội dung này vào một cuộc thi nghiệp vụ chính thức. Với tư cách là Tổng thư ký Liên hoan tiếp tục tham mưu lãnh đạo Đài đưa thể loại này vào các kỳ liên hoan tiếp theo để không chỉ với những người làm trog ngành phát thanh mà mở rộng ra đối với những người làm ở các cơ quan báo chí khác, qua đó đổi mới báo chí hiện nay trên nền tảng số."

Ông Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký (Đài TNVN), Tổng thư ký Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XVI chia sẻ tại buổi họp báo

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh:

“Thanh Hóa rất vui mừng được đăng cai tổ chức Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XVI. Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Đài Phát thanh-Truyền hỉnh tỉnh Thanh Hóa và Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tốt nhất để Liên hoan Phát thanh được tổ chức thành công, để lại nhiều ấn tượng. Đây cũng là cơ hội để quảng bá hình ảnh của tỉnh Thanh Hóa đến với hàng ngàn cán bộ, phóng viên, biên tập viên từ khắp nơi cả nước, thể hiện sự mến khách và tình cảm của người dân Thanh Hóa đến với bạn bè, đồng nghiệp”.

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại họp báo

Vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI năm 2024 được tổ chức từ ngày 09/07/2024 đến ngày 14/07/2024. Lễ khai mạc được tổ chức vào 20h00 ngày 11/07/2024, Lễ bế mạc tổ chức vào 20h00 ngày 13/07/2024 tại Nhà hát Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Chương trình được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTC1, VOVTV, TTV; phát thanh trực tiếp trên VOV1, VOV2, VOV3; trực tuyến trên Báo Điện tử VOV.VN, VTCNews, ứng dụng VOV Live, VOV Media và các nền tảng số khác của Đài Tiếng nói Việt Nam; tiếp sóng trên Đài PT-TH các tỉnh, thành phố.

Trong khuôn khổ Vòng Chung khảo Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XVI, Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Phát thanh-Truyền hỉnh tỉnh Thanh Hóa tổ chức các hoạt động nghiệp vụ, văn hóa, thể thao sôi nổi, tạo diễn đàn cho những người làm phát thanh Việt Nam giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ kinh nghiệm; Hội thảo quốc tế “Chuyển đổi số phát thanh: Thực tiễn quốc tế và Việt Nam”, Chương trình “Giao lưu những người yêu nghệ thuật Chèo toàn quốc lần thứ IX năm 2024” và Giải chạy “Vì Làn sóng khỏe”./.