Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Siết chặt công tác phòng chống cháy nổ đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh

Như Ngọc: Thứ sáu 04/10/2024, 09:11 (GMT+7)

Nhà ở kết hợp kinh doanh, đặc biệt là dạng nhà ống luôn tiềm ẩn hiểm họa khôn lường khi có cháy xảy ra. Lời cảnh báo về an toàn PCCC chỉ được người dân chú ý khi xảy ra cháy nổ để lại hậu quả đáng tiếc.

Hiện trường vụ cháy xảy ra tại thôn Phù Yên, xã Viên An, huyện Ứng Hòa (Hà Nội)

Hiện trường vụ cháy xảy ra tại thôn Phù Yên, xã Viên An, huyện Ứng Hòa (Hà Nội)

“Hôm đó cháy to lắm”, “nghĩ lại vẫn thấy sợ”, “may mà hôm đó thoát kịp” – đó là những chia sẻ của ông Đinh Văn Viện và những người hàng xóm khi nhớ lại khoảnh khắc xảy ra cháy tại ngôi nhà kết hợp sản xuất kinh doanh có địa chỉ ở thôn Phù Yên, xã Viên An, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) cách đây gần 1 năm.

Trước đó, vào lúc 19h17’ ngày 29/12/2023 Trung tâm chỉ huy 114 nhận được tin báo cháy tại nhà dân kết hợp sản xuất kinh doanh sữa bỉm của hộ gia đình ông Đinh Văn Viện. Vụ hỏa hoạn được xác định xuất phát từ một sự cố điện tại khu vực lán trước nhà được xây dựng bằng khung sắt mái tôn. Một dây điện cũ đã bị chập, gây ra tia lửa và làm bùng phát cháy.

Là người hàng xóm chứng kiến vụ việc từ ban đầu, ông Đỗ Văn Mạnh cho biết: “Nói về vụ cháy nhà anh Viện ngay bên cạnh nhà tôi thì là do chập điện, mà cháy từ gác xếp tầng trên lan xuống, thấy cháy cái là tôi lấy vòi nước phun hỗ trợ, hàng xóm xung quanh cũng phải lấy nước làm mát do sợ cháy lan vì lửa rất lớn”.

Cùng thời điểm, phía bên trong nhà, nghe tiếng hàng xóm hô hào có cháy, ông Viện chạy ra ngoài cùng người dân sử dụng nước để dập lửa, lửa cháy cả tầng 1 và tầng 2, sau đó cháy lan ra đường dây dẫn điện gây chập, nổ.

Chí sau ít phút nhận được thông tin, lực lượng Công an xã Viên An và Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Ứng Hòa đã có mặt tại hiện trường. Khoảng 19h50’ ngọn lửa được khống chế và đến 20h20’ (tức sau khoảng 1h đồng hồ) đám cháy được dập tắt hoàn toàn nhờ sự nỗ lực dập lửa của lực lượng chức năng, lực lượng tại chỗ.

Thực tế, theo ông Đinh Văn Viện (chủ nhà), dù các thành viên trong gia đình đã rất cẩn trọng trong công tác đảm bảo an toàn PCCC, đặc biệt là khi sử dụng các thiết bị điện. Nhưng chỉ vì lí do bất cẩn khi nối thêm dây điện cho hệ thống biển quảng cáo, mà sự cố chập cháy đã xảy ra.

“Nói thật là gia đình tôi đã gặp may mắn khi có sẵn lối thoát nạn phía sau nhà vì lúc đó cháy to quá. Cái may mắn thứ hai là nhờ có lực lượng chức năng đến chữa cháy kịp thời nên là chúng tôi cũng rất ghi nhận công lao của lực lượng PCCC Công an huyện Ứng Hòa”, ông Đinh Văn Viện nhớ lại.

Nhờ có lực lượng chức năng đến chữa cháy kịp thời nên vụ cháy không có thiệt hại về người

Nhờ có lực lượng chức năng đến chữa cháy kịp thời nên vụ cháy không có thiệt hại về người

Từ vụ hỏa hoạn xảy ra tại thôn Phù Yên, xã Viên An, huyện Ứng Hòa, có thể thấy tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn PCCC với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Do ban đầu là nhà ở riêng lẻ nên nhiều nhà có diện tích nhỏ, vì thế chủ nhà thường tận dụng tối đa khu vực lối đi, hành lang, cầu thang để tập kết hàng hóa, vật dụng dễ cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy và gây khó khăn cho việc thoát nạn khi có sự cố cháy xảy ra.

Để khắc phục điều này, theo ông Nguyễn Văn Biến – Chủ tịch UBND xã Viên An (huyện Ứng Hòa), UBND xã sẽ phối hợp với Công an huyện tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là yêu cầu các hộ dân lưu ý trang bị các phương tiện, thiết bị PCCC ban đầu cũng như mở lối thoát nạn khẩn cấp trong nhà.

Từ vụ hỏa hoạn xảy ra tại thôn Phù Yên, có thể thấy tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn PCCC với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh

Từ vụ hỏa hoạn xảy ra tại thôn Phù Yên, có thể thấy tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn PCCC với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh

Bên cạnh đó, theo Trung tá Nguyễn Thành Đô – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Ứng Hòa, từ những vụ hỏa hoạn đã xảy ra, cũng làm dấy lên mối lo ngại về an toàn PCCC trong các cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, đặc biệt là việc kiểm tra và bảo trì hệ thống điện. Từ đó, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức về phòng cháy chữa cháy trong mỗi người dân và các doanh nghiệp.

“Phòng cháy, chữa cháy là trách nhiệm của toàn dân, do vậy, công tác này không phải chỉ của riêng cơ quan phòng cháy; cần tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu biết, nâng cao tinh thần trách nhiệm phòng cháy, đồng thời hướng dẫn kỹ năng PCCC, cứu nạn, cứu hộ cho người dân, nhất là các cơ sở, địa điểm có nguy cơ cháy nổ cao”, Trung tá Nguyễn Thành Đô nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, một yêu cầu nữa được đặt ra là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời sơ hở, bất cập trong công tác PCCC nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các nguyên nhân, điều kiện dẫn đến cháy nổ đối với loại hình nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Chiều 03/10, trả lời câu hỏi phóng viên về việc nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết.

Giới trẻ và 'cái bẫy' nicotine thế hệ mới

Giới trẻ và "cái bẫy" nicotine thế hệ mới

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.