Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Tránh mua bán lòng vòng, tạo nhiều trung gian trong kinh doanh xăng dầu

Thái Sơn: Thứ sáu 04/10/2024, 11:59 (GMT+7)

Bộ Công Thương vừa tổ chức Hội nghị trao đổi, thống nhất để hoàn thiện Dự thảo Nghị định thay thế các Nghị định về kinh doanh xăng dầu.

Theo bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, để đảm bảo công khai, minh bạch trong điều hành, tạo sự đồng thuận của xã hội, dự thảo Nghị định xác định rõ mục tiêu điều hành là góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Theo Bộ Công thương quy định mới loại bỏ số liệu “ảo” về lượng xăng, dầu tiêu thụ - Ảnh minh họa

Theo Bộ Công thương quy định mới loại bỏ số liệu “ảo” về lượng xăng, dầu tiêu thụ - Ảnh minh họa

Nguyên tắc điều hành là theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, doanh nghiệp sử dụng xăng dầu và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, giảm bớt khâu trung gian trong chuỗi cung ứng xăng dầu.

Một số điểm mới trong dự thảo Nghị định là đưa ra công thức giá bán xăng dầu để doanh nghiệp tự tính toán giá, quy định nhà nước công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá, thực hiện kê khai giá và gửi văn bản kê khai giá, thông báo giá về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để giám sát.

Dự thảo Nghị định bỏ quy định thương nhân phân phối xăng dầu phải dự trữ lưu thông xăng dầu 5 ngày; bỏ điều kiện về kho chứa xăng dầu, phòng thử nghiệm chất lượng xăng dầu.

"Ngoài ra, để tránh việc mua bán lòng vòng, tạo nhiều tầng nấc trung gian, dự thảo Nghị định quy định thương nhân phân phối xăng dầu không được mua bán xăng dầu của nhau, chỉ được mua xăng dầu từ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, là doanh nghiệp có trách nhiệm đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường", bà Hiền nhấn mạnh.

Theo bà Hiền, quá trình thanh, điều tra chỉ ra, việc cho phép thương nhân phân phối xăng dầu được mua xăng dầu của nhau tạo ra nhiều tầng nấc trung gian trong khâu phân phối (thị trường thứ cấp) làm tăng thêm chi phí trong khâu này là một trong những nguyên nhân dẫn tới chiết khấu tại khâu bán lẻ ở mức thấp, không khuyến khích doanh nghiệp bán xăng dầu ra thị trường.

Việc mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau trên thực tế khiến cho cùng một lượng xăng dầu đưa ra tiêu thụ trên thị trường nhưng đều nằm trong số liệu báo cáo tiêu thụ xăng dầu của nhiều thương nhân phân phối xăng dầu, tạo nên con số tiêu thụ "ảo" trên thị trường, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát nguồn cung, điều tiết thị trường.

Bà Nguyễn Thuý Hiền phát biểu tại Hội nghị trao đổi, thống nhất để hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định về kinh doanh xăng dầu chiều 2/10

Bà Nguyễn Thuý Hiền phát biểu tại Hội nghị trao đổi, thống nhất để hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định về kinh doanh xăng dầu chiều 2/10

Trước ý kiến cho rằng, quy định như vậy là vi phạm luật kinh doanh, không đảm bảo sự công bằng theo nguyên tắc thị trường, bà Hiền lý giải: "Việc quy định thương nhân phân phối xăng dầu không được mua bán xăng dầu lẫn nhau không làm mất đi tính cạnh tranh trên thị trường. Các thương nhân trong từng phân khúc thị trường vẫn tự do cạnh tranh với nhau. Đồng thời, quy định này cũng tạo động lực cho thương nhân phát triển hướng tới phân khúc thị trường cao hơn (làm thương nhân đầu mối)"

Dự thảo cũng quy định việc bình ổn giá xăng dầu thực hiện theo quy định tại Luật Giá năm 2023 (có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024) do Luật Giá đã quy định rõ danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá, các trường hợp bình ổn và biện pháp thực hiện bình ổn giá.

 

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Chiều 03/10, trả lời câu hỏi phóng viên về việc nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết.

Giới trẻ và 'cái bẫy' nicotine thế hệ mới

Giới trẻ và "cái bẫy" nicotine thế hệ mới

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.