Đây cũng là phản ánh của người dân tới VOV Giao thông và mong mỏi đơn vị chức năng sớm khắc phục để việc lưu thông được êm thuận và an toàn.
Vậy kế hoạch sửa chữa các hư hỏng này sẽ đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc này thực hiện như thế nào? Đặc biệt nút giao Dung Quất bao giờ sẽ hoàn thiện?
Xung quanh nội dung này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Đình Tuấn - Giám đốc Ban Quản lý khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
PV: Thời gian qua VOV Giao thông có nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi về tình trạng nhiều vị trí mặt đường bị hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe và lún võng đường dẫn hai đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, thế nhưng công tác khắc phục chậm được triển khai, lý do vì sao?
Ông Bùi Đình Tuấn: Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có chiều dài 131 km, được đưa vào khai thác từ năm 2017, đến nay đã bắt đầu xuất hiện những hư hỏng ở mặt đường, trong quá trình khai thác chúng tôi thường xuyên kiểm tra.
Tuy nhiên do ảnh hưởng của một số nguyên nhân khách quan liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi, đến tháng 6 vừa rồi chúng tôi mới hoàn thành các thủ tục về tố tụng liên quan đến nhà thầu, bắt đầu triển khai việc sửa chữa những hư hỏng mặt đường để đảm bảo ATGT.
Đến hiện tại chúng tôi đã hoàn thành việc sửa chữa các biển báo trên tuyến, các vị trí bong tróc đã cơ bản khắc phục xong; những vị trí hư hỏng mặt đường chúng tôi đã hoàn thành sửa chữa 4 vị trí.
Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục triển khai 1 gói thầu 15 tỷ đồng để sửa chữa mặt đường và đoạn đường nối ra QL1 ở cuối tuyến, chúng tôi đảm bảo vào cuối tháng 12/2024 sẽ hoàn thành việc sửa chữa của gói thầu này.
Sau khi hoànthành gói thầu này sẽ cơ bản khắc phục được những vấn đề như báo chí đã nêu thời gian qua, dự kiến năm 2025 VEC tiếp tục bố trí kinh phí để sửa chữa những bị trí phát sinh về hư hỏng mặt đường trong quá trình khai thác.
PV: Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa vào hoạt động đến nay đã gần 8 năm, tuy nhiên thời gian qua việc sửa chữa lớn chưa từng được triển khai, kế hoạch sửa chữa lớn sắp tới của VEC như thế nào?
Ông Bùi Đình Tuấn: Theo quy định hiện hành về sửa chữa lớn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, thứ nhất là lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn liên quan đến tải trọng trục dẫn tới hư hỏng mặt đường; thứ hai là thời gian theo quy định cần phải sửa chữa.
Ví dụ như trung tu thì 5 năm, đại tu là 15 năm đối với mặt đường. Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi hiện mới đưa vào khai thác được hơn 5 năm, nên chúng tôi bắt đầu đưa vào giai đoạn sửa chữa trung tu. Đến năm 2025 chúng tôi đã bố trí kinh phí để sửa chữa trung tu những vị trí, công trình, hạng mục kết cấu bị ảnh hưởng, hư hỏng do quá trình khai thác gây nên.
PV: Được biết, để kiểm soát tình trạng xe quá tải đi vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC sẽ bố trí hệ thống cân kiểm soát tải trọng xe tại các điểm vào đường cao tốc, kế hoạch này sắp tới ntn? Đây liệu có phải là giải pháp căn cơ để ngăn tốc độ hư hỏng mặt đường trên tuyến cao tốc này?
Ông Bùi Đình Tuấn: Qua quá trình theo dõi đánh giá nhận thấy đặc thù của tuyến này cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi có lưu lượng xe tải nặng đi vào tuyến này khá cao so với các tuyến khác, với hơn 50% là các xe tải nặng.
Vì vậy VEC đã có kế hoạch, chương tình đưa hệ thống cân kiểm soát tải trọng phương tiện vào tuyến. Cụ thể từ năm 2025 chúng tôi sẽ đưa vào theo hình thức thí điểm thuê cân kiểm soát tải trọng và sẽ đưa vào vận hành khai thác từ quý II/2025.
PV: Hiện nay trên tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi còn 1 số nút giao chưa hoàn thiện do nhiều nguyên nhân, trong đó có nút giao Dung Quất. Vậy hế hoạch hoàn thiện nút giao này trong thời gian tới như thế nào?
Ông Bùi Đình Tuấn: Trên tuyến Cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi hiện còn tồn tại một nút giao chưa được đưa vào khai thác là nút giao Dung Quất, năm 2024 chúng tôi đã có kế hoạch trình các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh dự án đầu tư, thay đổi nguồn vốn, từ đó làm cơ sở triển khai thi công nút giao này.
Tuy nhiên đến nay VEC vẫn chưa nhận được sự đồng thuận của các cơ quan chức năng, nên việc triển khai chưa thể diễn ra.
Chúng tôi hy vọng năm 2025 với sự ủng hộ của các bộ ngành, các thủ tục liên quan đến công tác chuẩn bị điều chỉnh nguồn vốn sẽ hoàn thành để chúng tôi gấp rút triển khai và đưa nút giao Dung Quất vào khai thác, nâng cao năng lực khai thác của dự án.
PV: Xin cảm ơn ông.