Khu tập thể cũ loay hoay chỗ sạc, bãi đỗ trước lộ trình hạn chế xe xăng
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg, từ 1/7/2026, Hà Nội bắt đầu lộ trình hạn chế xe máy xăng trong Vành đai 1. Tuy nhiên, tại các khu tập thể cũ như Giảng Võ, Nguyễn Công Trứ... tình trạng thiếu bãi đỗ, không có trạm sạc và hạ tầng xuống cấp đang khiến người dân loay hoay trước việc chuyển đổi phương tiện.
Theo Chỉ thị 20/CT‑TTg của Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP. Hà Nội xây dựng và triển khai đề án lộ trình hạn chế và tiến tới chấm dứt hoạt động của xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong phạm vi Vành đai 1, bắt đầu từ ngày 1/7/2026. Mặc dù chủ trương này nhận được sự ủng hộ, nhưng cư dân tại nhiều khu tập thể thuộc Vành đai 1 vẫn không khỏi băn khoăn bởi tình trạng thiếu hụt bãi gửi xe cùng điều kiện hạ tầng xuống cấp tại đây.Đưa vào sử dụng từ năm những năm 70, nhiều tòa nhà tại khu tập thể Giảng Võ sau gần 50 năm đã trở nên xuống cấp, bong tróc.Do không được bố trí bãi gửi xe, phần lớn cư dân tại đây phải gửi xe ở các bãi xe tự phát, để dưới sân chơi của khu tập thể hoặc khu vực chân cầu thang.Bà Lan - một người dân sống tại tòa D5, tập thể Giảng Võ cho biết: “Hầu hết mọi người gửi xe ở mấy bãi xe quanh đây, ai không sợ mất xe thì người ta để ngay dưới sân này, có nhà thì dắt vào trong nhà”.
Sân chơi công cộng tại khu tập thể Giảng Võ với hàng loạt xe máy xếp chật kín, gây khó khăn cho người dân muốn vào sử dụng các máy thể dục hoặc di chuyển.
Trong khi đó một số xe máy khác được để gọn vào hai bên đường, dưới chân cầu thang tầng 1 hoặc khu vực hành lang.
Dù rất ủng hộ chính sách thay thế xe xăng và xe điện thế nhưng nhiều người dân cũng không khỏi lo ngại về điều kiện cơ sở hạ tầng, đồng thời bày tỏ mong muốn thành phố giải quyết vấn đề trạm sạc và bố trí bãi xe phù hợp.
“Tòa nhà D5 tôi sống có khoảng 116 hộ, mỗi nhà chỉ cần khoảng 1-2 cái xe điện thôi đã không có đủ chỗ để sạc rồi. Nhờ tầng 1 sạc hộ thì bất tiện mà dắt xe từ đây lên trên lại càng khó hơn. Chưa kể chỗ này xây cũng lâu rồi, sạc điện như vậy rất dễ bị quá tải và gây cháy nổ”, bà Lan chia sẻ thêm.Hệ thống dây điện chằng chịt tại các tòa tập thể khiến người dân không khỏi bất an khi sạc xe điện tại đây.Chuyển sang xe điện để bảo vệ môi trường, chúng tôi rất ủng hộ. Chính vì vậy, rất mong thành phố có những hỗ trợ hợp lý như bố trí thêm nhiều phương tiện công cộng, các trạm sạc điện xung quanh đây để người dân yên tâm chuyển đổi phương tiện.” - Một người dân sống tại khu tập thể Giảng Võ bày tỏ cảm nghĩ của mình về việc chuyển xe xăng sang xe điệnNằm trong phạm vi Vành đai 1, khu tập thể Nguyễn Công Trứ với tuổi đời hơn 40 năm cũng trong tình trạng thiếu hụt chỗ để xe.Hàng chục đơn nguyên cao khoảng 4-5 tầng với hệ thống điện và hạ tầng kỹ thuật đã hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn để cư dân sạc xe điệnNhững bức tường lở loét, bong tróc, hành lang tối tăm cùng đường dây điện chằng chịt là hình ảnh không khó bắt gặp tại khu tập thể Nguyễn Công Trứ.Không được thiết kế bãi gửi xe, cư dân sống tại đây phải tận dụng khu sân chung giữa hai dãy nhà để gửi xe.Những bãi xe tự phát tại các khoảng sân chung rất phổ biến tại đây.
Khu vực sân chung ngoài trời không có mái che (nếu có cũng chỉ là tấm bạt tạm bợ), không được bố trí hệ thống điện để sạc pin.Đường đi nhỏ hẹp, khu vực sân tập thể dục, chân cầu thang cũng được người dân sử dụng cho việc để xe.---Anh T - Một người sống tại dãy nhà H3, khu tập thể Nguyễn Công Trứ chia sẻ: “Ở đây thì chỉ có mấy bãi trông xe ngoài trời như này thôi, làm gì có chỗ sạc điện. Kéo dây từ nhà xuống sạc thì rất nguy hiểm, chưa kể là điện còn yếu. Nhà nào tầng 1, tầng 2 còn dắt xe vào nhà sạc được chứ ở trên tầng cao thì không thể.”Người dân tại đây cũng cho rằng UBND TP. Hà Nội nên bố trí các trạm sạc ngoài trời đồng thời tăng cường hệ thống phương tiện công cộng cỡ nhỏ để đảm bảo việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện có thể diễn ra thuận lợi.