Không “bó tay” với tình trạng xe máy chạy vào cao tốc

Đã 3 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51km nối Cần Thơ - Kiên Giang, hàng ngày vẫn có hàng chục lượt xe máy len lỏi, chạy ngược chiều, lấn làn xe tải.

Mặc dù hậu quả đã có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra nhưng hầu như người điều khiển phương tiện xe máy vẫn vô tư đi vào. Ngành chức năng đã triển khai các biện pháp tuyên tuyền và xử phạt nhưng vẫn không thuyên giảm.

Mới đây nhất, Sở GTVT tỉnh Kiên Giang đã có kế hoạch cương quyết xử lý vi phạm về việc này.

Trên tuyến đường vận tốc thiết kế 80km/h bỗng dưng bắt gặp nhiều người thong dong đi bộ, vô tư băng ngang đường, xa xa lại thấy bóng dáng xe máy chạy ngược chiều, bác tài tay cầm vô lăng cũng hồi hộp lo “né” nếu có xe nào bất ngờ lấn làn xe tải.

Cách đây không lâu, tại đoạn gần cầu vượt T3, thuộc huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, chiếc ôtô 4 chỗ đang bon bon chạy thì bỗng thắng gấp do một chiếc xe máy quay đầu.

Anh Lê Thanh Tân – tài xế xe ben thường xuyên di chuyển cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cho biết: "Có biển cấm cũng vậy à, phải có xe tuần tra kiểm soát nhắc nhở chứ thấy chạy vô cao tốc hoài luôn. Thường là mấy con đường đó là đa phần do mấy hộ dân sống cặp theo tuyến này chạy vô để đi làm ruộng."

Người dân vẫn len lỏi chạy xe máy vào cao tốc vì mục đích tiết kiệm thời gian

Từ tháng 2/2021, sau khi đưa vào khai thác gần 1 tháng, lực lượng Công an hai địa phương Kiên Giang và TP Cần Thơ đã tham gia ứng trực tại 3 chốt để tuyên truyền, hướng dẫn người dân không điều khiển xe hai bánh vào tuyến cao tốc Lộ tẻ - Rạch Sỏi. Tuy nhiên, cứ mở đợt tuần tra kiểm soát thì lại bắt gặp trường hợp vi phạm. Anh Trần Hữu Lễ - người đi đường cho biết:

"Về nguyên tắc, tài xế mà chạy trên cao tốc tự nhiên thấy xe máy thì không biết họ bang ra lúc nào. Mà chạy cao tốc thì tốc độ 80 – 120 km/h mà xe gắn máy lại chạy chung len với xe ô tô, trong khi cao tốc này có 2 len thôi, cho nên xe gắn máy mà chạy ra chung với len ô tô là rất nguy hiểm."

Từ khi đưa vào khai thác tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Tỉnh Kiên Giang và TP Cần Thơ đã thành lập 7 chốt để phối hợp hoạt động tuần tra kiểm soát 24/24 giờ; phát hiện và xử phạt nhiều trường hợp đã được nhắc nhở nhưng vẫn cố tình chạy vào đường cao tốc. Thực tế ở hai đầu tuyến đường và tại các nút giao đã có biển báo cấm xe mô tô lưu thông nhưng vẫn có trường hợp “đổ lỗi” là biển cấm xe máy khuất tầm nhìn nên không biết là cấm.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao là vậy nhưng về giải pháp thì chính yếu vẫn là công tác tuyên truyền vì dự án không được phân bổ vốn để làm hạng mục chốt chặn. Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ 4 (Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị trước đây làm nhiệm vụ quản lý tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cho biết.

"Muốn hạn chế được xe máy chạy vào cao tốc là phải có chốt chặn. Nhưng thời điểm chúng tôi quản lý tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì trong nguồn vốn bảo trì chúng tôi không có kinh phí để xây các chốt chặn. Nên chính quyền địa phương phải tuyên truyền thêm cho người dân."

Từ khi đưa vào khai thác tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Tỉnh Kiên Giang và TP Cần Thơ đã thành lập 7 chốt để phối hợp hoạt động tuần tra kiểm soát 24/24 giờ

Để đảm bảo cho người dân đi lại an toàn dịp Tết Nguyên đán, phía Kiên Giang, Sở GTVT đã thành lập ban chỉ đạo phục vụ vận tải, trong đó phối hợp với lực lượng công an tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc tuần tra, cương quyết xử lý vi phạm để chấn chỉnh.

Ông Lê Việt Bắc – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cho biết: "Ngành GTVT đã biết và sẽ phối hợp với ngành công an, tham mưu cho Ban ATGT và UBND tỉnh để chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, cương quyết xử lý vi phạm. Riêng phần cắt hàng rao dân sinh thì do đây là tuyến đường của TƯ quản lý nên trước mắt chúng tôi sẽ khắc phục những điểm bị cắt, sau đó tham mưu cho UBND chỉ đạo ngành chức năng xử lý nghiêm tình trạng cắt rào này."

Cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi gánh sứ mệnh kết nối Tây Nam Bộ với Đông Nam Bộ để mở ra nhiều cơ hội giao thương hàng hóa thuận lợi, thúc đẩy phát triển vùng. Các phương tiện lưu thông trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi luôn duy trì với tốc độ tối đa 80km/h, hiệu suất của đường cao tốc đang được khai thác tốt. Nếu người điều khiển xe máy cố tình chạy vào cao tốc sẽ dễ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Vì vậy, người tham gia giao thông cần tuyệt đối tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về giao thông, đảm bảo an toàn về sức khoẻ, tài sản và tính mạng của mình và của mọi người.