Không ai thích... mặc áo phao khi đi đò

VOVGT-Mặc dù Tp. Hà Nội đã dựng hàng chục cây cầu bắc qua sông nhiều năm trở lại đây, thế nhưng việc đi đò qua sông vẫn được người dân ở một số nơi sử dụng...

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn hàng chục bến đò ngang phục vụ người dân qua lại 2 bên bờ sông Hồng

Dù thành phố những năm vừa qua đã đầu tư xây dựng hàng chục cây cầu mới, hiện đại, thế nhưng ở những khu vực dân cư xa trung tâm, việc đi lại giữa 2 bờ sông bằng đò ngang vẫn là giải pháp được nhiều người lựa chọn bởi vẫn nhanh hơn rất nhiều nếu phải đi đường vòng lên cầu để về nhà

Hằng ngày vẫn có hàng trăm chuyến đò qua lại chở khách qua sông...

Để đăng ký hoạt động, những chủ đò phải cam kết tuân thủ nghiêm những quy định về hoạt động đường thuỷ, đồng thời phải trang bị đầy đủ áo phao cũng như nhắc nhở người đi đò phải mặc áo phao khi lên đò qua sông

Bên cạnh đó, nhà đò cũng phải trang bị cả phao cứu sinh được treo xung quanh đò đề phòng bất trắc

Những người sử dụng đò hằng ngày chủ yếu là người lao động, buôn bán qua lại 2 bên bờ sông

Việc di chuyển bằng đò tiết kiệm cho họ rất nhiều thời gian và cả tiền bạc so với việc phải đi vòng lên cầu xa tới hàng chục kilomet

Mỗi chuyến đò cũng chỉ mất vài ngàn đồng

Trên các phương tiện vận chuyển đường sông này đều có biển hiệu nhắc nhở người đi đò phải mặc áo phao để đảm bảo an toàn

Tuy nhiên, không ai trong số họ từ chủ đò tới hành khách để ý tới việc này... Mỗi ngày mới bắt đầu hoạt động, chủ đò lại mang vài chiếc áo phao ra treo bên lan can thành đò, có lẽ là để... đối phó với lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra

Áo phao treo bên lan can đò nhưng không một người đi đò nào muốn lấy mặc vào người để đảm bảo an toàn cho bản thân

Những chiếc phao cứu hộ được treo bên thành đò

Những người đi đò khi được hỏi thì đều trả lời không cần mặc áo phao bởi quãng thời gian di chuyển giữa 2 bờ sông chỉ mất vài phút, việc mặc áo phao vừa... mất thời gian, lại nóng bức, chật chội, đặc biệt vào những ngày hè như thế này

Những người phụ nư làm nghề buôn bán giữa 2 bên bờ sông, hằng ngày họ đi từ sáng sớm và về lúc chiều muộn cũng trên những chuyến đò này...

Tất cả đều khá chủ quan với sự an toàn của mỗi chuyến đò...

Hằng năm, vẫn có những vụ tai nạn đường thuỷ gây chết người, nhưng hầu hết những người sử dụng đò để làm phương tiện đi lại hằng ngày đều không mấy quan tâm tới an toàn của bản thân khi không chịu trang bị những kiến thức và phương tiện đảm bảo an toàn tối thiểu cho mình

Mỗi chuyến đò chở hàng chục người, nhưng cả người lái và người đi đò đều không quan tâm dòng nước siết kia có thể làm gì nếu chẳng may xảy ra tai nạn...