Sáng nay (27/12), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã tổ chức lễ khởi công dự án mở rộng QL50 (huyện Bình Chánh).
Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, với điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh, điểm cuối tiếp giáp tỉnh Long An dài gần 7km. Mặt cắt ngang 34m (tương đương 6 làn xe) cùng hệ thống thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng và hào kỹ thuật theo quy định.
Trong 6,92 km chiều dài tuyến có 4,36 km xây dựng mới và 2,56 km mở rộng QL50 hiện hữu.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, QL50 sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe, rộng 34m, có 2 cây cầu xây dựng mới là cầu Bà Lớn và cầu Ông Thìn. Trên tuyến có 1 nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Sau ngày khởi công, các gói thầu của dự án sẽ triển khai với dự kiến hoàn thành vào 31/12/2024 để phục vụ người dân.
Về công tác giải phóng mặt bằng của dự án, ông Phúc thông tin, hiện UBND huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư và khối lượng bàn giao đạt khoảng 80%. Dự kiến phần còn lại sẽ được bàn giao trong quý I/2023 để khởi cộng toàn bộ các gói thầu và hoàn thành theo tiến độ dự kiến.
“Sau khi dự án hoàn thành sẽ tạo được trục nối kết TP.HCM với Long An và các tỉnh ền Tây đảm bảo an toàn, thông thoáng. Từ QL50 cũng kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3 trong tương lai.
Như vậy, từ cửa ngõ phía Nam của thành phố không chỉ thuận tiện đi về Long An, Tiền Giang mà còn dễ dàng đi sân bay Long Thành, các tỉnh ền Đông trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt sắp tới khi dự án cầu đường Bình Tiên triển khai thì trục Quốc lộ 50 kết nối với tuyến đường này để hình thành một trục giao thông Bắc - Nam mới của TP.HCM để có thể đi từ trung tâm về thẳng các tỉnh ền Đông lẫn ền Tây”, ông Phúc nhấn mạnh.
Phát biểu tại lễ khởi công dự án, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết dự án nằm trong một tuyến đường liên vùng kết nối với Long An và Tiền Giang với gần 90km, kết nối nhiều dự án giao thông trọng điểm trong tương lại như Vành đai 3, sân bay Long Thành. Tuy nhiên đoạn đầu tuyến của TP HCM đã triển khai nhiều năm trước nhưng bây giờ mới có thể khởi công được.
Việc mất nhiều năm để triển khai, theo ông Cường vì TP.HCM phải thực hiện nhiều thủ tục để nhận dự án chuyển giao từ Bộ GTVT như cập nhật, điều chỉnh lại tổng mức đầu tư, duyệt lại dự án, triển khai phê duyệt kế hoạch đấu thầu - tổ chức đấu thầu. Tính ra từ cuối tháng 3/2022 khi duyệt dự án đầu tư điều chỉnh đến nay chỉ 10 tháng đã khởi công được là một sự hết sức nỗ lực trong thời gian ngắn, cũng như năm 2022 rất nhiều thách thức khi thành phố cố gắng vượt qua khó khăn trở ngại do Covid-19.
Đánh giá về tầm quan trọng của dự án, ông Đặng Hoàng Tuấn (Giám đốc Sở GTVT Long An) cho rằng, sau khi hoàn thành, dự án tăng cường năng lực khai thác tuyến QL50 kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh ền Tây.
Đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, kéo giảm TNGT, đáp ứng nhu cầu giao thông thông suốt cho tuyến QL50 và từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực.
“Tỉnh Long An sẽ đồng hành cùng TP.HCM để khai thông các điểm nghẽn về giao thông, để giúp việc đi lại giữa TP.HCM với Long An và các tỉnh ền Tây thuận tiện hơn. Trong tương lai, nếu chúng ta đã khai thông các tuyến đường giao thông, cụ thể như là nâng cấp, mở rộng QL50.
Và tới đây nữa, chúng tôi sẽ phối hợp với thành phố để triển khai đường Vành đai 3 TP.HCM, Vanh đai 4 TP.HCM. Thì trong tương lai, phát triển giao thông này nó sẽ góp phần phát triển kinh tế xã hội của cả khu vực”, ông Tuấn chia sẻ.
Cùng với việc khởi công Dự án Xây dựng, mở rộng QL50, Ban Giao thông sẽ phối hợp cùng Sở GTVT, chính quyền các địa phương và các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục khởi công Dự án xây dựng Nút giao An Phú (TP. Thủ Đức) vào ngày 29/12/2022.
Ngoài ra, dự kiến Ban Giao thông sẽ thông xe đưa vào khai thác phục người dân công trình Hầm chui trước Bến xe Miền Đông mới (TP. Thủ Đức) và công trình Cầu Hang Ngoài (quận Gò Vấp) trước 31/12/2022.