Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam
Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Sự kiện sẽ diễn ra trong 2 ngày 07-08/11/2024 tại Hà Nội, với chủ đề: “Đảm bảo Tương lai của Hàng hóa Hàng không: Số hóa và Tuân thủ”. Đây là cơ hội để các chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không và logistics chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác nhằm đáp ứng những yêu cầu mới về số hóa và tuân thủ.
Đồng thời cũng là sự kiện đánh dấu sự hợp tác chặt chẽ giữa Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và Công ty Triển lãm Hàng không Việt Nam (VIAExpo), cùng các đối tác trong ngành tại Việt Nam.
Trong bối cảnh ngành hàng không ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, nhu cầu tối ưu hóa quy trình vận tải bằng số hóa và đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế là rất cấp thiết.
Không chỉ giới hạn trong việc cập nhật kiến thức, sự kiện cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các đại biểu mở rộng mạng lưới quan hệ, gặp gỡ các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước. Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam 2024 (Air Cargo Day Vietnam 2024) dự kiến sẽ thu hút khoảng 200-250 đại biểu từ nhiều nước trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Đặc biệt, sự kiện lần này là minh chứng cho sự hợp tác quốc tế và sự phát triển chuyên nghiệp của ngành hàng không Việt Nam, với sự tham gia của các đơn vị đầu ngành như: IATA, VIAExpo, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), và Hội Khoa học & Công nghệ Hàng không Việt Nam (VAAST).
Phát biểu tại diễn đàn, bà Nguyễn Thanh Hương - Giám đốc IATA tại Việt Nam, “Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam không chỉ là nơi gặp gỡ, giao lưu và học hỏi, mà còn là cơ hội quan trọng để ngành hàng không và logistics Việt Nam hòa nhịp cùng xu hướng toàn cầu.”
Giám đốc IATA cũng cho rằng, việc đẩy mạnh số hóa và đảm bảo tuân thủ các quy định quốc tế không chỉ tăng cường năng lực cạnh tranh cho ngành logistics hàng không mà còn góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Việc số hóa và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế là xu hướng tất yếu trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển của thương mại điện tử. Những đổi mới này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình, giảm thiểu chi phí, mà còn đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong vận tải hàng không.
Cơ hội mở rộng và thách thức trước mắt
Báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 54 triệu lượt, tương đương 97% so với cùng kỳ năm 2023. Hàng hóa thông qua cảng hàng không, sân bay cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt hơn 721.000 tấn, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bối cảnh vận tải hàng không quốc tế và thương mại điện tử bùng nổ, ngành logistics hàng không Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu của thị trường toàn cầu, việc đầu tư vào công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo tuân thủ các quy chuẩn quốc tế là vô cùng cần thiết.
Ông Đỗ Hồng Cẩm - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, nhấn mạnh rằng một trong những thách thức lớn là đảm bảo an toàn hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa nguy hiểm như pin lithium: “Chúng ta cần xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, đào tạo nguồn nhân lực, cũng như hoàn thiện khung pháp lý để đảm bảo vận chuyển hàng hóa an toàn và hiệu quả".
Cần một nền tảng vững chắc cho an toàn và hiệu quả
Tại diễn đàn, bà Lương Thị Xuân - Tổng Giám đốc Công ty CP Triển lãm Hàng không Việt Nam, nhận định rằng: “Sự phát triển của vận tải hàng không sẽ kéo theo sự phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn". Với vai trò quan trọng trong kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, vận tải hàng không không chỉ là giải pháp cho nhu cầu vận chuyển nhanh chóng mà còn là yếu tố quyết định trong việc đảm bảo an ninh và hiệu quả kinh tế.
Sự kiện lần này không chỉ tập trung vào cập nhật kiến thức, mà còn tạo điều kiện cho các đại biểu mở rộng mạng lưới quan hệ, gặp gỡ các đối tác tiềm năng. Đây là cơ hội quan trọng giúp doanh nghiệp trong nước nắm bắt công nghệ tiên tiến, đồng thời gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý rằng việc phát triển ngành hàng không còn đòi hỏi nâng cao năng lực nguồn nhân lực, nhất là trong lĩnh vực vận tải hàng không.
Các giải pháp chiến lược để tối ưu hóa vận tải hàng không
Với những thách thức đang ngày một tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất một số giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hàng hóa, như:
Hoàn thiện khung pháp lý: Đề xuất cập nhật, bổ sung các quy định pháp luật về an toàn hàng không, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.
Tăng cường giám sát và kiểm tra: Thường xuyên kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng không, nhất là các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa.
Nâng cao năng lực cán bộ: Tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho cán bộ quản lý và kiểm soát an toàn hàng hóa.
Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm: Phát triển các hệ thống cảnh báo sớm để phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống nguy hiểm.
Đổi mới công nghệ – Bước đi chiến lược trong thời đại số
Ngành vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam không thể tách rời khỏi xu thế số hóa. Sự phát triển của thương mại điện tử và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả ngành hàng không. Số hóa là bước đi chiến lược, giúp các doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động, giảm thiểu chi phí và tạo điều kiện cho quá trình vận hành trơn tru.
IATA cũng đưa ra khuyến nghị rằng các doanh nghiệp hàng không Việt Nam nên áp dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này bao gồm xây dựng hệ thống quản lý hàng hóa điện tử để theo dõi và quản lý hàng hóa một cách chính xác, nhanh chóng và minh bạch, áp dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự động hóa quy trình, và xây dựng nền tảng dữ liệu lớn để phân tích và ra quyết định hiệu quả.
Cần một đội ngũ chuyên nghiệp
Ông Đỗ Hồng Cẩm nhấn mạnh rằng: “Nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quyết định sự thành công của ngành hàng không". Để đảm bảo vận tải hàng hóa an toàn và hiệu quả, các doanh nghiệp cần có đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản. Trong tương lai, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ sở đào tạo để nâng cao trình độ và cập nhật kiến thức cho nhân viên.
Việc đầu tư vào nguồn nhân lực không chỉ giúp các doanh nghiệp đối mặt với những thách thức hiện tại mà còn tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của ngành trong tương lai. Bên cạnh đó, xây dựng một hệ thống vận tải hàng hóa hiện đại và thông minh sẽ giúp Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời đại mới.
Kết nối Quốc tế – Động lực mạnh mẽ cho ngành hàng không
Với sự chung tay của các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế, Việt Nam có thể xây dựng được một hệ thống vận chuyển hàng hóa bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập toàn cầu. Sự kiện Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam 2024 là minh chứng cho nỗ lực này và hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, phát triển cho ngành hàng không Việt Nam.
Việt Nam đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ hàng không quốc tế, không chỉ qua số lượng các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Việt Nam mà còn qua những sáng kiến, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực logistics. Những bước đi này hứa hẹn sẽ tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững, đồng thời củng cố vị trí của ngành hàng không Việt Nam trên trường quốc tế.
Trong một thế giới ngày càng phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nhanh chóng và hiệu quả, vận tải hàng hóa hàng không Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa của một tương lai đầy triển vọng. Với những bước tiến mạnh mẽ về số hóa và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, ngành hàng không Việt Nam đang hướng đến một tầm cao mới.
Sự kiện Ngày hàng hóa hàng không Việt Nam 2024 không chỉ là điểm nhấn của ngành trong năm nay mà còn là một dấu ấn quan trọng trong hành trình phát triển bền vững của vận tải hàng không Việt Nam.
Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.
Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.
Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12
Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.
Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.
Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...
Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.