Khổ sở vì rào chắn công trình nâng cấp mặt đường

Hơn 1 tháng vừa qua, người tham gia giao thông và người dân sinh sống tại khu vực ngã ba Bến Gỗ, tỉnh Đồng Nai đã gặp không ít khó khăn vì công trình thi công cải tạo mặt đường.

Công trình nâng cấp mặt đường tại ngã ba Bến Gỗ

Chậm tiến độ, bụi mù mịt, không rào chắn, không người điều tiết giao thông… khiến tình trạng giao thông và đời sống người dân “khó khăn chồng chất khó khăn”. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

QL 51, con đường huyết mạch nối TP. HCM – Đồng Nai – Vũng Tàu hàng ngày có hơn 50.000 lượt phương tiện qua lại khiến mật độ giao thông luôn nóng trong những giờ cao điểm. Tuy nhiên, tại khu vực rào chắn công trình nâng cấp mặt đường tại Ngã ba Bến Gỗ, thường xuyên gặp cảnh hàng trăm xe tải, xe container nối đuôi nhau xếp hàng dài hơn 2km.

Nhiều xe khách, ô tô con thậm chí còn bất chấp di chuyển vào làn xe máy khiến tình hình giao thông khu vực hết sức phức tạp. Kẹt xe đã đành, ngày qua ngày người dân nơi đây còn phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng từ công trình, nhiều người không kìm nén được sự bức xúc:

“Lúc đầu đem 1, 2 chiếc xe ben đến xúc đất, ủi làm rầm rộ lắm được 2, 3 ngày đầu rồi từ từ mất dạng luôn. Công trình cũng có chắn rào nhưng mà chỗ thì có chỗ thì không.”

“Kẹt chứ sao không kẹt, sáng kẹt chiều kẹt khó khăn lắm, qua đường còn không được nè phải chạy tuốt xuống dưới kia mới có đường lên, qua đường cũng khó nữa, qua đường xe ben rồi này kia. Làm tùm lum hết bụi bặm không, bữa nay ít đó, mấy bữa trước bụi trắng xoá sương mù luôn chịu không có nổi. ”

“Thích thì làm không làm thì thôi. Làm là phải thi công cho rút thời gian lại, làm cái này xong rồi thì trải nhựa cho người ta đi, rồi làm bên kia, bới bên này xong rồi giờ bới bên đó rồi đó.”

Người dân phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng từ việc thi công

Được biết, công trình khởi công từ ngày 8/4/2021 và dự kiến hoàn thành vào ngày 25/5/2021 với mục đích sửa chữa tăng cường sức chịu tải mặt đường trên cả 2 hướng và chiều dài thi công mỗi hướng chỉ khoảng từ 40 đến 60 mét, do Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu (BVEC) là nhà đầu tư dự án.

Tuy nhiên, đến thời điểm này công trình vẫn đang “chậm rãi” hoàn thành, gây ra nhiều bất cập người dân và người tham gia giao thông. 

Trao đổi nhà đầu tư BVEC về vấn đề này, ông Đinh Hồng Hà – Tổng Giám Đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu cho biết: Trong quá trình thực hiện do gặp phải một số nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Hiện BVEC đã báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xem xét và chấp thuận cho gia hạn tiến độ thi công theo văn bản số 1371 và tiến độ mới là ngày 30/6/2021.

“Trong quá trình thực hiện do gặp phải một số nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Phát sinh công việc do nền hạ bị ngập nước, mà khối lượng này thì ngoài kế hoạch được cấp phép. Đặc biệt là tình hình thời tiết gần đây có mưa rất lớn ảnh hưởng tiến độ cũng như chất lượng. Khi phát sinh công việc ngoài kế hoạch được cấp phép, BVEC đã phải báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cũng như là các ban ngành ở tỉnh Đồng Nai xem xét và chấp thuận cho gia hạn tiến độ thi công theo văn bản số 1371 và tiến độ mới là ngày 30/6/2021", ông Đinh Hồng Hà cho biết.

Khói bụi mù mịt không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân mà còn cả sự an toàn của người tham gia giao thông

Để đảm bảo tiến độ cho giấy phép gia hạn mới. Tổng Giám Đốc BVEC đã chủ động yêu cầu nhà thầu, tổ tư vấn giám sát cũng như chủ đầu tư, xây dựng lại kế hoạch thi công và bám sát, kiểm tra tiến độ thi công từng ngày: “Để đảm bảo tiến độ mới được gia hạn (30/6/2021), đồng thời tập trung đủ nguồn lực máy móc thiết bị. Chúng tôi cam kết với nhà thầu là phải hoàn thành trước 28/6 phải thông xe và có cả trừ thời gian về thời tiết mưa gió ảnh hưởng.”

Ông Đinh Hồng Hà cũng cam kết sẽ thường xuyên tổ chức phân luồng nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Bên cạnh đó sẽ thường xuyên nhắc nhở nhà thầu trong việc tưới nước làm ướt mặt đường để tránh tình trạng khói bụi khi thi công.