Do là tuyến huyết mạch, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn nên tại những điểm ngập đều gây mất tầm nhìn, nguy cơ mất ATGT cao. Dự báo từ ngày 8 – 13/10 tới đây, mực nước sẽ dâng cao vượt mức lịch sử và những “rốn ngập” trên tuyến QL1 đang hồi hộp trước triều cường.
Kèn xe inh ỏi, nước tạt ào ào,… là âm thanh được ghi nhận trong đợt triều cường ngày 10/9 vừa qua trên tuyến QL1 đoạn qua bến xe Bình Minh (phường Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long). “Xe chết máy” khi qua phường Bình Minh là dự báo không bao giờ thừa vì triều cường nhấn chìm khu vực này hằng năm. Nguy hiểm ở chỗ, đoạn đường này mỗi bận con nước lên đều ngập rất sâu, vì để giữ thăng bằng cho xe vượt qua đoạn ngập nước nên nhiều ô tô tải và container sẵn sàng tăng ga.
Tốc độ cao đã tạo thành cơn sóng nước tạt trực tiếp vào người đi xe gắn máy, dễ gây té ngã. Chị Phan Thị Tươi - ngụ tại phường Bình Minh cho biết:
"Nước ngập là xe chạy chết máy, học sinh đi học thấy tội lắm, công nhân đi làm về khó khăn lắm, xe chết máy dẫn bộ và té ngã nữa. Đồ đạc tôi nó trôi ra ngoài hết. Đề nghị nhà nước làm sao làm lại đường từ đó qua đây thôi cho nó cao hơn thì sẽ hết ngập”.
Không khác đoạn Bình Minh - Vĩnh Long, đoạn QL1 từ phường Giá Rai đến xã Phong Thạnh, tỉnh Cà Mau cũng “chìm lút” trong triều cường hồi tháng 9 vừa qua. Nước từ kênh xáng Bạc Liêu – Cà Mau tràn lên mặt đường, nhiều đoạn bị ngập sâu hơn 30cm. Tình trạng ngập kéo dài khiến mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều điểm sụp, lún, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển phương tiện. Những hộ dân sống dọc bên đường cũng trở nên chán ngán vì cứ mỗi năm mỗi ngập, tài sản hư hao:
"Miễn mà tới đợt nước rong là ngập kéo dài 7 ngày, có lúc ngập lên 3-4 tấc. Riêng tôi là đâu dám chạy dưới đó, phải chọn chạy trên vỉa hè."
"Chỗ nước ngập có ổ gà mình đi đâu có thấy, sợ té lắm. Nước ngập hư xe, chết máy… nói chung có đủ hết."
"Mong muốn Nhà nước nâng cấp con đường này để người dân đi lại, giao thương cho thuận tiện."
Khổ thân nhất đối với tuyến QL1 đoạn qua hai địa phương này là đều tiếp giáp với sông lớn. Đoạn qua phường Bình Minh thì giáp sông Hậu, đoạn qua phường Giá Rai thì nằm gần với tuyến sông Bạc Liêu - Cà Mau.
Hằng năm, từ tháng 8 đến hết tháng 10, nước dâng gần như phủ ngập một diện tích lớn bao gồm đường giao thông và nhà cửa, đất đai của những hộ dân trong khu vực. Hậu quả sau khi nước rút thì mặt đường bong tróc loang lổ, xe chạy khó khăn. Mặc dù đơn vị quản lý tuyến đã dành kinh phí duy tu thường xuyên, nhưng dường như cũng không được cải thiện.
Đề ra giải pháp cấp bách để ứng phó với đợt triều tháng 10 dự kiến 8 ngày tới sẽ tràn về, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với các đơn vị trực thuộc và chính quyền địa phương rà soát lại hệ thống cống; bờ bao hạ lưu dọc theo QL1 để vận hành hiệu quả hệ thống cống, đập, trạm bơm.
Việc này có thể giảm được lượng nước tràn ngập QL1 đoạn qua phường Giá Rai. Riêng với đoạn QL1 qua Vĩnh Long hiện vẫn còn rất hồi hộp vì chưa ghi nhận giải pháp nào cấp bách mà chỉ có kế hoạch nâng cấp đường vào năm sau. Ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết:
“Trước tiên Cà Mau phải kiểm tra lại hệ thống ngăn triều thủy lợi để vận hành và hạn chế thủy triều dội ngược lên QL1. Đối với các vị trí ngập cục bộ, ngập sâu thì vừa rồi chúng tôi đã kiến nghị đưa vào Kế hoạch Nâng cấp cục bộ một số vị trí trên QL1 vào năm 2026”.
Tuyến QL1 đoạn qua bến xe Bình Minh dài khoảng 300m, Bộ Xây dựng đã chấp thuận kế hoạch sửa chữa hệ thống thoát nước một số đoạn trên, giao Cục Đường bộ thực hiện, dự kiến hoàn thành trong quý 3/2026. Trong giai đoạn này, Cục Đường bộ được giao tăng cường bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời khơi thông hệ thống thoát nước để hạn chế tình trạng ngập nước do ảnh hưởng của triều cường. Như vậy, Khu Quản lý đường bộ IV phải cấp bách giao việc cho đơn vị trực thuộc, sớm có giải pháp ứng phó triều cường nhằm đảm bảo ATGT cho các phương tiện trên tuyến.
Viện Quy hoạch thủy lợi ền Nam cho biết, mưa kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 10 xảy ra trên lưu vực hạ lưu sông MêKông ở mức cao. Lượng mưa này dự kiến về ĐBSCL sẽ trùng với thời kỳ triều cường, nước trên dòng chính sông MêKông trong tuần tới sẽ có xu thế tăng mạnh, khả năng sẽ đạt đỉnh lũ chính vụ năm 2025 vào ngày 8 - 13/10/2025. Đợt này, khu vực Cần Thơ và Mỹ Thuận nhiều khả năng lập lại hoặc cao hơn đỉnh lũ lịch sử.
Trong khi đó, đỉnh lũ tại trạm Mỹ Thuận có khả năng đạt mức từ 2,15 - 2,2 m. Việc cần thiết lúc này là các địa phương phải rà soát, gia cố các bờ bao xung yếu và chủ động các phương án tiêu thoát nước phòng, chống ngập úng.
Viện Quy hoạch thủy lợi ền Nam cũng khuyến cáo trong khoảng thời gian này, người dân hạn chế tham gia giao thông từ 5h – 8h sáng và 16h - 19h tối. Trước áp lực của triều cường những ngày tới, hy vọng các giải pháp ứng phó đồng bộ của địa phương và người dân sẽ làm giảm thiểu phần nào ảnh hưởng của con nước rằm tháng Tám.