Khi phụ nữ được trao quyền

Phụ nữ ngày càng có nhiều cơ hội để thể hiện khả năng, họ không chỉ gánh vác trách nhiệm nuôi dạy con cái, “giữ lửa” cho mái nhà luôn ấm mà còn đảm đương nhiều trách nhiệm quan trọng trong mọi lĩnh vực đời sống, góp phần phát triển kinh tế gia đình và xã hội, đặc biệt là khi được trao quyền.

Chị Thoa – cái tên được nhắc đến với sự kính nể, đầy yêu thương của các bạn trẻ trong cộng đồng chính là chị Nguyễn Thị Kim Thoa - người sáng lập nên Abavina - Cộng đồng nông nghiệp  thuận thiên. Sau những chuyến đi về ền Tây thực hiện các dự án cộng đồng, chị đã trót yêu và quyết định gắn bớ với Cần Thơ. Ở đây, chị lựa chọn cách sống giản dị, gần gũi và cùng bà con nông dân phát triển một cộng đồng làm nông nghiệp hiệu quả dựa vào những giá trị sẵn có trong tự nhiên.

Nhiệt tình mời khách một tách trà nhàu, với nụ cười thân thiện, chị kể về lý do mình gắn bó với mảnh đất này: Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm, chị không đi dạy, chị quyết định làm các dự án phi chính phủ, lúc đó xuống Cà Mau trước, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng. Lúc đó mình đi phỏng vấn thì mình thấy trái ngược với quan sát của mình. Một vùng quá trù phú như vầy mà tới phỏng vấn thì người nào cũng muốn xin, như vậy tính ỷ lại quá cao, hạn chế cho sự phát triển. Mình thấy như vậy thì quá là tiếc nên mình quyết định sẽ làm cái gì khác thay vì chỉ làm những dự án này. Mình thấy chỉ có cách làm cho người ta thấy được cái giá trị hiện có, giúp người ta làm ra tiền thì người ta gắn bó.

Sau hơn 6 năm gắn bó, đến nay, đã có hơn 28 nông hộ tự nguyện tham gia phát triển nông nghiệp trên nền tảng cộng đồng nông nghiệp thuận thiên, tập trung ở huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ và huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, tổng diện tích hơn 30 ha, với khoảng 50 sản phẩm. Các sản phẩm này được Abavina phân phối đến các cửa hàng nông sản sạch, nhà hàng chay,…và các công ty xuất khẩu trên cả nước.

Nói thêm về những giá trị muốn trao gửi cho bà con nông dân, chị Thoa cho biết: Mô hình Abavina xây dựng là làm nông dựa vào cộng đồng, dựa vào tài nguyên bản địa, giúp nông dân nhìn ra những giá trị hiện có trên ếng vườn của họ. Họ có thể tự tạo ra được nguồn phân, nguồn giống, hỗ trợ qua lại với chi phí tối ưu nhất và bán có lời. Môi trường Abavina xây dựng là môi trường chia sẻ. Như vậy họ hợp tác tốt hơn, tin tưởng nhau hơn. Sau một thời gian nó tạo ra được môi trường để những thành viên trong cộng đồng biết cách hợp tác, biết cách tạo ra giá trị cho sản phẩm. Ví dụ như họ biết được khách hàng cần gì, họ gặp được chuyên gia để biết có đáng làm hay không hay nên ngừng.

Chị Nguyễn Thị Kim Thoa - người sáng lập nên Abavina và các thành viên trong cộng đồng của nh. Ảnh: nhân vật cung cấp

Với những nỗ lực xây dựng cộng đồng, chị Thoa không chỉ được bàn con nông dân tin tưởng, quý mến mà còn nhận được sự đánh giá cao từ các chuyên gia quan tâm đến lĩnh vực này. Ts. Đặng Kiều Nhân - Viện nghiên cứu Phát triển ĐBSCL cho rằng, cách làm của chị Thoa cần được quan tâm hỗ trợ và nhân rộng để lan tỏa thêm nhiều giá trị: Ngoài việc phát triển cộng đồng, tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường. Tôi biết công ty có tham gia công tác xã hội như công tác đào tạo cùng các trường Đại học, viện nghiên cứu đào tạo sinh viên. Như Viện NCPT ĐBSCL của ĐHCT thì thường mời cô Thoa tham gia công tác xã hội. Tôi nghĩ xã hội cần tham gia hỗ trợ cho những doanh nghiệp mang tính cộng đồng như thế này.

Cũng xuất phát từ tâm huyết muốn xây dựng một cộng đồng tiến bộ, chị Đào Thị Thanh An- Cán bộ Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau, từ nhiều năm nay đã góp phần không nhỏ giúp chị em phụ nữ nông thôn tự tin hơn trong phát triển kinh tế gia đình thông qua việc vận động tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nghề, các lớp học nâng cao kiến thức về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình…

Với niềm tin tri thức sẽ mở ra cánh cửa thoát nghèo, chị An đã không ngại khó, vận động các bà, các chị em ở xã nhà tham gia lớp học tình thương vào mỗi buổi chiều do chính chị là người đứng lớp. Chị An chia sẻ, phụ nữ xứ biển vốn đã thiệt thòi, lại không biết chữ, công việc buôn bán rất khó khăn hơn, chị em phải làm việc nặng nhọc mà đồng lương lại thấp.

Hiểu được cái khó của bà con, chị An đã mạnh dạn kết hợp cùng một chiến sĩ Trạm Biên phòng Gò Công tổ chức lớp học cho những người thật sự cần: Thật ra thì chị mở cái lớp xóa mù chữ cho chị em phụ nữ là năm 2016, lớp đầu tiên có 3 người à tại cửa biển Gò Công. Khi mình tìm hiểu hỏi thăm thì mấy chị nói thiệt với mình là không biết chữ. Sau đó chị mới đề xin và xin phép Đảng ủy/ UBND thì cũng lâu sau mới mở lớp được. Còn lúc học đông nhất là năm 2018-2019 tới mười mấy người/lớp.

Và như vậy, cứ mỗi buổi chiều, các bà, các chị tay dắt, tay bồng theo cháu nội, cháu ngoại đến lớp. Có hộ thì cả hai vợ chồng cùng đi học. Cũng từ những lớp học như vậy mà giờ đây, nhiều bà ngoại, bà nội đã biết đọc, biết viết và làm các bài toán cộng trừ đơn giản.

Bà Phạm Lý Ba- Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Tân chia sẻ: Chị An luôn trách nhiệm và làm tốt nhiệm vụ của mình, chị hăng hái đi đầu và giúp đỡ cho nhiều chị em trong hội vươn lên. Về lớp xóa mù chữ thì chị An rất tâm huyết, hồi đầu cũng có người cản nhưng chị vẫn làm và đã chứng nh cho mọi người thấy chị làm được.

Mỗi người mỗi cách làm khác nhau, tùy theo khả năng và lĩnh vực hiểu biết của mình nhưng cả chị Thoa và chị An có một điểm chung đó là tinh thần cho đi. Hơn ai hết, họ biết rõ thế mạnh của họ là gì, họ muốn làm gì và ai đang cần sự giúp đỡ của họ. Dám nghĩ dám làm và sẵn sàng chia sẻ giá trị tốt đẹp vì cộng đồng, họ là những điển hình cho phụ nữ thời nay.

Không còn quanh quẩn trong nhà lo chuyện bếp núc, chồng con, phụ nữ hiện đại đã tự tin đảm nhận nhiều vai trò quan trọng không kém nam giới. Điều này cũng đồng nghĩa đôi vai của họ lại thêm nặng vì trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội. Không ít người, khi bước vào đời sống hôn nhân, vì không cân bằng được cuộc sống mà đánh mất thời gian yêu thương và nuôi dưỡng những giá trị tốt đẹp bên trong. Chính vì vậy, bên cạnh sự công nhận của xã hội, phụ nữ cũng cần được chia sẻ và yêu thương. 

***

Dễ nhận thấy, quan niệm “chồng chúa vợ tôi” đã không còn phù hợp trong xã hội ngày nay, bởi giờ đây, phụ nữ không đơn thuần là hậu phương mà họ hoàn toàn có thể là người đồng hành tuyệt vời, cùng “cánh mày râu” xây đắp gia đình, tạo nên những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Vậy nên dù là trong gia đình hay ngoài xã hội, vai trò của vợ - chồng, nam – nữ đều quan trọng như nhau.

Và dù sống trong xã hội nào, giữ nhiệm vụ gì thì phụ nữ cũng luôn khao khát được yêu thương và chia sẻ. Thế nhưng, nhu cầu này có sự chuyển biến theo thời gian. Có thể trước đây, phụ nữ chỉ cần người chồng chung thủy, có trách nhiệm với vợ, con, còn ngày nay, họ cần một người bạn đồng hành biết quan tâm, thấu hiểu, yêu thương để cùng chia sẻ vai trò trong gia đình.

Sự quan tâm ấy không nhất thiết phải được chứng nh bằng những điều gì to tát mà đôi khi chỉ cần được gửi gắm qua những việc làm đơn giản hàng ngày như một lời quan tâm nhau sau một ngày làm việc vất vả, một câu động viên chân thành khi công việc không thuận lợi, một lời chúc, một món quà, một đóa hoa vào những dịp kỷ niệm… Phải khẳng định dù phụ nữ dù có mạnh mẽ đến mấy thì việc được san sẻ những buồn, vui trong cuộc sống vẫn là điều họ mong ước.

Khái niệm yêu thương được đề cập ở đây cũng cần được hiểu rộng hơn chứ không chỉ bó hẹp là sự yêu thương của người khác giới. Tin chắc rằng một người phụ nữ độc lập thì trước hết phải biết yêu thương chính bản thân mình, hãy thôi tự ti, chịu đựng. Nếu phụ nữ thời xưa đề cao sự hy sinh, hết lòng vì chồng, con, để rồi chịu những thiệt thòi thì trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ phải biết yêu thương, ưu tiên chăm sóc mình nhiều hơn. Vì một khi bản thân mình hạnh phúc thì mới có thể mang đến hạnh phúc cho người khác.

Tóm lại, phụ nữ hiện đại hãy tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực công tác để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cuộc sống hiện đại; mặt khác, hãy tranh thủ sự ủng hộ của gia đình và xã hội để được học tập, tham gia các hoạt động xã hội, có thời gian nghỉ ngơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe. Sự nỗ lực của bản thân cùng sự yêu thương, chia sẻ của mọi người xung quanh sẽ giúp phụ nữ phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong xây đắp gia đình và đóng góp cho xã hội.