Tại đầu cầu tỉnh Tiền Giang, dự lễ khánh thành dự án Cầu Mỹ Thuận 2 có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái. Tại đầu cầu Vĩnh Long, dự lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, cùng đại diện của các bộ ngành Trung ương và Nhân dân địa phương.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 là hai dự án cuối của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TPHCM đến Cần Thơ dài 120km. Hai dự án hoàn thành đưa vào khai thác có ý nghĩa quan trọng, làm giảm thiểu ùn tắc, hạn chế tai nạn giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ TPHCM đi Cần Thơ chỉ còn hơn 2 giờ thay vì 3,5 giờ như hiện nay. 02 dự án góp phần hình thành một tuyến hành lang giao thông trục dọc ĐBSCL hoàn chỉnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh vùng Tây Nam Bộ nói chung và các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ nói riêng.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 5.000 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu kết nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối tại khớp nối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tổng chiều dài 6,61km, có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (6 làn xe). Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h.
Để thực hiện dự án này, tại xã Hòa Hưng, An Hữu, huyện Cái Bè (Tiền Giang) có 389 hộ dân bị ảnh hưởng, phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để. Qua 3 năm thi công, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch đề ra. Cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế và thi công.
Có mặt tại buổi lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2, ông Nguyễn Văn Phương, người dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang phấn khởi cho biết: “Gần đây ùn tắc giao thông rất nhiều, cầu Mỹ Thuận 2 này sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề cho người dân. Thứ nhất là đi lại, thứ hai là hàng hóa lưu thông rất tốt, giảm được tai nạn giao thông. Cầu xây đẹp, chất lượng, rất cám ơn Chính phủ đã quan tâm làm cho vùng ĐBSCL cây cầu Mỹ Thuận 2”.
Còn Dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được phân kỳ đầu tư 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h; với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định tại buổi lễ khánh thành: “Trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung huy động các nguồn lực, để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong đó, tập trung đầu tư phát triển, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật (giao thông, thủy lợi,…). Ưu tiên xây dựng trục động lực, các tuyến đường chính, các tuyến đường liên kết vùng, để tăng tính kết nối với tuyến cao tốc và từng bước hình thành, phát triển 02 hành lang kinh tế của tỉnh (hành lang kinh tế dọc sông Hậu, hành lang kinh tế dọc sông Tiền).
Qua đó, phát triển hạ tầng các các Khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, dịch vụ, du lịch trên các hành lang kinh tế theo hướng xanh, bền vững. Đồng thời, đầu tư các tuyến đường kết nối với tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ theo quy hoạch để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
Theo Ban quản lý dự án, mặc dù đã được khánh thành sáng nay, nhưng do dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có điều kiện địa hình, mặt bằng còn nhiều khó khăn nên để đảm bảo vệ sinh môi trường, Ban quản lý dự án còn phải rà soát, kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn, các phương tiện giao thông sẽ chính thức lưu thông bắt đầu từ 7h00 ngày mai 25/12/2023.