Kế hoạch mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái lên 4 làn

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có công văn gửi UBND tỉnh Lào Cai liên quan đến việc đầu tư dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Ảnh: VOV

Theo đó, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có chiều dài 264 km, được đưa vào khai thác năm 2014 với quy mô 4 làn xe đối với đoạn Nội Bài - Yên Bái và 2 làn xe đối với đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Hiện đoạn Yên Bái - Lào Cai có mật độ phương tiện tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Do đó, để khai thác đồng bộ quy mô toàn tuyến, đáp ứng nhu cầu vận tải, phù hơp với quy hoạch và Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và ền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là rất cần thiết.

Trước đó, trong buổi làm việc tỉnh Lào Cai cuối tháng 8/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư để tiếp tục mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai lên quy mô 4 làn xe.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lào Cai chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp để nghiên cứu huy động vốn, triển khai đầu tư dự án theo quy mô 4 làn xe, khai thác đồng bộ với đoạn Nội Bài - Yên Bái. Bộ GTVT cũng sẽ phối hợp chặt chẽ vơi UBND tỉnh và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp trong quá trình đầu tư dự án.

Về phía VEC, đơn vị được giao chủ đầu tư, quản lý vận hành khai thác tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 1 kiến nghị Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư, nghiên cứu mở rộng Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Yên Bái - Lào Cai.

Trong đó, VEC sẽ huy động bằng các nguồn vốn hợp pháp theo quy định để mở rộng đoạn cao tốc Yên Bài - Lào Cai dài 83 km, từ quy mô 2 làn xe lên 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24m, vận tốc thiết kế 100 km/h.

Nhằm đảm bảo đồng bộ với mặt đường, VEC dự kiến thi công cầu mới bên cạnh cầu cũ với kết cấu tương ứng với cầu hiện hữu; hầm qua núi thuộc lý trình Km186+200 - Km186+730, dài 530m sẽ xây dựng một hầm mới bên trái với quy mô, kết cấu tương tự hầm hiện hữu.

Đoạn tuyến này cũng sẽ được bổ sung cống chui dân sinh, hệ thống thoát nước, hệ thống an toàn giao thông; đường gom dân sinh, đường phục vụ sản xuất nông nghiệp, hệ thống tiêu thoát nước; kiên cố hóa các vị trí mái taluy có nguy cơ sụt trượt: giải pháp như đào ngả mái, khung bế tông kết họp với gia cố đá hộc xây, phun vữa bê tông, trồng cỏ, tường chắn bê tông...

Tổng mức đầu tư Dự án mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai lên 4 làn xe dự kiến 8.740 tỷ đồng; trong đó, đầu tư mở rộng 2 làn xe lên 4 làn xe đoạn Yên Bái – Lào Cai là 5.663,718 tỷ đồng, đầu tư tạo nhám đoạn và mở 3 cầu đoạn Nội Bài – Yên Bái là 3.076,326 tỷ đồng.

Cũng theo VEC, sau 8 năm đưa vào khai thác, đến nay phân đoạn Yên Bài – Lào Cai có quy mô phân kỳ đầu tư 2 làn xe đã bộc lộ nhiều bất cập. Đơn cử như, tốc độ khai thác thực tế trên đoạn tuyến thấp hơn thiết kế (tốc độ khai thác trung bình trên đoạn chỉ đạt khoảng 50km/h so với tốc độ thiết kế 80km/h) do khó khăn vượt xe mỗi chiều làn dùng hỗn hợp xe tải, xe con (trừ các đoạn đã mở 4 làn xe); tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do khai thác theo quy mô đường 2 làn xe mà không có dải phân cách giữa.