Hồi hộp khi đi trên đường “tử thần” Nguyễn Duy Trinh

Nhiều năm qua, mỗi ngày người dân ở TP. Thủ Đức phải chịu cảnh nơm nớp lo sợ và hồi hộp khi lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh. Đây là tuyến đường được coi là “tử thần” khi xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng, khiến người dân vô cùng bất an.

Tuy chỉ dài 1,6 km nhưng đường Nguyễn Duy Trinh là tuyến độc đạo nối vào cảng Phú Hữu

7 giờ 30 phút, sau khi hết khung giờ cấm, hàng trăm xe container, xe tải bắt đầu nối đuôi nhau chạy vào đường Nguyễn Duy Trinh từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư và ngược lại. Tuy chỉ dài 1,6 km nhưng do đây tuyến độc đạo nối vào cảng Phú Hữu nên hằng ngày có hàng chục ngàn lượt xe container, xe tải ra vào cảng. Đây cũng là đoạn đường trở thành nổi ám ảnh về tai nạn giao thông.

Buôn bán trên đoạn đường Nguyễn Duy Trinh hơn 10 năm nay, chị Thu (ngụ phường Phú Hữu, TP. Thủ Đức) đã chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn đau lòng trên con đường “tử thần” này. Theo chị Thu, mặt đường Nguyễn Duy Trinh quá hẹp nên chỉ cần 2 xe lớn đi ngang qua nhau, gần như chiếm hết chiều rộng đường, các phương tiện khác không cách nào còn đường để đi.

PV: Đường này có hay xảy ra tai nạn không chị?

Chị Thu: Đúng rồi, bữa 2 vợ chồng bị tai nạn mà người vợ lăn xuống ngay đây luôn. Nó lượn lượn xong quay vào bánh xe luôn.

PV: Là cũng nhiều vụ lắm rồi hả chị?

Chị Thu: Nhiều lắm, nhiều lắm…liên tục. Đường xá giờ mong cho sớm mở rộng ra để dân đi khỏi xảy ra tai nạn.

Trong 5 năm gần nhất đã có hơn 20 người tử vong và hàng chục người bị thương do tai nạn giao thông

Ở sát bên quán chị Thu là nhà bà Trần Thị Mùi (78 tuổi). Hầu như chiều nào bà cũng ra ngồi trước nhà để chờ đón cháu đi học về bằng xe đạp. Bà Mùi bày tỏ sự bất an khi tuyến đường này là khu dân cư đông đúc, có trường học, chợ…: “Cháu dì đi học xe đạp, mà nó có 6 tuổi mà đi học bằng xe đạp mà dì sợ quá, sợ mà chiều dì cứ ngồi đây canh nó tại vì đâu có đi đón nó được. Rầu lắm xe nhiều quá, đụng hoài luôn, hôm trước sáng chỗ này cũng 1 người, năm ngoái cũng chết 2,3 người nữa.”

Theo thống kê, đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư dẫn vào cảng Phú Hữu chỉ dài 1,6 km nhưng trong 5 năm gần nhất đã có hơn 20 người tử vong và hàng chục người bị thương do tai nạn giao thông. Trong đó, theo Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TP.HCM), riêng năm 2022, đoạn đường này xảy ra 7 vụ tai nạn làm 6 người chết; năm 2023 có 5 vụ tai nạn làm 5 người chết. Mới đây nhất vào chiều ngày 26/7/2024 cũng trên đoạn đường này đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe máy và xe container làm 1 người đàn ông tử vong.

Mặt đường Nguyễn Duy Trinh hẹp nhưng có nhiều xe tải trọng lớn đi vào

Người dân ở khu vực này cho hay, chạy xe máy trên đường Nguyễn Duy Trinh, nếu chỉ cán viên đá hoặc thiếu tập trung, lạc nhẹ tay lái là hậu quả phải trả bằng cả tính mạng. Hiện người dân mong mỏi con đường này sớm được nâng cấp mở rộng.

"Lúc trước 8 giờ mới cho xe vào, riết rồi bây giờ thành 7 giờ 30, mà bây giờ 7 giờ 15 là xe nó đã chạy rồi. 7 giờ 15 là xe nó đã rần rần ở đây rồi"

"Cái đường Nguyễn Duy Trinh, đường vào cảng chính mà con đường bao nhiêu năm cứ để thế này. Cả 1 con đường Nguyễn Duy Trinh mà xe container liên tục, xe container chạy thì người khó mà đi. Xe nó càn càn 2 bên thì người đi không càn nổi được"

"Hẹp quá, đường thì hẹp mà xe container thì nhiều. Nói chung là phải phóng đường, phải nới đường nếu không thì chết hoài"

"Đề nghị thành phố làm sao mà giải quyết môi trường ở đây như thế này đề dân người ta yên ổn mà sống, chứ mỗi lần băng qua đường rất hồi hộp"

Được biết, từ năm 2015, dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư đã được UBND TPHCM chấp thuận cho Công ty cổ phần vận tải và thương mại Quốc Tế (ITC) làm chủ đầu tư theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).

Tổng mức đầu tư khoảng 930 tỉ đồng, trong đó chi cho giải phóng mặt bằng hơn 700 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công năm 2018 nhưng sau đó không triển khai.

Người dân đang từng ngày, từng giờ mong mỏi tuyến đường Nguyễn Duy Trinh sớm được nâng cấp, mở rộng để bà con khu vực không còn phải chứng kiến những vụ tai nạn giao thông đau lòng

Đến năm 2019, Sở GTVT TP.HCM phê duyệt dự án với tổng vốn 832,2 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách TP.HCM. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 507 tỉ đồng, chi phí xây dựng 254,5 tỉ đồng…Tuyến đường sẽ được mở rộng lên 30m cho 4 làn ôtô và 2 làn xe máy. Đồng thời, dự án cũng xây dựng mới hệ thống thoát nước, cống hộp tiết diện và hệ thống chiếu sáng. Tuy nhiên, suốt 5 năm qua dự án vẫn “án binh bất động”.

Theo ông Bùi Anh Tuấn (Phó trưởng phóng kế hoạch đầu tư thuộc Sở GTVT TP.HCM), do nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 của thành phố có hạn nên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh chưa được bố trí vốn để nâng cấp mở rộng trong giai đoạn này: “Trong thời gian tới thì trên sự chỉ đạo của UBND TP thì Sở GTVT sẽ phối hợp với các sở ngành địa phương để rà soát, cũng như là đánh giá mức độ để đề xuất tiếp tục triển khai đối với dự án trên đường Nguyễn Duy Trinh, đặc biệt là đối với đoạn tuyến từ Võ Chí Công đến Nguyễn Thị Tư. Thì dự kiến là sẽ triển khai, hoàn thành trong giai đoạn 2026 – 2030.”.

Người dân đang từng ngày, từng giờ mong mỏi tuyến đường Nguyễn Duy Trinh sớm được nâng cấp, mở rộng để bà con khu vực không còn phải chứng kiến những vụ tai nạn giao thông đau lòng, cũng như không phải nơm nớp lo sợ mỗi khi đi trên tuyến đường “tử thần” này.