Hiểm họa từ việc cắt dỡ hàng rào cao tốc

Sau hơn 2 năm đưa vào khai thác, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài 51 km gặp phải tình trạng người dân tự ý cắt dỡ hàng rào dân sinh. Những điểm mở này trở thành mối đe dọa rất lớn cho người tham gia giao thông và chính người dân sống hai bên đường.

Được mệnh danh là một trong những con đường “đẹp nhất ền tây”, cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chạy xuyên qua những cánh đồng lúa phì nhiêu vùng Tứ Giác Long Xuyên.

Phương tiện được lưu thông với vận tốc 80hm/h, giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông giữa thành phố Cần Thơ, An Giang đi Kiên Giang. Thế nhưng, hiện nay, dọc tuyến đường xanh ngắt là những “vệt ố” xuất phát từ việc cắt dỡ hàng rào dân sinh.

Ven hai bên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là diện tích canh tác nông nghiệp của người dân. Mục đích cắt hàng rào là để tiện di chuyển đến đất sản xuất

Trên suốt chiều dài toàn tuyến, xuất hiện hàng chục vị trí hàng rào bị tháo dỡ. Những điểm mở này trở thành mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm nếu vô tình để gia súc, gia cầm lọt vào cao tốc. Đặc biệt, đối với các hộ dân sinh sống ven hai bên đường, nếu đi bộ qua đường sẽ là ẩn họa khó lường.

Anh Phạm Duy Phương – tài xế lái xe di chuyển qua tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hằng ngày cho biết: "Anh nói ví dụ, mình đang núp sau một chiếc xe khác, mà xe đó quá lớn che khuất tầm nhìn thì mình lách qua đây một tí. Lỡ đằng kia có người đi ngược lại là cực kì nguy hiểm, xử lí đâu có kịp đâu." 

Theo tập quán của người dân ền Tây, mỗi đầu kênh thủy lợi sẽ có một tuyến đường dân sinh. Người dân men theo con đường này, vận chuyển vật tư nông nghiệp đến đồng ruộng để canh tác và thu hoạch nông sản.

Từ khi tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hoàn thành đã chia đất của người dân thành hai khu nhưng lại thiếu đường dân sinh, buộc người dân phải đi đường vòng xa gần chục km. Cho rằng quá bất tiện nên nhiều hộ dân đã cùng cắt hàng rào để tự mở lối đi, phục vụ sản xuất.

Gia súc được chăn thả thường xuyên để ăn cỏ ven cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Trong khi vận tốc phương tiện di chuyển trên tuyến đường này tối thiểu là 80km/h. Cực kỳ nguy hiểm nếu gia súc bất ngờ lao ra đường.

Bất cập đã xuất hiện và tồn tại trên tuyến đường này từ những ngày đầu khánh thành. Theo đó, chỉ mới có 20/51km toàn tuyến là có mở đường dân sinh, không đủ phục vụ nhu cầu sản xuất và vận chuyển hàng hóa nông nghiệp của người dân. Đã vậy, cho đến thời điểm này, tình trạng xe máy chạy vào cao tốc vẫn chưa thuyên giảm, tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao.

Theo ông Nguyễn Văn Thành – Cục trưởng Cục Quản lý Đường bộ IV ( Bộ GTVT) để xử lý thấu tình đạt lý 02 bất cập này, phải có sự phối hợp chặt chẽ, quyết liệt giữa đơn vị quản lý và địa phương: "Muốn hạn chế được xe máy chạy vào cao tốc là phải có chốt chặn. Nhưng thời điểm chúng tôi quản lý tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thì trong nguồn vốn bảo trì chúng tôi không có kinh phí để xây các chốt chặn. Còn về việc phá hàng rào thì chính quyền địa phương phải tuyên truyền cho người dân coi việc tự ý cắt dỡ hàng rào dân sinh là hành vi vi phạm pháp luật.

Ví dụ chúng tôi đang quản lý tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, dù có đường dân sinh nhưng theo thói quen, người dân vẫn cắt hàng rào. Khi đó, kinh nghiệm của chúng tôi là cắt ở đâu, sẽ cho người xuống khắc phục và thống kê báo về chính quyền địa phương nơi đó. Chính quyền đến làm việc đúng ngay hộ dân đã cắt rào. Nhưng nói cho cùng, cao tốc là phải có đầu tư thêm đường dân sinh phục vụ người dân, đó là nhu cầu chính đáng."

Theo người dân, sau khi tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi hoàn thành đã chia cắt đất thành 2 khu mà thiếu đường dân sinh nên người dân phải cắt rào, băng đường để đến được khu đất của mình.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Thành, hiện nay, căn cứ vào phân kỳ đầu tư thì tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi chỉ mới được khai thác là đường cấp III đồng bằng. Cục Quản lý Đường bộ IV đã chuyển giao tuyến đường này cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận bảo trì, nâng cấp thành cao tốc. Lý giải về việc thiếu đường dân sinh trong suốt 2 năm khai thác, Cục Quản lý Đường bộ IV khẳng định, đơn vị cũng chưa bao giờ được phân bổ nguồn vốn cho hạng mục đầu tư đường dân sinh.

Trong dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thành cao tốc hoàn chỉnh của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sắp tới đây sẽ có hạng mục bổ sung thêm đường dân sinh.

Thông tin từ ông Diệp Bảo Tuấn – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thì Dự án nâng cấp tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tổng kinh phí 900 tỷ đồng đã được Bộ GTVT phê duyệt, đang trong phân kỳ thiết kế dự án và đấu thầu. Nếu không có gì thay đổi, đơn vị cố gắng đến hết năm 2023 sẽ mời thầu thành công, sau đó triển khai thi công ngay lập tức và trong 1 năm sẽ hoàn thành.

Đối với việc mở thêm đường dân sinh, ông Tuấn cho biết, địa phương cần lấy ý kiến trong Nhân dân, thống nhất mở thêm bao nhiêu đường, mở ở vị trí nào và lập kiến nghị gửi về Ban quản lý dự án, để đơn vị có cơ sở khảo sát, từ đó cố gắng phối hợp thi công nhằm đám ứng nhu cầu chính đáng của Người dân.

Ông Diệp Bảo Tuấn – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận khẳng định: "Đã có 20/51 km có hệ thống đường gom cho xe máy. Có thể bây giờ đã có điểm phát sinh mới. Nếu người dân có nhu cầu, chính quyền địa phương cần lấy ý kiến của người dân, sau đó có văn bản đề xuất lên để chúng tôi đi khảo sát. Nếu cần thiếu và phù hợp chúng tôi sẽ mở đường. Nhưng trước mắt, việc tự ý cắt dở hàng rào là sai."

Việc mở thêm đường dân sinh phục vụ sản xuất nông nghiệp hai bên cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là cần thiết và chính đáng. Cần được làm sớm.

Các phương tiện lưu thông trên tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi luôn duy trì với tốc độ tối thiểu 80km/h, tiện ích của đường cao tốc đang được các loại phương tiện khai thác và sắp tới sẽ còn thu hút thêm hàng ngàn phương tiện tham gia lưu thông. Nếu người dân tự ý cắt dỡ hàng rào làm lối đi riêng dễ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Để đẩy nhanh tiến độ bổ sung đường dân sinh, địa phương nơi có tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi qua cần sớm lấy ý kiến để lập kiến nghị gửi Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đây là căn cứ để đơn vị đến khảo sát, lập bản vẽ. Khi tiến hành nâng cấp toàn tuyến sẽ bổ sung đường dân sinh giúp cho việc đi lại, sản xuất của người dân được thuận tiện, dễ dàng!