Hàng loạt xe quá tải 'nằm im' bên đường khi CSGT kiểm tra tải trọng

Chỉ ít phút sau khi một số xe tải này bị chặn lại, các xe Howo cỡ lớn chở vật liệu xây dựng cũng nhanh chóng vắng bóng. Nhận thấy việc xử lý vi phạm của tổ công tác đã bị lộ, nhóm PV đã trực tiếp lưu thông trên tuyến để ghi nhận tình hình

Lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng các phương tiện có biểu hiện nghi vấn

Theo ghi nhận của PV vào lúc 10h sáng ngày 7/12, tại Km421+500 đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ (Hà Nội), Tổ công tác của Đội CSGT số 12 đã tiến hành dừng các phương tiện mang BKS: 29C-513.33; 29H-144.00; 29C-515.88… có dấu hiệu vi phạm về trọng tải để tiến hành kiểm tra.

Phải mất một thời gian, các tài xế này mới chấp hành cân tải trọng. Qua kiểm tra, xe đầu kéo mang BKS 29C-511.88 kéo theo rơ moóc 29R-035.25 do anh Nguyễn Văn Mạnh (sinh năm 1984, trú tại xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ) điều khiển chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường 15,29%.

Đáng nói, khi bị Tổ công tác kiểm tra, các tài xế phương tiện không hợp tác ngay mà chờ đợi chủ xe xuất hiện để giải quyết hoặc gọi điện cầu cứu một ai đó

Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với tài xế Mạnh về hành vi chở hàng quá tải, đồng thời lập biên bản xử phạt vì lỗi chở hàng để rơi vãi đối với các phương tiện BKS 29C-513.33; 29H-144.00 theo đúng quy định.

Tuy nhiên, chỉ ít phút sau khi các xe tải này bị chặn lại, các xe Howo cỡ lớn chở vật liệu xây dựng cũng nhanh chóng vắng bóng. Nhận thấy việc xử lý vi phạm của tổ công tác đã bị lộ, nhóm PV đã trực tiếp lưu thông trên tuyến để ghi nhận tình hình.

Đúng như dự đoán, các xe tải có biểu hiện cơi nới, chở quá khổ đã đột ngột dừng lại, không di chuyển tiếp.

Nhiều phương tiện có dấu hiệu cơi nới thùng xe

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Hải - Phó đội trưởng Đội CSGT số 12 cho biết, thực hiện Chỉ đạo của Công an Thành phố, cũng như của Phòng CSGT, đội đã thường xuyên bố trí các cán bộ, chiến sĩ túc trực 24/24 trên các tuyến đường nhằm ngăn chặn các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải, chở vật liệu rơi vãi hoạt động trên địa bàn.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Hoàng Hải, ngay sau khi lực lượng chức năng xử lý các phương tiện, các phương tiện bị dừng kiểm tra thường gây cản trở, không chấp hành vì các giấy tờ liên quan đều do chủ phương tiện giữ.

Các phương tiện khác khi thấy lực lượng chức năng giữ xe vi phạm thì sẽ tìm cách báo nhau, đi vào các đường tránh hoặc dừng phương tiện lại một chỗ, không tiếp tục di chuyển nên gây khó khăn cho việc xử lý. 

“Đơn vị đã thường xuyên cử cán bộ, chiến sĩ kịp thời nắm bắt tình hình trên tuyến, tăng cường lực lượng để xử lý các đối tượng liên quan đến vi phạm để đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông trên đường” – lãnh đạo Đội CSGT số 12 chia sẻ.

Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý vi phạm, do sự chỉ đạo của các chủ xe nên tài xế không thực hiện yêu cầu cân tải, khi lực lượng chức năng có các biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ hơn thì chủ xe mới đồng ý cho xe lên cân.

“Những tháng cuối năm, nhất là sau dịch COVID-19, kinh tế của các khu vực đang có dấu hiệu phục hồi, kèm theo các công trình lớn đi vào hoạt động, tình trạng xe quá tải có những diễn biến phức tạp hơn. Trước tình hình này, đội sẽ tăng cường kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm” – Phó Đội trưởng Đội CSGT số 12 thông tin.

Hàng loạt xe tải có dấu hiệu cơi nới, quá tải dừng hết bên đường cách chốt kiểm tra của lực lượng CSGT khoảng 2km
---
Theo thống kê, trong năm 2021, Đội CSGT số 12 đã xử lý 266 trường hợp liên quan tới xe tải, trong đó có 89 trường hợp quá tải, 116 trường hợp dừng đỗ sai và xử phạt 61 hành vi vận chuyển gây rơi vãi và một số lỗi cơ bản về nồng độ cồn, quá tốc độ…, với tổng số tiền đã xử phạt trên 5 tỷ đồng.