Hàng loạt xe “hổ vồ” sa lưới CSGT

Thời gian qua, Kênh VOV Giao thông nhận được nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng xe chở đất đá, có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng dần xuất hiện trở lại.

Đặc biệt, tại một số tuyến quốc lộ đi qua các huyện ngoại thành, tình trạng này càng trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi lực lượng CSGT phải triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm này. Ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông trong những ngày vừa qua.

Chưa đầy 1 giờ triển khai nhiệm vụ tại tuyến Quốc lộ 3, đoạn qua huyện Đông Anh (Hà Nội), tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 15, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã phát hiện hàng loạt xe tải vi phạm. Chủ yếu, các trường hợp này đều vi phạm lỗi không che chắn, làm rơi vãi vật liệu ra đường hay không vệ sinh thành thùng xe trước khi xuất bãi. Đa số các lái xe đều có những lý do để biện nh cho vi phạm của mình, thế nhưng cũng có lái xe khi bị CSGT xử lý cũng chẳng biết mình vi phạm lỗi gì…

Lái xe L.V.A (trú tại huyện Đông Anh) chia sẻ: “Mình cứ chở thôi, có biết quá tải như thế nào đâu, mình cũng không đi cân nên hàng cẩu lên mình cũng không biết xe quá bao nhiêu, mình có cân đâu mà biết. Giờ cuộc sống mưu sinh, chạy xe quá tải mình cũng không biết được, cứ có hàng là mình chở thôi”

Nhiều trường hợp xe quá tải trọng bị Đội CSGT đường bộ số 15 phát hiện và xử lý trong thời gian vừa qua.

Chia sẻ với PV VOV Giao thông, tài xế P.V.T phân trần, mặc dù biết chở hàng hóa quá tải trọng là vi phạm luật ATGT đường bộ, thế nhưng do trời mưa to, khiến cát trong xe ngấm nước dẫn đến xe bị quá tải 10%:

“Tôi múc cát ở cầu Nhật Tân chở đến xã Nguyên Khê. Mình múc cát bằng thành nhưng không biết chạy cũng không biết quá tải bao nhiêu, còn vi phạm quá tải nặng thế thì lần sau sẽ chở ít đi”.

Xe có dấu hiệu quá tải trọng được lực lượng CSGT yêu cầu vào trạm để tiến hành cân tải trọng.

Ghi nhận của PV trong những ngày vừa qua tại tuyến Quốc lộ 3, nhiều trường hợp biết rõ là mình vi phạm, nên vừa thấy bóng dáng của lực lượng CSGT, tài xế đã điều khiển xe rẽ vào tuyến đường liên xã để né tránh sự kiểm tra của lực lượng CSGT.

Đúng như dự đoán của lực lượng CSGT, phương tiện này này quá tải dưới 20% và để vật liệu xây dựng rơi vãi ra đường.

Tuy nhiên, bằng các công tác nghiệp vụ, tổ công tác của Đội CSGT số 15 đã yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ, tiến hành cân tải trọng theo quy định. Đúng theo nhận định của lực lượng CSGT, phương tiện này đã quá tải 30% và bị lực lượng chức năng kiên quyết xử lý theo quy định.

Lái xe Nguyễn Văn Long, vi phạm lỗi chở hàng hóa vượt quá tải trọng và để vật liệu rơi vãi xuống đường phân trần: “Theo mình thấy xe mình có vi phạm 2 lỗi là rơi vãi và có thể quả tải. Hôm nay là mình chở cát ướt nên quá tải còn nếu chở cát khô thì không quá tải, do lúc xúc cát thẳng từ tàu nên cát bị ướt nên quá trình đi mình không để ý”.

Tất cả các trường hợp khi bị kiểm tra đều được CSGT đo thành thùng.

Trong thời tiết nắng như đổ lửa của những ngày đầu tháng 8, nhiệt độ mặt đường có lúc lên đến 45 độ C, khiến mỗi ca làm việc của các chiến sĩ CSGT vất vả hơn. Thế nhưng, cũng không vì thế mà những vi phạm có thể qua mắt được lực lượng chức năng.

Để đảm bảo không bỏ lọt các vi phạm, lực lượng CSGT đã lập kế hoạch, triển khai nhiều tổ công tác, có thể thực hiện nhiệm vụ tất cả các khung giờ trong ngày và các ngày trong tuần.

Điều đáng nói, các tổ công tác này sẽ đảm bảo tiêu chí bí mật, bất ngờ, tuần tra lưu động kết hợp liên tục thay đổi vị trí làm việc để tránh các nhà xe thông báo cho nhau, hòng né tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng.

Đảm bảo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không có vùng cấm và ngoại lệ.

Được biết, từ ngày 9/6 đến ngày 9/8, Đội CSGT số 15 đã xử lý 85 trường hợp xe tải vi phạm, phạt tiền gần 150 triệu đồng. Điều đáng nói, theo lực lượng chức năng, hiện nay tình trạng phương tiện chở quá tải trọng đã giảm so với trước kia.

Đáng chú ý, theo ghi nhận thực tế, hiện tình trạng các phương tiện cơi nới thành thùng đã không còn xuất hiện nhiều. Tuy nhiên, vẫn còn một số phương tiện lợi dụng các khung giờ lực lượng chức năng không làm nhiệm vụ để vi phạm.

Trung tá Nguyễn Hữu Cường, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 15 cho biết:“Quá trình xử lý cũng gặp nhiều khó khăn, đơn cử như khi xử lý 1 trường hợp thì lái xe sẽ báo cho các xe khác để né tránh sự kiểm tra. Cũng có vì lợi nhuận, nhiều lái xe đã cố tình vi phạm, điều đó không chỉ gây ra vi phạm ATGT và làm hư hại đường và kết cấu công trình giao thông”.

Thời gian tới, để xử lý triệt để hơn nữa tình trạng vi phạm khu vực cửa ngõ Thủ đô, Phòng CSGT đã yêu cầu các Đội địa bàn tập trung các biện pháp nghiệp vụ hoá trang kết hợp công khai kiên quyết xử lý. Trong quá trình xử lý hạn chế tối đa nguy hiểm cho người dân do lái xe cố tình bỏ chạy, chống đối. Đồng thời chỉ huy đơn vị động viên cán bộ chiến sĩ vượt qua khó khăn xa nhà, làm việc tăng ca để hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài công tác kiểm tra, xử lý, các đội CSGT của Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội đã xây dựng thêm nhiều kênh thông tin, tiếp nhận phản ánh của người dân qua hình ảnh, camera, điện thoại thông báo của người dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, giúp đẩy lùi TNGT do các xe quá khổ, quá tải gây ra./.