Còn việc tạo dựng và củng cố niềm tin của người dân thì sao?
Chuyện cuộc chiến chống lại hàng giả, hàng kém chất lượng như với một bức tranh khắc nghiệt đang diễn ra. Hàng giả lan tràn khắp nơi, đặc biệt là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thuốc chữa bệnh, đồ ăn. Hàng giả gây rất nhiều tác hại cho xã hội nhất là sức khỏe người dân - hậu quả ta có thể nhìn thấy ngay.
Nhưng còn một câu chuyện khác là niềm tin của xã hội. Rõ ràng, giờ đây rất nhiều người khi phải mua thực phẩm chức năng, sữa giả đã không còn niềm tin vào những sản phẩm như vậy nữa. Họ đơn giản là không còn mua sản phẩm đó. Khi đó, hậu quả hướng đến những người làm ăn chân chính, những nhà sản xuất chân chính. Đây còn là hậu quả có lẽ không mong muốn, là niềm tin của xã hội, niềm tin của người dân bị giảm sút.
Trước đây, khi hàng giả hoành hành, nó chỉ lấy đi một phần thị phần của người bán. Còn bây giờ, nếu người tiêu dùng vì hàng giả nên sợ hãi, sẽ không còn quan tâm đến loại hàng hóa đó nữa, họ thậm chí rất khó khăn để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, của xã hội và bán được các sản phẩm được sản xuất một cách nghiêm túc, tử tế của mình.
Cơ quan chức năng có lẽ cần một sự thay đổi. Sự thay đổi ở đây không chỉ là chuyện kiểm soát, mà cần có cơ chế hậu kiểm trở nên hiệu quả hơn. Ví dụ, bất kỳ người dân, bất kỳ người tiêu dùng nào cũng có thể dễ dàng liên hệ với cơ quan chức năng, cơ quan quản lý và dễ dàng kiểm tra xem hàng hóa mình định sử dụng có phải hàng giả hay không.
Chuyện này thực ra không khó khăn. Đặc biệt, trong thời kỳ khoa học công nghệ, chúng ta có thể làm việc đó rất dễ dàng. Đặc biệt, trong bối cảnh Chính phủ, các cơ quan chức năng và những vị lãnh đạo cao nhất của đất nước đang thúc đẩy chuyển đổi số, áp dụng các giải pháp từ chuyển đổi số vào quản trị.
Đó sẽ là một cách để không chỉ chống lại hàng giả mà còn phục hồi niềm tin của người tiêu dùng, của xã hội vào các nhà sản xuất chân chính, vào những sản phẩm thật. Khi các sản phẩm thật được tiêu thụ, thì sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu của xã hội mà còn đóng góp cho ngân sách nhà nước, cho xã hội, cho cuộc sống./.