Hà Nội thông qua việc cấm xe máy xăng theo giờ trong vành đai 1

Chiều nay 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.

 

Các đại biểu bấm nút thông qua nghị quyết

Theo Nghị quyết mới thông qua, thay vì cấm toàn bộ thời gian, Hà Nội quyết định cấm mô tô, xe gắn máy lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc một số khu vực trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026. Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1 gồm 9 phường Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.

Trước đó, trình bày tờ trình dự thảo Nghị quyết ông Nguyễn Xuân Đại, giám đốc Sở Nông nghiệp và môi trường thành phố Hà Nội cho biết lý do cần thay thế nghị quyết 47 của HĐND thành phố, đó là cần sửa đổi về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, thí điểm lộ trình áp dụng vùng phát thải thấp tại một số khu vực, sự thay đổi về các chỉ tiêu môi trường không khí, sự thay đổi về địa giới khi áp dụng chính quyền địa phương hai cấp:

 “Sửa đổi về tiêu chí xác định vùng phát thải thấp để đảm bảo thống nhất với chỉ tiêu môi trường không khí được giao tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 18;

Sửa đổi về cơ quan lập đề án vùng phát thải thấp bao gồm Sở Nông nghiệp và Môi trường và Ủy ban nhân dân cấp xã để phù hợp với bối cảnh hiện nay về chính quyền địa phương hai cấp; sửa đổi, bổ sung các biện pháp thực hiện vùng phát thải thấp, nhằm cụ thể hóa một số biện pháp thực hiện vùng phát thải thấp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố, đảm bảo sự thống nhất đồng bộ với Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố về chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch.”

Tỷ lệ tán thành Nghị quyết đạt tuyệt đối

Từ ngày 1/1/2028, thành phố thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 1

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ áp dụng một số biện pháp tổ chức giao thông đối với xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch, xe cơ giới gây ô nhiễm môi trường. Thành phố sẽ không thực hiện đầu tư mới và thực hiện đăng ký mới có kiểm soát các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi thải bỏ phương tiện giao thông cũ đã hết hạn lưu thông, đặc biệt đối với các phương tiện thuộc sở hữu của tổ chức. Đồng thời, cấm lưu thông các xe tải có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3,5 tấn sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Hà Nội cũng cấm mô tô, xe gắn máy hoạt động kinh doanh trên nền tảng phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải lưu thông trong vùng phát thải thấp. Thành phố Hà Nội sẽ hạn chế, tiến tới cấm ôtô không đáp ứng quy chuẩn khí thải mức 4 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực.

Từ ngày 1/1/2028, thành phố thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 1 và một số khu vực tại vành đai 2 trở vào gồm các phường Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.

Từ ngày 1/1/2030, Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 3 trở vào. Hà Nội khuyến khích UBND cấp xã lập vùng phát thải thấp trên địa bàn quản lý. Từ năm 2031 trở đi, các khu vực trên địa bàn thành phố đủ điều kiện sẽ phải thực hiện vùng phát thải thấp.

Theo báo cáo thẩm tra do ông Đoàn Việt Cường, Phó trưởng Ban Đô thị, Hội đồng nhân dân thành phố trình bày trước đó đã đề cập tới vấn đề có văn bản chính thức áp dụng sau khi thực hiện thí điểm:

“Tại Điểm a Khoản 1 Điều 11, đã đề xuất thí điểm cụ thể từ ngày 1/7/ 2026 thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực vành đai 1, thuộc các phường quy định tại Khoản 7 Điều 3 Nghị quyết này.

Do vậy, đề nghị Ủy ban thành phố bổ sung thời gian thực hiện thí điểm và phải được sơ kết tổng kết để xem xét, quyết định việc tiếp tục áp dụng hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để áp dụng chính thức nhằm đảm bảo nguyên tắc xây dựng, ban hành Nghị quyết theo quy định.”