Vì vậy, mới đây lực lượng Cảnh sát giao thông – Công an TP Hà Nội đã ra quân xử lý, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và Luật TT ATGT.
Tại nút giao Tam Trinh - vành đai 2, hàng ngày có hàng loạt tài xế công nghệ bị tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 4 (Phòng CSGT Hà Nội) kiểm tra, xử lý với các vi phạm chủ yếu là vượt đèn đỏ, đi ngược chiều và không ít trường hợp che biển số xe.
Lý giải cho hành vi vượt đèn đỏ của mình, tài xế xe ôm công nghệ Nguyễn Văn Bình vẫn cố thanh nh: "Em bị ô tô tạt đầu, đường này là đường đi thẳng nên em rẽ vào đây luôn để em chờ đèn đỏ tiếp theo, cũng không phải em vượt qua cái làn xe đang đi mà là đường này là đường song song với nhau, không ai đi nên em chỉ tạt qua để chờ đèn đỏ tiếp theo thôi chứ em không vượt qua để đi thẳng tiếp."
Trao đổi với VOV Giao thông Trung tá Từ Ngọc Minh, Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) cho biết, thời gian qua Đội CSGT đường bộ số 4 đã xử lý quyết liệt và mạnh tay các vi phạm liên quan đến người điều khiển xe máy nói chung và tài xế xe ôm công nghệ nói riêng.
Trong đó các lỗi vi phạm chủ yếu như: Lấn làn, đè vạch, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều…đêu có nguy cơ gây mất an toàn rất cao.
Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông khi tài xế cố tình vượt đèn đỏ hoặc đi ngược chiều, gây hậu quả nghiêm trọng. Đồng thời nhiều tài xế công nghệ dùng còn sử dụng các hình dán, khẩu trang để che biển số nhằm trốn tránh phạt nguội cũng như tránh việc truy xuất hình ảnh từ camera khi có va chạm xảy ra.
Trung tá Từ Ngọc Minh cho biết: "Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) triển khai chuyên đề xử lý xe ôm công nghệ vi phạm trật tự, ATGT đường bộ. Trong đó Đội CSGT đường bộ số 4 tiến hành các tổ chuyên đề xử lý, tập trung xử lý các xe ôm công nghệ vi phạm pháp luật về ATGT với mục đích là tăng cường ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ và Luật TT ATGT, ý thức tham gia giao thông của người dân; tuyên truyền phổ biến cho các xe ôm công nghệ - những người thường xuyên lưu thông trên đường biết những quy định của pháp luật, từ đó nâng cao ý thức tham gia giao thông và an toàn hơn trong việc tham gia giao thông trên đường."
Đại diện Đội CSGT đường bộ số 4 cho biết thêm, trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm, không có việc tài xế xe ôm công nghệ được du di, bỏ qua vi phạm. Vì vậy, ngoài việc tuyên truyền phổ biến pháp luật, mỗi ngày lực lượng chức năng đã xử lý hàng chục trường hợp xe ôm công nghệ vi phạm các quy định về TT ATGT.
Ngoài việc xử lý nghiêm, để tăng tính răn đe và tránh nhờn luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến đèn tín hiệu giao thông, mới đây trong Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, Bộ Công an vừa công bố mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025. Cụ thể, từ 1/1/2025 người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự sẽ bị phạt tiền 2 - 3 triệu đồng nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu.
Đồng tình với đề xuất này, chị Nguyễn Thị Hằng và chị Lê Minh Hồng ở Hà Nội bày tỏ:
"Tôi thấy tình trạng vượt đèn đỏ, còn mấy giây họ đã vượt rồi. Tôi nghe nói có thông tin từ năm 2025 sẽ tăng mức xử phạt đèn đỏ tôi rất là mừng và phấn khởi. Tôi mong các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý vi phạm về vượt đèn đỏ để mang lại sự an toàn cho người dân."
"Hàng ngày em vẫn đi làm bằng xe máy, đi qua các ngã tư, em vẫn thấy có tình trạng người tham gia giao thông có trường hợp không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội mũ nhưng ý thức rất kém như vẫn vượt đèn đỏ. Như vậy vô hình dung sẽ làm ảnh hưởng tới luồng giao thông đi đúng tín hiệu đèn, gây nguy hiểm cho những người đang đi theo đèn xanh.
Vì vậy nếu có chế tài để xử phạt những người tham gia giao thông không tuân thủ pháp luật, đèn đỏ không dừng lại và cố tình vượt, em đề nghị phải phạt nặng hơn, cứ đánh vào tài chính thì dần dần họ cũng sẽ thay đổi, vừa đảm bảo an toàn cho chính họ vừa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông".
Hiện tại, mức phạt dành cho xe máy không tuân thủ đèn tín hiệu là từ 800.000 đến 1 triệu đồng, kèm theo tước bằng lái từ 1 đến 3 tháng. Với các biện pháp quyết liệt của lực lượng chức năng, cùng với việc tăng mức phạt, có lẽ tình trạng người điều khiển xe máy nói chung và tài xế xe ôm công nghệ nói riêng vi phạm giao thông sẽ giảm và sẽ không còn tâm lý chủ quan, cho rằng cảnh sát không xử lý đối với nhóm tài xế này nữa.