Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Đào Duy Phong- Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời gian qua, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI) và hỗ trợ của Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu, Ban ATGT thành phố Hà Nội đã mạnh dạn áp dụng những giải pháp, mô hình của quốc tế nhằm cải thiện hạ tầng giao thông, đảm bảo an toàn cho người đi bộ và đi xe đạp, chẳng hạn bố trí thêm các đảo dừng chân, cải tạo các nút giao thông và kiểm soát tốc độ tại một số khu vực, trong đó có khu vực cổng trường học.
Năm 2023- 2024, Hà Nội đã thực hiện thí điểm mô hình Cổng trường an toàn giao thông tại 3 cụm điểm trường tại gồm: Trường Tiểu học Nguyễn Du, Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, Trường Tiểu học Sài Sơn. Và tháng 9/2025, Sở Xây dựng Hà Nội đã thực hiện mô hình cổng trường an toàn tại Trường Tiểu học Vạn Phúc, phường Hà Đông.
Sau hơn một năm thực hiện, các mô hình thí điểm đã cho thấy hiệu quả rõ rệt và nhận được sự ủng hộ của cộng đồng dân cư. Kết quả báo cáo cho thấy, tốc độ phương tiện qua khu vực cổng Cụm trường Sài Sơn (huyện Quốc Oai cũ, TP Hà Nội) đã giảm 41%, số người đi bộ dưới lòng đường cũng giảm 43%.
Còn tại khu vực cổng trường tiểu học Nguyễn Du, tốc độ phương tiện lưu thông giảm 19%, tăng 21% người sử dụng xe đạp hàng ngày, Kết quả tại cụm trường Xuân Đỉnh, tốc độ phương tiện đã giảm 16% và tăng 51% số người đi bộ qua đường đúng nơi quy định.
Đáng chú ý, dự án đã mang lại thay đổi tích cực về nhận thức của học sinh, giáo viên và phụ huynh trong việc chấp hành quy tắc an toàn giao thông
Ông Paul Supawanich, Giám đốc Dự án của tổ chức Sáng kiến Thiết kế Đường phố Toàn cầu (GDCI) cho hay, Hội đồng giám khảo đặc biệt ấn tượng với những tiến bộ vượt bậc của thành phố Hà Nội thời gian qua trong nỗ lực cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông an toàn hơn.
Đặc biệt, Hà Nội đã tập trung vào thực hiện ở các khu vực cổng trường học nhằm giảm tốc độ, cải thiện hạ tầng giao thông theo hướng ưu tiên trẻ em và triển khai các dự án giúp đường phố an toàn hơn, giúp trẻ em đi bộ và đạp xe đến trường dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đã nhanh chóng nhân rộng mô hình cổng trường an toàn ra nhiều khu vực và đưa ra những quy định, chính sách nhằm hạn chế tốc độ qua khu vực cổng trường học xuống 30km/h. Không những vậy, Hà Nội còn có những sáng kiến giúp thu hút các phụ huynh, học sinh và cộng đồng cùng tham gia vào góp ý, đóng góp công sức, vật chất để các dự án được thực hiện thành công.
Giải thưởng Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero cho thanh thiếu niên là sự ghi nhận những nỗ lực của thành phố Hà Nội với những hoạt động đầy nhân văn và ý nghĩa, hướng tới mục tiêu giảm thiếu số vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên.
Ông Paul bày tỏ kỳ vọng, với giải thưởng quốc tế Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero cho thanh thiếu niên thành phố Hà Nội 2025 sẽ là động lực, giúp thành phố quyết tâm hơn nữa trong cải thiện hạ tầng giao thông trở nên an toàn hơn, đặc biệt khu vực cổng trường học. Hà Nội có thể trở thành mô hình điển hình cho các thành phố khác trong khu vực và trên thế giới trong tương lai.
Thay mặt Ban ATGT thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, ông Đào Duy Phong cảm ơn sự tin tưởng Hội đồng giám khảo đã trao giải thưởng quốc tế Lãnh đạo Vì Tầm nhìn Zero (không tử vong) cho thanh thiếu niên thành phố Hà Nội 2025.
Ông Phong cũng cho biết, Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội sẽ báo cáo với lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội để sớm có kế hoạch nhân rộng mô hình cổng trường an toàn trên toàn thành phố nhằm hướng tới mục tiêu giảm thiểu đến mức thấp nhất số vụ tai nạn và số người thương vong vì tai nạn giao thông, đặc biệt là trẻ em.
Sở Xây dựng Hà Nội kỳ vọng Dự án Sáng kiến Bloomberg Philanthropies vì An toàn giao thông Đường bộ Toàn cầu sẽ tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, giúp Thủ đô nhân rộng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” ra các xã, phường, hướng tới mục tiêu “Thành phố an toàn, văn nh, thân thiện với trẻ em”.