Grab viết thư gửi Thủ tướng về Dự thảo Nghị định 86

VOVGT - Grab cho biết, bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải vừa trình lên Chính phủ.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Grab (Gọi tắt là Grab) vừa có thư gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự quan ngại về "Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐCP và trình bày một số ý kiến, vấn đề liên quan đến dự thảo Nghị định. 

Grab gửi "tâm thư" lên Thủ tướng

>>> Vụ Vinasun kiện Grab: 'Cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm xác định đúng sai'

>>> Vụ Vinasun kiện Grab: Sẽ tuyên án vào chiều 29/10

Theo đó, Grab cho biết, bất ngờ và quan ngại với những nội dung và quy định trong dự thảo mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải vừa trình lên Chính phủ.

Nổi bật, Điều 3.7 quy định: “Hợp đồng vận tải điện tử chỉ áp dụng đối với xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ (bao gồm cả người lái xe) trở lên.”; Điều 3.2 quy định: “Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện các công đoạn của hoạt động vận tải để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi. Trong đó, có công đoạn trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa; quyết định giá cước vận tải.”

Điều đó có nghĩa là xe ô tô có sức chứa từ 09 chỗ trở xuống sẽ không được áp dụng hợp đồng vận tải điện tử, và tất cả các đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử sẽ buộc phải trở thành các đơn vị kinh doanh vận tải.

Theo Grab, những quy định này không chỉ đi ngược lại chủ trương và chỉ đạo của Chính phủ về việc ứng dụng khoa học công nghệ và cải cách thủ tục hành chính, mà còn phủ nhận hoàn toàn những lợi ích và kết quả tích cực mà Quyết định 24 (Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử) đã mang lại cho người dân, doanh nghiệp và xã hội.

>>> Phiên tòa Vinasun kiện Grab: Hội đồng xét xử xét hỏi cả hai bên

>>> Vụ Vinasun kiện Grab: Grab không trả lời đúng trọng tâm câu hỏi trong phiên tòa

Cũng theo Grab, sau 2 năm thực hiện thí điểm Đề án thí điểm xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã thúc đẩy thị trường vận tải, hỗ trợ cơ quan nhà nước tìm ra những phương án quản lý hữu hiệu trong kỷ nguyên 4.0, tạo cảm hứng cho ứng dụng khoa học công nghệ tại Việt Nam. Đến nay, bên cạnh Grab đã có 10 ứng dụng khác của Việt Nam tham gia đề án thí điểm và nhiều ứng dụng mới ra đời sau này…

Vì thế, nếu như với Dự thảo lần này, quan điểm định danh xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử là xe taxi, định danh đơn vị cung cấp ứng dụng kết nối và giao kết hợp đồng điện tử là công ty taxi chính theo đề xuất của một số đơn vị kinh doanh taxi truyền thống để đồng hóa, hạn chế sự cải tiến kinh doanh của loại hình khác, doanh nghiệp khác.

Việc thông qua Dự thảo lần này sẽ là bước lùi cũng như là dấu hiệu tiêu cực về môi trường khởi nghiệp, môi trường đầu tư – kinh doanh của Việt Nam.