Giá vàng tăng quý thứ 3 liên tiếp

Dù giảm xuống còn 2.652 USD/ounce, nhưng giá vàng đã tăng gần 15% chỉ tính riêng trong quý III.

# Theo ngân hàng HSBC, Việt Nam được kỳ vọng chứng kiến tăng trưởng hơn nữa với lạm phát theo chiều hướng thuận lợi hơn. Dù bị ảnh hưởng bởi bão lũ, HSBC vẫn giữ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam cho cả năm 2024 và 2025 ở mức 6,5%. 

Bất chấp tác động của bão Yagi, HSBC giữ nguyên dự báo GDP 2024 ở mức 6,5%. (Ảnh: Vietnam+)

# Một dự báo khác cũng cho thấy sự tăng trưởng của ngành ngân hàng. Cụ thể, trong báo cáo vừa phát hành, Chứng khoán MB (MBS) dự báo lợi nhuận toàn thị trường trong quý 3/2024 có thể tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và đạt mức tăng 19,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Con số này được hỗ trợ bởi môi trường lãi suất thấp, tỷ giá giảm mạnh, sản xuất và tiêu dùng đang trên đà phục hồi. Trong đó, lợi nhuận ngành ngân hàng dự báo tăng trưởng 16,5% (so với quý 2/2024 tăng 19,5%). 

# Và dù chất lượng tín dụng của các ngân hàng có xu hướng giảm, nhưng nợ xấu lại đang tăng. Bởi có tới 24 trong số 29 ngân hàng đang ghi nhận nợ xấu gia tăng so với đầu năm, phản ánh xu hướng suy giảm chung của chất lượng tín dụng trong toàn ngành.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nguyên nhân khiến chất lượng tín dụng giảm là do tác động của suy thoái kinh tế và thiệt hại từ thiên tai.

Đồng thời, khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, chưa có sự cải thiện rõ rệt, và thị trường bất động sản tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. 

Ảnh nh họa - Dân Trí

# Đáng chú ý, thị trường vàng vừa có 1 quý với nhiều biến động. Cụ thể, dù giảm xuống còn 2.652 USD/ounce, nhưng kim loại quý này đã tăng gần 15% chỉ tính riêng trong quý III, đánh dấu mức tăng theo quý thứ 4 liên tiếp.

Còn ở trong nước, giá vàng SJC được niêm yết với mức 81,5-83,5 triệu đồng/lượng. Theo thông tin mới nhất, NHNN cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết theo quy định để kiểm soát chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp theo chỉ đạo của các cấp thẩm quyền.