Giá nhà miền Bắc tăng gấp đôi, miền Nam chỉ tăng nhẹ

Theo PropertyGuru Group, tại miền Bắc, giá nhà riêng tăng lên mức 173 triệu đồng/m2 vào quý 3/2024 so với mức 95 triệu đồng/m2 vào quý 1/2021. Còn tại khu vực miền Nam, biến động giá đất nền và nhà riêng không quá lớn.

 

# Bộ LĐ-TB&XH cho biết, sẽ phối hợp với các thành viên Hội đồng tiền lương quốc gia tiếp tục nghiên cứu, khuyến nghị Chính phủ để tăng lương tối thiểu phù hợp với từng thời kỳ.

Theo thống kê, hiện tiền lương bình quân của người lao động ở DN nhà nước khoảng 10-12 triệu đồng/tháng, ở tập đoàn, tổng công ty khoảng 17-18 triệu đồng/tháng. 

Tuy nhiên, cơ chế tiền lương, tiền thưởng trong doanh nghiệp Nhà nước đang bộc lộ những hạn chế, bất cập.

Vi vậy, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất, doanh nghiệp nhà nước được tự xác định, chi trả quỹ tiền lương, tiền thưởng.

Doanh nghiệp được chọn 1 trong 2 phương pháp xác định quỹ tiền lương: Tiền lương bình quân hoặc đơn giá tiền lương ổn định. 

Ảnh nh họa: Tuổi trẻ

# Và trong bối cảnh lương còn tăng chậm, thì giá BĐS lại đang tăng nhanh:

Dẫn chứng từ PropertyGuru Group, tại ền Bắc, giá nhà riêng tăng lên mức 173 triệu đồng/m2 vào quý 3-2024 so với mức 95 triệu đồng/m2 vào quý 1-2021.

Còn tại khu vực ền Nam, biến động giá đất nền và nhà riêng không quá lớn. Cụ thể, giá nhà riêng tăng lên mức 106 triệu đồng/m2 vào quý 3 này so với mức 94 triệu đồng/m2 vào đầu năm 2021. 

# Cũng nhắc tới đà tăng, thì nhiều ngân hàng đang tăng cường chuẩn bị thanh khoản cho cuối năm:

Cụ thể, để thu hút tiền nhàn rỗi, hiện mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất đã vượt 6%/năm cho kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Không chi vậy, để cạnh tranh tăng cường thanh khoản, các nhà băng tích cực phát hành trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên tới gần 8%/năm. 

# Cũng liên quan đến các ngân hàng, giá USD tại các nhà băng đã bật tăng sau khi Fed tăng lãi suất:

Cụ thể, nhiều ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng giá đồng USD quanh vùng 23.400 đồng/USD (mua) và 25.310 đồng/USD (bán).

So với đầu tuần, các nhà băng đều đã tăng giá USD khoảng 100 đồng, đây là mức tăng mạnh nhất trong nhiều tuần trở lại đây. 

# Trên thế giới, đồng USD ban đầu giảm mạnh sau thông báo tăng lãi suất của Fed, nhưng đã nhanh chóng tăng trở lại.

Fed đánh giá, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nền kinh tế Mỹ sẽ gặp suy thoái vì quyết định cắt giảm lãi suất mạnh tay này.

Bởi tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện ở mức vững chắc, lạm phát giảm và thị trường lao động vẫn được thắt chặt. 

# Một thính giả có hỏi về những điểm mới của Luật Nhà ở 2023 liên quan đến công tác quản lý vận hành các dự án chung cư? Trả lời băn khoăn này, LS Đỗ Đăng Khoa – Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: "Luật mới đưa ra những thay đổi trong công tác quản lý vận hành, như chi tiết hóa các khoản thu, chi và có yêu cầu cụ thể về năng lực của đơn vị quản lý. Quỹ bảo hiểm cháy nổ và thù lao Ban quản trị sẽ được tách ra khỏi phí dịch vụ và trở thành một khoản chi phí riêng. Đơn vị quản lý vận hành cần làm việc với các ban quản trị, chủ đầu tư để nhanh chóng đưa ra những bảng tính chi phí dịch vụ mới đúng theo quy định của Luật. Luật Nhà ở 2023 cũng quy định toàn bộ nguồn thu từ việc khai thác các khu vực sở hữu chung, như lợi nhuận từ quảng cáo tại sảnh chờ, thang máy, hay bãi trông giữ xe hai bánh, các khu tiện ích thuộc sở hữu chung... phải được chuyển vào quỹ bảo trì. Trước đây, các khoản thu này được bổ sung vào quỹ quản lý vận hành để bù đắp chi phí vận hành".

Có thể thấy, sự thay đổi này sẽ tác động đến nguồn thu của quỹ quản lý, yêu cầu các đơn vị vận hành phải cân đối lại ngân sách, phương án vận hành nhằm thích ứng với quy định mới, đảm bảo hoạt động ổn định và không ảnh hưởng tới cư dân.

Nếu có bất kỳ băn khoăn về Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024, quý vị có thể gửi câu hỏi tương tác với chúng tôi qua email: gocuasan@gmail.com.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa ngày 19/9, lực mua chiếm áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, đẩy chỉ số MXV-Index tăng hơn 1% lên mức 2.155 điểm.

Thị trường dành sự chú ý hướng đến nhóm năng lượng khi toàn bộ mặt hàng trong nhóm đồng loại tăng giá, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường. Trong đó, giá dầu WTI tăng gần 1,5% lên mức 71,9 USD/thùng, giá dầu Brent tăng hơn 1,6% lên mức 74,8 USD/thùng.

Theo MXV, những dữ liệu tích cực của nền kinh tế Mỹ đã hỗ trợ giá dầu trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Tâm lý trên thị trường đang được khôi phục sau khi dữ liệu việc làm của Mỹ chỉ ra rằng áp lực với nền kinh tế nước này đã được giảm bớt đáng kể. Trong đó, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của nước này trong tuần trước giảm xuống còn 219.000 đơn, thấp hơn so với dự báo 230.000 đơn của giới phân tích. Hiện thị trường cũng đang dần hấp thụ quyết định cắt giảm lãi suất quy mô lớn của Fed.

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, các chỉ số cổ phiếu Mỹ tăng mạnh ngay từ đầu phiên với phản ứng tích cực nhất đến từ nhóm Công nghệ. Nasdaq +2,49% tiếp đà hồi phục. Còn S&P 500 +1,7%; DJIA +1,26% cùng xác lập đỉnh lịch sử.

# Còn ở trong nước, VNIndex duy trì trong biên độ hẹp 1.264 - 1.271. Chỉ báo kỹ thuật vẫn ở mức yếu và trong vùng trung tính.

Theo SSI Reseach, xu hướng Tăng của VNIndex sẽ được củng cố nếu vượt qua vùng 1.273 – 1.274 và ngược lại, khả năng chỉ số sẽ quay lại nhịp điều chỉnh ngắn hạn về vùng 1.250.